Lai Châu: 28 hộ dân bản Gia Tè vẫn bị cô lập sau lũ

Lai Châu: 28 hộ dân bản Gia Tè vẫn bị cô lập sau lũ
Do bị cô lập nhiều ngày nên nhu yếu phẩm tích trữ đã hết, đời sống của bà con dân bản gặp rất nhiều khó khăn và trông chờ từng ngày được thông đường. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN
Do bị cô lập nhiều ngày nên nhu yếu phẩm tích trữ đã hết, đời sống của bà con dân bản gặp rất nhiều khó khăn và trông chờ từng ngày được thông đường. Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Phải mất gần nửa ngày đi bộ, lội bùn, qua các điểm sạt lở, phóng viên mới tiếp cận được bản Gia Tè. Hình ảnh ông Khoàng A Sơn, hơn 60 tuổi,  người dân tộc Hà Nhì ngồi trong lều lán bạt tạm ven đường thật đáng thương cảm. Ông A Sơn cho biết: Sạt lở đã làm ngôi nhà của ông đổ sập hoàn toàn. Toàn bộ tài sản, đồ dùng sinh hoạt của gia đình bị vùi lấp hoàn toàn trong bùn đất.

Gia đình anh Pờ Chùy Sân, bản Gia Tè cũng bị thiệt hại nặng trong đợt mưa lũ lần này. Trong đêm mưa rừng xối xả hôm đó, lũ đầu nguồn đổ về đã làm đổ sập và cuốn trôi toàn bộ nhà cửa của gia đình anh. Thóc lúa không còn, nhiều ngày nay anh Sân phải vượt qua các điểm sạt lở ra trung tâm xã mua lương thực cho gia đình.

Gần 10 ngày qua, 28 hộ dân với gần 100 nhân khẩu ở bản Gia Tè  trong tình trạng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” do có hàng trăm điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 4H. Trong bản đã có 6 hộ mất nhà cửa do sạt lở, lũ cuốn trôi, 6 hộ khác đang có nguy cơ sạt lở mất nhà.

Do bị cô lập nhiều ngày nên hàng hóa tại địa bàn cũng cạn dần và giá cả tăng lên từng ngày. Bí thư Chi bộ bản Gia Tè (xã Mù Cả) Pờ Gió Sinh nói: Bà con dân bản mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm thông đường, hỗ trợ các hộ bị thiệt hại. Bên cạnh đó, cần di dời những hộ có nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn, bảo đảm tính mạng và tài sản cho người dân.

Trận mưa lũ lịch sử những ngày qua đã khiến huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu bị cô lập nhiều ngày. Hai tuyến tỉnh lộ 127 và Quốc lộ 4H nối huyện với bên ngoài chia cắt bởi sạt lở, lũ quét. Đến nay, tuyến tỉnh lộ 127 và một số tuyến đường liên xã đã thông tạm thời.

Đơn vị chức năng cũng đang huy động tối đa phương tiện, máy móc về các xã, bản cô lập để mở đường. Tuy nhiên, theo thống kê của chính quyền địa phương, hiện nhiều tuyến đường về các xã biên giới vẫn ách tắc khiến hơn 50 bản với hàng nghìn hộ dân ở 5 xã Mù Cả, Pa Ủ, Pa Vệ Sủ, Tá Bạ và Thu Lũm bị cô lập.

Ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết, cùng với công tác khôi phục sản xuất để sớm ổn định đời sống người dân, địa phương đang ưu tiên việc mở đường về các xã, bản biên giới. Các tổ công tác của huyện cũng phối hợp với chính quyền địa phương rà soát nhu cầu lương thực, thực phẩm ở các bản để chủ động đưa hàng hóa về. Mặc dù huyện đã làm tốt công tác dự trữ lương thực, thực phẩm ở các bản trên địa bàn trước mùa mưa nhưng nếu ách tắc kéo dài một vài ngày tới việc thiếu đói khó tránh khỏi.

Người dân bản Gia Tè đang đồng cam cộng khổ cùng chia sẻ khó khăn. Từng gói mì tôm, chai nước uống đến các nhu yếu phẩm khác đều được dân bản chia nhau để vượt qua hoạn nạn. Các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng đang tập trung thông tuyến. Cộng đồng  cũng đang hướng về các bản, làng bị cô lập ở Mường Tè.
Việt Hoàng

Có thể bạn quan tâm