Làm rõ nhóm tung clip “ra đường đốt bom”

Làm rõ nhóm tung clip “ra đường đốt bom”
Các đối tượng phát tán clip tại cơ quan công an. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Các đối tượng phát tán clip tại cơ quan công an. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Các đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Nam (sinh năm 1994, ở tỉnh Thái Bình); Đào Khôi Nguyên (sinh năm 1996); Vương Sơn Lâm (sinh năm 1994, ở tỉnh Điện Biên); Vũ Minh Thắng (sinh năm 1996, ở Hà Nội); Bùi Quang Minh (sinh năm 1996, ở Hà Nội).

 

Theo điều tra, năm 2016, Nam lập nhóm “monter NTN”. Nam là nhóm trưởng, nhóm của Nam lập ra nhằm mục đích dựng các clip thu hút người xem để thu tiền quảng cáo. Tháng 10/2016, Nam xem clip khủng bố ném bom trên mạng internet nên nảy sinh ý định làm clip tương tự tại Hà Nội. Trong các ngày 31/10 và 1/11, nhóm đối tượng trên đã thực hiện các cảnh quay. Nam làm quay phim, Lâm mặc trang phục màu trắng, trùm vải trắng trên đầu là kiểu trang phục truyền thống của người Ả Rập, tay cầm bom giả đốt rồi đặt ở các vị trí công cộng có bố trí sẵn diễn viên quần chúng để những người này giả vờ hoảng sợ và bỏ chạy. Các đối tượng còn lại cùng tham gia sản xuất clip với vai trò diễn viên vào vai người đi đường.

 

Sau khi thực hiện xong cảnh quay, Nam về nhà dùng máy tính dựng thành clip, đăng lên mạng xã hội youtube.com rồi chia sẻ lên mạng Facebook. Hiện Phòng PC50 Hà Nội đang củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng trên theo quy định của pháp luật.

 

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài gần 4 phút, do một nhóm bạn trẻ thực hiện có nội dung "ra đường đốt bom". Trong đó, một thành viên của nhóm này nói lời mở đầu: "Xin chào tất cả các bạn, hôm nay chúng tôi sẽ thực hiện một clip ra đường đốt bom". Máy quay sau đó ghi cận vào một thanh niên mặc áo choàng trắng, đầu đội vải trắng. Theo hình ảnh phát tán, anh này ôm một bọc giấy có nhiều khối trụ tròn bó chặt với nhau, trên gắn nhiều đoạn dây màu đen. Bọc giấy này được người chế tạo gắn với que phát sáng.

 

Các cảnh quay tiếp ghi nhận thanh niên này bịt mặt đi xe buýt và lang thang trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Khi ghé các địa điểm công cộng như công viên, nhà chờ xe buýt, cầu vượt bộ hành… anh ta chủ động tìm kiếm những người ngồi ghế đá, hoặc chờ đợi "bị hại" đi về phía mình sẽ đốt que phát sáng rồi chạy đến thả bọc giấy trước mặt.

 

Theo hình ảnh ghi lại, rất nhiều người hoảng sợ, tháo chạy khi bị "đốt bom"./.

Có thể bạn quan tâm