Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực tham gia công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tích cực tham gia công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí
Dự Hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thế Anh-TTXVN
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thế Anh-TTXVN
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh, năm 2017, Đảng, Nhà nước đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; chủ động phòng chống thiên tai, bảo vệ môi trường; củng cố quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế. Việc đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực đã góp phần củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi trong toàn xã hội, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được củng cố, tăng cường.

Tuy vậy, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, nhân dân và cử tri vẫn lo lắng về một số vấn đề, như nền kinh tế vẫn còn nhiều hạn chế, chất lượng tăng trưởng cải thiện còn chậm; năng suất lao động chưa cao; nợ công cao, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước chậm tiến độ, hiệu quả thấp, thua lỗ, thất thoát; tình trạng tham nhũng, lãng phí chưa thực sự được đẩy lùi; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và việc công khai các kết luận thanh tra chưa kịp thời; an ninh trật tự, an toàn xã hội ở một số địa phương còn diễn biến phức tạp... Những khó khăn, thách thức của tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và những diễn biến trong đời sống nhân dân gắn liền với những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra với Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên trong thời gian tới.

Hội nghị lần này tập trung thảo luận về các nội dung: Dự thảo báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2017 và Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2018; Đề án tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm 2019 - 2024; Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020; Tờ trình của Ban Thường trực về bổ sung nhân sự Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.
 
Một trong những nội dung trọng tâm và được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là nội dung Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 – 2020.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh : Thế Anh-TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh : Thế Anh-TTXVN

Trình bày dự thảo Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 – 2020, ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Chương trình được ban hành nhằm phát huy vai trò giám sát của nhân dân góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính.

Trong đó, chương trình hành động nhấn mạnh một số nhiệm vụ giải pháp cụ thể như: MTTQ Việt Nam chủ động, tích cực tham gia xây dựng, phản biện xã hội góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật phòng chống tham nhũng, lãng phí; vận động nhân dân tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, nghiên cứu xây dựng và thực hiện đa dạng các hình thức để nhân dân tham gia chủ động, tích cực và có hiệu quả trong việc giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội; xây dựng quy trình tiếp nhận và xử lý các thông tin phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí trong hệ thống Mặt trận; chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trong đấu tranh với tham nhũng, lãng phí…

Đồng tình cao với các nội dung của Chương trình hành động, các đại biểu cho rằng, Chương trình khẳng định quyết tâm của MTTQ góp phần đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp tiếng nói tích cực của Mặt trận trong tham gia các công việc, nhiệm vụ lớn của đất nước. Để thực hiện hiệu quả Chương trình này, MTTQ các cấp phải huy động được toàn dân tham gia; MTTQ phải thực hiện tốt công tác giám sát phản biện, dựa vào dân để giám sát. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng và không ít khó khăn, do vậy phải xác định rõ cơ chế hoạt động, trách nhiệm và phạm vi trong quá trình giám sát, phản biện.
 
Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 2017, bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết: Công tác Mặt trận đã đạt kết quả toàn diện trên các mặt, góp phần quan trọng cùng Đảng, Nhà nước triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của đất nước và các địa phương.

Trong đó, MTTQ đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tiếp xúc, lắng nghe, tập hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân phản ánh đến các cơ quan Đảng, Nhà nước; chăm lo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc, tôn giáo; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được triển khai sâu rộng, thiết thực và hiệu quả đến cơ sở và khu dân cư; công tác đền ơn, đáp nghĩa, vận động chung tay vì người nghèo, giúp đỡ nhân dân vùng bị thiên tai được tổ chức kịp thời, kêu gọi được sự tham gia của toàn xã hội.
 
Cùng với đó, công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được triển khai chặt chẽ, hiệu quả hơn. MTTQ các cấp phát huy vai trò trong tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Hoạt động đối ngoại nhân dân triển khai có trọng tâm, bám sát yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại của Đảng và ngoại giao của Nhà nước...
 
Hội nghị cũng thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế trong công tác Mặt trận, như: Việc nắm bắt tình hình trong đời sống nhân dân ở một số địa phương còn bị động, chưa bán sát địa bàn cơ sở, chưa dự báo được tình hình để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp uỷ và phối hợp với chính quyền chủ động tháo gỡ, giải quyết.

Các cuộc vận động, phong trào thi đua một số nơi chưa tạo được chuyển biến rõ nét ở địa bàn dân cư. Công tác giám sát và phản biện của Mặt trận còn nhiều khó khăn, hạn chế trong triển khai ở cơ sở, vẫn còn những vụ việc bức xúc kéo dài trong nhân dân chưa có vai trò giám sát của Mặt trận…
 
Phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại trong thời gian qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xác định công tác 2018 tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; triển khai đồng bộ công tác giám sát, phản biện xã hội./. 
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm