Luật hóa chỗ đỗ xe

Luật hóa chỗ đỗ xe
Nhiều khu đất trống được tận dụng làm chỗ đỗ xe. Ảnh: Lê Phú
Nhiều khu đất trống được tận dụng làm chỗ đỗ xe. Ảnh: Lê Phú

Dự thảo thông tư nêu rõ, trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư đã mua của chủ đầu tư thì chủ sở hữu có trách nhiệm quản lý. Nếu không có nhu cầu sử dụng thì chủ sở hữu chỉ được phép chuyển nhượng, cho thuê chỗ để xe này cho các chủ sở hữu, người sử dụng khác trong chung cư. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không mua thì thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Chủ đầu tư có thể trực tiếp quản lý hoặc thuê đơn vị quản lý vận hành để quản lý chỗ để xe này. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư thuê chỗ để xe ô tô của chủ đầu tư, các bên ký hợp đồng và việc quản lý chỗ để xe được thực hiện theo nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng. Có thể hiểu, quy định này khẳng định diện tích để xe ô tô tại nhà chung cư là thuộc sở hữu của chủ đầu tư, thay vì quy định chung chung như trước đây. 

Chuyện cư dân phải trả tiền mua chỗ để xe tại một số khu chung cư tại Hà Nội từng được đề cập. Nhiều người dân đã phải bỏ ra số tiền lên đến vài trăm triệu để có được chỗ đỗ xe ô tô trong bãi gửi xe tại khu chung cư. Điều này khiến nhiều người lo ngại chủ đầu tư sẽ độc quyền, đẩy giá lên cao và kinh doanh chỗ đỗ xe một cách tùy tiện. Mặc dù đã có quy định về việc cấp quyền sở hữu chỗ đỗ xe trong tầng hầm chung cư đối với người dân ở nhà chung cư, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ quy định này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Do vậy, thời gian qua đã có không ít vụ tranh chấp nảy sinh liên quan đến phần diện tích đỗ xe ô tô ở các tòa nhà chung cư, đặc biệt là các khu cao cấp. Theo thông tin từ báo chí, tại một số khu chung cư tại thành phố Hà Nội, người dân phải bỏ ra vài trăm triệu cho tới cả tỷ đồng để mua chỗ đỗ xe ô tô rộng khoảng 10 m2. Ngoài số tiền phải chi để được sở hữu chỗ đỗ xe, hàng tháng các hộ dân vẫn phải nộp khoản tiền từ vài trăm đến cả triệu đồng để ban quản lý các tòa nhà vận hành bãi đỗ xe. 

Thực tế cho thấy, tại nhà chung cư, diện tích đỗ ô tô không được quy định rạch ròi là thuộc sở hữu chung giữa người dân sống tại nhà chung cư và chủ đầu tư hay riêng bên nào, do đó việc mua bán cũng không được đề cập đến. Phần lớn người dân tại khu chung cư bị “ép” và phải chấp nhận mua đứt chỗ để xe với giá cao, vì nếu không mua thì họ cũng không biết phải để xe ở đâu. Rõ ràng, đây là một sự bất hợp lý, cũng là nỗi khổ tâm đối với người mua chung cư bởi ngoài chi phí mua căn hộ, họ lại phải phải chi thêm khoản tiền mua chỗ để xe riêng trong bãi gửi xe chung.

Theo quan điểm của một số chuyên gia, chỗ để xe ô tô trước hết phải ưu tiên cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở; đồng thời, để bảo đảm quyền lợi của mình, người dân cần lưu ý nội dung này trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Mặt khác, để Thông tư ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư hướng dẫn Luật Nhà ở mới có tính khả thi, cần có quy định cụ thể về trách nhiệm, quyền lợi của người dân và chủ đầu tư về sở hữu chỗ đỗ xe trong chung cư. Bởi thực tế, có rất nhiều trường hợp chủ đầu tư và người mua nhà chưa thể hiện cụ thể diện tích và hình thức sở hữu chỗ đỗ xe trong chính hợp đồng mua bán, gây khó khăn khi làm thủ tục và gây thiệt thòi cho người dân mua căn hộ.

Có thể bạn quan tâm