Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
Tham dự về phía Việt Nam có: Nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia 2017; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Ban liên lạc cựu chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam giúp cách mạng Campuchia, các cựu chiến binh, tướng lĩnh, nhân sĩ, trí thức và đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.  
Về phía Campuchia có: Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia và Phu nhân; Phó Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Sam An; Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Campuchia, lưu học sinh Campuchia đang làm việc, học tập tại Việt Nam…  

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi lẵng hoa chúc mừng.   
Sáng 24/6/2017, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017), được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia đến dự. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Sáng 24/6/2017, Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017), được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Campuchia đến dự. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Trong diễn văn kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đã tham dự Lễ kỷ niệm; đồng thời nhấn mạnh, sự có mặt của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin và các vị đại biểu Campuchia đã mang đến những tình cảm hữu nghị, gắn bó và thân thiết của nhân dân Campuchia. Qua Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi tới Quốc vương Norodom Sihamoni, các nhà lãnh đạo và nhân dân Campuchia những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân ngày vui chung của hai đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi và có mối quan hệ truyền thống, gắn bó từ lâu đời. Mối quan hệ này đã được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp bằng công sức và xương máu của nhiều thế hệ người Việt Nam và Campuchia, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc.  

Ôn lại thời điểm ngày 24/6/1967, cách đây 50 năm, hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, đây là sự kiện trọng đại, đánh dấu trang sử mới trong quan hệ hai nước. Trong bức điện gửi Quốc trưởng Campuchia Norodom Sihanouk ngày 23/6/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Việc đặt quan hệ ngoại giao giữa hai nước chúng ta là biểu hiện rực rỡ của mối tình hữu nghị thân thiết và đoàn kết chiến đấu. Đó là một sự kiện lịch sử trong quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia, một nhân tố tích cực trong việc giữ gìn hòa bình ở Đông Dương và Đông Nam Á”.  

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trên nền tảng quan hệ lịch sử lâu đời và từ cuộc đấu tranh chống thực dân, việc thiết lập quan hệ ngoại giao đã tạo nên các điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia tiếp tục sát cánh bên nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa xuân năm 1975. Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân và dân Việt Nam lại tiếp tục sát cánh cùng các lực lượng yêu nước và nhân dân Campuchia giải phóng đất nước, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ Pol Pot diệt chủng, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay trở lại và mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp, vì hòa hình ổn định ở khu vực.   

“Nhân dịp đặc biệt này, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với công lao và sự hy sinh to lớn của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh cao cả đó, đặc biệt là các anh hùng liệt sỹ, thương binh, các cựu cán bộ, chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình, vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.  
Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại buổi lễ. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN


Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chúc mừng những thắng lợi to lớn mà nhân dân Campuchia dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Norodom Sihamoni và sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã giành được trong những năm gần đây. Là nước láng giềng, gần gũi của nhân dân Campuchia, nhân dân Việt Nam tin tưởng chắc chắn rằng, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn hơn nữa vì Vương quốc Campuchia hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng.  

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm, Samdech Heng Samrin, Chủ tịch danh dự Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia thay mặt Đoàn đại biểu Campuchia phát biểu bày tỏ niềm tự hào khi tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và Năm hữu nghị Việt Nam-Campuchia tại Thủ đô Hà Nội; đồng thời cho rằng, v  iệc tổ chức Lễ kỷ niệm là một sự kiện lịch sử trọng đại, cho thấy mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước từ trước đến nay đã mang lại lợi ích chung cho hai dân tộc, nhất là trong việc giành được hòa bình, ổn định và phồn vinh.  

Thay mặt nhân dân Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự ủng hộ giúp đỡ quý giá mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong việc khôi phục và kiến thiết đất nước để có được sự phát triển như ngày nay, nhất là công ơn quý giá và sự hy sinh to lớn của bộ đội tình nguyện Việt Nam thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot vào ngày 7/1/1979.  
“Tôi tin tưởng chắc chắn rằng những tấm gương anh dũng trong lịch sử mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác kiến thiết đất nước của các nhà lãnh đạo thế hệ trước đây và các nhà lãnh đạo ngày nay cần phải được nhân dân hai nước thế hệ sau này gìn giữ, vun đắp, củng cố và tăng cường hơn nữa để ngày càng tốt đẹp và toàn diện", Chủ tịch Quốc hội Campuchia nhấn mạnh.  
Chia sẻ về tình hình kinh tế-xã hội Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cho biết, cùng với việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kinh tế Campuchia có thể sẽ tiếp tục giữ được đà tăng trưởng 07%/năm, giúp Campuchia đạt mục tiêu lâu dài của mình là tiến tới trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thành nước có thu nhập cao vào năm 2050. Campuchia sẽ tiếp tục thúc đẩy thực hiện nhất quán và ngày càng tích cực hơn chính sách kinh tế mở cửa thông qua việc tăng cường nỗ lực kết nối dưới mọi hình thức và hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế khu vực và thế giới.  
Tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin vui mừng thấy rằng, nhìn lại chặng đường lịch sử 50 năm qua, có thể nói mặc dù có biết bao khó khăn, thử thách với nhiều thăng trầm nhưng tình đoàn kết, hữu nghị quyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đã không ngừng được củng cố và phát triển, đây là tài sản vô giá, thiêng liêng và bền vững của hai dân tộc. Quan hệ chính trị giữa hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm lẫn nhau, khẳng định quyết tâm cùng nhau vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước. 
Hợp tác giữa hai Quốc hội tiếp tục được củng cố và tăng cường trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát và phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương. Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước với các cơ chế hợp tác thiết thực đã được thiết lập và thực hiện ngày càng hiệu quả. Hoạt động ngoại giao nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, Nhóm nghị sỹ hữu nghị, Hội hữu nghị, các tổ chức đoàn thể quần chúng của hai nước đã diễn ra sôi động và phong phú cả về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao sự hiểu biết của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.  
Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng giữa hai nước được tăng cường. Trên cơ sở các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên đang phối hợp tích cực triển khai công tác phân giới cắm mốc trên đất liền. Hai bên quyết tâm sớm hoàn thành công tác này nhằm xây dựng biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước.  

Cùng với đó, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Việt Nam có 190 dự án đầu tư sang Campuchia, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2,89 tỷ USD tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông lâm nghiệp. Đầu tư của Campuchia vào Việt Nam cũng tăng lên, hiện có 18 dự án với tổng vốn đầu tư là 58,125 triệu USD. Kim ngạch thương mại hai nước đạt trung bình khoảng 3 tỷ USD/năm trong những năm gần đây. Hai bên đang phấn đấu để nâng kim ngạch song phương lên 5 tỷ USD trong những năm tới.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn là nước có lượng du khách lớn nhất tại Campuchia. Khách du lịch Việt Nam đến Campuchia năm 2016 đạt 960.000 lượt người, chiếm 19% tổng lượng khách quốc tế đến Campuchia. Năm 2016, khách Campuchia đến Việt Nam đạt 210.000 lượt người, đứng thứ 13 trong các thị trường gửi khách đến Việt Nam. Các hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia được Lãnh đạo Campuchia đánh giá rất cao, đã đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và sự phát triển thịnh vượng của Vương quốc Campuchia.  

Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, văn hóa, y tế, viễn thông... cũng được quan tâm, đẩy mạnh. Hàng năm, Việt Nam cấp hàng trăm suất học bổng dài hạn cho sinh viên Campuchia sang học tại Việt Nam và Campuchia cũng giúp đào tạo sinh viên Việt Nam theo yêu cầu của bộ, ngành, địa phương Việt Nam… với mong muốn đây sẽ là những chủ nhân tương lai của mỗi dân tộc và sẽ là những cây cầu kết nối tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước trong tương lai.   
Hai nước cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, nhất là ở các địa phương giáp biên giới. Với tinh thần nhân đạo, Việt Nam thường xuyên tổ chức các đoàn bác sỹ tình nguyện sang khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân Campuchia; các bệnh nhân Campuchia khi sang khám và điều trị bệnh tại Việt Nam được hưởng mức lệ phí khám chữa bệnh như người Việt Nam.   
Trong quá trình thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, hai nước cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.  
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cùng bày tỏ tin tưởng rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững vì lợi ích của nhân dân Campuchia và nhân dân Việt Nam.   
Đại tá Lê Cường, thay mặt các cựu quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia đã phát biểu chia sẻ về những tình cảm tốt đẹp về đất nước và con người Campuchia; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia đã đạt được thời gian qua, khẳng định sẽ tiếp tục vun đắp tình hữu nghị giữa hai dân tộc ngày càng đơm hoa kết trái.  
Thay mặt thế hệ trẻ hai nước, sinh viên Đại học Y Hà Nội, Xiu Kim Hua, Trưởng đoàn lưu học sinh Campuchia khu vực phía Bắc khẳng định, thanh niên Campuchia luôn ghi nhớ và biết ơn đối với sự giúp đỡ, ủng hộ của Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã dành cho Campuchia cả trong quá khứ và hiện tại, nhất là trong việc giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot vào năm 1979.  
Đại diện thế hệ trẻ hai nước, sinh viên Xiu Kim Hua và sinh viên Trần Phương Thảo, Đại học Ngoại giao Hà Nội cùng khẳng định sứ mệnh của thế hệ trẻ trong việc chung tay vun đắp tình hữu nghị truyền thống Việt Nam-Campuchia, viết tiếp trang sử hào hùng của hai dân tộc, quyết tâm đóng góp hết sức mình trong gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.  
Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia diễn ra trong không khí trang trọng và thắm tình hữu nghị. Các đại biểu hai nước đã cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa của hai dân tộc./.  

Có thể bạn quan tâm