Lễ kỷ niệm 180 năm Tây Ninh hình thành và phát triển

Lễ kỷ niệm 180 năm Tây Ninh hình thành và phát triển
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Tây Ninh nhân sự kiện quan trọng này. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Ninh cần tiếp tục phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, giành nhiều kết quả to lớn về cơ cấu kinh tế, hạ tầng xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên; quốc phòng, an ninh được củng cố. 

Thời gian tới, Tây Ninh cần phát huy hơn nữa các tiềm năng, lợi thế vượt trội là kề cận với Thành phố Hồ Chí Minh có nền kinh tế phát triển nhanh, năng động, là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát; cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Thủ đô Phnôm- Pênh của Vương quốc Campuchia, là đầu mối giao thương trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, du lịch, thương mại giữa các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông thông qua đường xuyên Á đi qua bằng đường bộ sang Campuchia. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm

Từ một tỉnh với hơn 80% dân số chủ yếu sống bằng nghề nông, nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu, đến nay Tây Ninh đã có bước phát triển, với mức tăng trưởng bình quân (giai đoạn 2010 - 2015) là 11,1%. Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp hoá; tỷ trọng cơ cấu công nghiệp và thương mại, dịch vụ tăng nhanh từ 23 % (năm 1985) lên 75 % (năm 2015). Từ chỗ chưa có cơ sở sản xuất, kinh doanh nào đáng kể, đến nay đã phát triển trên 4.200 doanh nghiệp. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành 5 khu công nghiệp, thu hút vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gần 4 tỷ đô la Mỹ và vốn đầu tư trong nước đăng ký đạt gần 40.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ khoảng 3 tỷ đồng năm 1985 thì đến năm 2015 đạt gần 6.000 tỷ đồng. Đặc biệt, từ khi Trung ương quan tâm chỉ đạo, xây dựng Hồ Dầu Tiếng, công trình thủy nông lớn nhất nước, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Hiện, Tây Ninh đã có hệ thống giao thông tương đối phủ khắp; hệ thống thuỷ lợi trải đều trên đồng ruộng; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99 %; tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 97 %; bưu chính, viễn thông phát triển. Hệ thống trường học, bệnh viện được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu ngày càng tốt hơn cho nhân dân. Bộ mặt nông thôn, đô thị được xây dựng, chỉnh trang, nâng cấp ngày càng khang trang, văn minh, sạch đẹp hơn, có 20% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã Tây Ninh đạt đô thị loại III và trở thành thành phố thuộc tỉnh vào năm 2013. 

Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm
Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ kỷ niệm

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt trên 55 triệu đồng, tăng gấp 55 lần so với năm 1976; không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn 4,3 %. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có công với nước được các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện. Đến nay, tỉnh đã cơ bản xóa xong nhà tạm bợ, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm
Biểu diễn văn nghệ chào mừng tại lễ kỷ niệm

Có thể bạn quan tâm