Kon Tum cho thuê rừng kết hợp trồng sâm Ngọc Linh

Kon Tum cho thuê rừng kết hợp trồng sâm Ngọc Linh
Một diện tích Sâm Ngọc Linh được trồng dưới tán rừng tại tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quang Thái - TTXVN
Một diện tích Sâm Ngọc Linh được trồng dưới tán rừng tại tỉnh Kon Tum.
Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Theo Quyết định số 79/QĐ-UBND của UBND tỉnh Kon Tum, 10.000 ha rừng sẽ được cho các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư thôn thuê vừa để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kết hợp phát triển cây sâm Ngọc Linh theo quy định tại Điều 25 của Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Diện tích 10.000 ha rừng cho thuê này nằm trong Quy hoạch phát triển sâm Ngọc Linh tỉnh Kon Tum giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, tại 3 xã Mường Hoong, Ngọc Linh, Xã Xốp thuộc huyện Đăk Glei và 5 xã Đăk Na, Măng Ri, Ngọc Lây, Ngọc Yêu, Văn Xuôi thuộc huyện Tu Mơ Rông.

Việc tỉnh Kon Tum cho thuê 10.000 ha rừng để quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng kết hợp với phát triển cây sâm Ngọc Linh dưới tán rừng góp phần thực hiện mục tiêu phát triển sâm Ngọc Linh trở thành sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đồng thời, phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm và tăng thu nhập người dân.

Trước đó, để bảo tồn, phát triển nguồn sâm Ngọc Linh, tỉnh Kon Tum cũng đã có Quyết định số 17/QĐ-UBND phê duyệt cho Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum triển khai thực hiện “Dự án quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, kết hợp phát triển cây dược liệu (Sâm Ngọc Linh) dưới tán rừng tại huyện Tu Mơ Rông”.

Dự án được triển khai trên diện tích gần 5.000 ha tại Tiểu khu 218, 220 xã Măng Ri và tiểu khu 225, 226, 227, 229 xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông với tổng vốn đầu tư trên 4.933 tỷ đồng; trong đó, có gần 4.611 ha đất có rừng tự nhiên được trồng sâm Ngọc Linh dưới tán rừng. Công suất thiết kế 500 kg củ tươi/năm. Thời gian kiến thiết cơ bản được triển khai từ năm 2018 đến 2026, đến năm 2027 đi vào vận hành sản xuất và kinh doanh.
 
Quang Thái

Có thể bạn quan tâm