Lâm Đồng hỗ trợ Hà Giang phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao

Lâm Đồng hỗ trợ Hà Giang phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao
Toàn cảnh buổi làm việc phối hợp giữa tỉnh Lâm Đồng và Hà Giang. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN
Toàn cảnh buổi làm việc phối hợp giữa tỉnh Lâm Đồng và Hà Giang.
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Trong những năm gần đây, sản xuất rau, hoa các loại của tỉnh Hà Giang có những bước tiến đáng kể, đã có sự tích cực phát triển theo hướng tập trung. Sản xuất hàng hóa, nhiều vùng chuyên canh sản xuất rau, hoa đã được hình thành. Việc đầu tư thâm canh theo quy trình kỹ thuật đã được người dân chú trọng hơn đẻ tăng năng suất, nhiều loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao như trồng rau an toàn, trồng hoa được phát triển mở rộng thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Diện tích nhóm rau đậu, hoa, cây cảnh các loại tính đến hết tháng 6/2017 đạt gần 25.000 ha. Tổng diện tích rau sản xuất tại 10 huyện, thành phố theo tiêu chuẩn VietGAP là 40,65 ha. Nhiều vùng chuyên canh sản xuất rau, hoa đã được hình thành ở Hà Giang. Qua khảo sát bước đầu cho thấy, thu nhập từ trồng rau cao hơn so với trồng lúa gấp 1,5 lần, tương đương 50 - 60 triệu đồng/ha.

Theo ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Giang: Những năm qua, sản xuất rau, hoa ở Hà Giang chủ yếu mới được triển khai ở trung tâm các huyện, thành phố. Tuy nhiên trong thực tế sản xuất và tiêu thụ rau an toàn ở Hà Giang vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn như: Diện tích trồng rau, hoa còn nhỏ lẻ, manh mún; việc sản xuất rau, hoa chủ yếu ở quy mô hộ gia đình, trình độ thâm canh của các gia đình còn thấp. Hơn nữa, hệ thống cơ sở hạ tầng của Hà Giang tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp so với yêu cầu phát triển. Công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch chưa phát triển; việc triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đời sống còn chậm. Liên kết 4 nhà còn lỏng lẻo, chưa có sự ràng buộc một cách thích hợp lợi ích kinh tế giữa doanh nghiệp và nông dân.

Phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã cho rằng: Hà Giang là một trong những tỉnh còn nghèo, đặc biệt khó khăn. Lâm Đồng và UBND tỉnh Hà Giang là hai tỉnh kết nghĩa và đã có nhiều hợp tác, góp phần hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở những thành tựu mà tỉnh Lâm Đồng đã đạt được, trong giai đoạn từ 2017 - 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng sẽ hỗ trợ Hà Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp chất lượng cao. Lâm Đồng sẽ giúp Hà Giang phát triển sản xuất rau, hoa theo tiêu chuẩn VietGap, ứng dụng công nghệ mới. Hỗ trợ Hà Giang một số loại giống rau, cây ăn quả thích hợp với địa bàn, khí hậu của Hà Giang. Cử cán bộ ra Hà Giang hỗ trợ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm; xây dựng một số vùng chuyên canh rau, hoa đặc biệt để thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm và quảng bá thương hiệu…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Phát triển sản xuất rau thực phẩm theo hướng chuyên canh rau an toàn, tiến tới sản xuất rau sạch, chất lượng cao bằng công nghệ trồng trong nhà lưới, nhà màng và trực tiếp ngoài trời, đưa tỷ trọng giá trị sản xuất ngành sản xuất rau các loại của Hà Giang đạt 11% giá trị sản xuất ngành trồng trọt vào năm 2030. Hà Giang chú trọng phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao, kết hợp với ứng dụng tiến bộ khoa học khoa nghệ (nhất là công nghệ sinh học) vào sản xuất đạt năng suất cao, chất lượng sản phẩm nâng cao giá trị trên 1 ha canh tác. Tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số; tăng khả năng cạnh tranh nông sản hàng hóa của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và hướng tới xuất khẩu. Phấn đầu đến năm 2020, Hà Giang sẽ có 18.000 ha rau các loại, trong đó có trên 480 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và đến năm 2030 Hà Giang có khoảng 19.500 ha rau, trong đó có 650 ha theo tiêu chuẩn VietGap.
Minh Tâm

Có thể bạn quan tâm