Lạng Sơn quan tâm chăm lo sức khỏe của người cao tuổi

Lạng Sơn quan tâm chăm lo sức khỏe của người cao tuổi
Khám bệnh cho người cao tuổi tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Ngọc Tùng - TTXVN
Khám bệnh cho người cao tuổi tại Khoa Lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Ngọc Tùng - TTXVN

Theo Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Lạng Sơn Nông Ngọc Tăng, Hội hiện có 73.632 hội viên. Toàn tỉnh có 226 xã, phường, thị trấn lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; 49.652 người cao tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; gần 28.000 người được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe. Hội Người cao tuổi phối hợp chặt chẽ với trạm y tế cấp cơ sở thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 3.300 người cao tuổi được khám, chữa các bệnh về mắt và có 256 người cao tuổi được thay thủy tinh thể.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn Phan Lạc Hoài Thanh cho biết: Ngành y tế tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng các bệnh thường gặp ở người cao tuổi; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt hoặc tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện; cử cán bộ y tế đến tuyên truyền, phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại các chi hội người cao tuổi địa phương.

Hệ thống mạng lưới cơ sở cũng như dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi của tỉnh Lạng Sơn dần được cải thiện, nâng cao về chất lượng và mở rộng độ bao phủ, góp phần giúp người cao tuổi dễ dàng được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngay tại địa phương. Từ tháng 5/2018, Sở Y tế đã triển khai thí điểm mô hình “Phòng khám Bác sĩ gia đình” tại xã Gia Cát (huyện Cao Lộc) và xã Quảng Lạc (thành phố Lạng Sơn), qua đó hướng tới chăm sóc toàn diện sức khỏe cho người cao tuổi. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã thành lập khoa Lão khoa với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên được đào tạo cập nhật kiến thức về lão khoa. Nhờ đó, số lượt người cao tuổi nói chung, người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế nói riêng được khám, chữa bệnh tại bệnh viện luôn ở mức cao.

Tỉnh Lạng Sơn đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám bệnh; 100% bệnh viện đa khoa huyện tổ chức buồng khám bệnh riêng, giường bệnh điều trị nội trú cho người cao tuổi; 80% người cao tuổi không có người phụng dưỡng được nhận nuôi dưỡng, chăm sóc tại cộng đồng hoặc nuôi dưỡng trong cơ sở chăm sóc người cao tuổi. Để thực hiện tốt các mục tiêu này, UBND tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất - kỹ thuật của hệ thống dịch vụ y tế, thành lập các khoa lão khoa ở bệnh viện cấp huyện và cấp tỉnh; xây dựng và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người cao tuổi dựa vào cộng đồng; lồng ghép việc chăm sóc sức khỏe vào các chương trình phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm các bệnh liên quan đến người cao tuổi.
Ngọc Tùng

Có thể bạn quan tâm