Khánh thành Nhà máy sản xuất chè hữu cơ công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản tại xã nghèo vùng cao Hà Giang

Khánh thành Nhà máy sản xuất chè hữu cơ công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản tại xã nghèo vùng cao Hà Giang
Các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất chè hữu cơ công nghệ hiện đại. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN
Các đại biểu tham quan dây chuyền sản xuất chè hữu cơ công nghệ hiện đại. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Ông Nguyễn Đức Lai, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trà Hoàng Long cho biết, là doanh nghiệp chuyên sản xuất chế biến chè đen, chè xanh xuất khẩu và chè ướp hương nội tiêu, các sản phẩm chè Hoàng Long nhiều năm qua đã được khách hàng, người tiêu dùng trong và ngoài nước ưu chuộng, được Cục Công nghiệp địa phương - Bộ Công Thương xét tặng Danh hiệu sản phẩm nông thôn tiêu biểu cấp Nhà nước năm 2012 và 2016 cho sản phẩm chè nhài. Năm 2010, sản phẩm của Công ty đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 22000-2005.

Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN
Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy. Ảnh: Minh Tâm-TTXVN

Nhằm đưa sản phẩm chè sạch, cao cấp ra thị trường và cũng là để khai thác nguồn chè tiềm năng tiêu thụ lớn, được sự quan tâm của tỉnh Hà Giang và huyện Bắc Quang, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trà Hoàng Long đã chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại, nghiên cứu và chế biến các loại sản phẩm chè thương phẩm chất lượng cao giữ được hương vị thiên nhiên thuần khiết.

Công ty triển khai xây dựng Nhà máy chế biến chè hữu cơ xuất khẩu tại km 12, tỉnh lộ 177 thuộc thôn Chu Thượng, xã Tân Lập, huyện Bắc Quang. Nhà máy được xây dựng trên mặt bằng 4.500 m2, được đầu tư dây chuyền sản xuất nhập khẩu công nghệ hiện đại nhất của Nhật Bản, tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm xây dựng, Nhà máy có quy trình sản xuất hoàn toàn tự động, công suất hơn 40 tấn chè tươi mỗi ngày đã hoàn thành đáp ứng tiêu thụ nguồn nguyên liệu của bà con nhân dân xã Tân Lập và các vùng lân cận...

Trước đó, năm 2002 Công ty cũng đã xây dựng 1 Nhà máy chế biến chè tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang với công suất 50 tấn chè tươi/ngày, giúp bà con dân tộc thiểu số trong vùng tiêu thụ hết sản phẩm chè với giá ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, cây chè được xác định là cây hàng hóa chiến lược, mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp của Hà Giang, là cây trong chiến lược tái cơ cấu ngành nông nghiệp Hà Giang đến năm 2020 của tỉnh. Vùng chè Hà Giang có nhiều lợi thế để phát triển vùng nguyên liệu an toàn, chất lượng và phát triển chè hữu cơ. Với xu thế phát triển, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trà Hoàng Long là một trong những đơn vị đi đầu trong việc phát triển vùng nguyên liệu ổn định theo chuỗi giá trị. Đặc biệt Công ty đã chính sách liên kết với người dân, tổ hợp tác trong vùng nguyên liệu của Công ty để trồng chè có hiệu quả.

Dây chuyền sản xuất chè hữu cơ hiện đại tại nhà máy mới khánh thành. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN
 
Dây chuyền sản xuất chè hữu cơ hiện đại tại nhà máy mới khánh thành. Ảnh: Minh Tâm - TTXVN
Dây chuyền sản xuất chè hữu cơ hiện đại tại nhà máy mới khánh thành.
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Để chuyển hóa từ nguyên liệu tốt thành sản phẩm chất lượng giá trị cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và vươn tầm chè Hà Giang ra thế giới, Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trà Hoàng Long cần phát huy tốt những kết quả đạt được, mở rộng quy mô đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với nâng cao thu nhập cho người dân. Luôn quan tâm và nắm bắt thị trường, người tiêu dùng, tiếp tục duy trì và điều chỉnh các chính sách liên kết để tạo ra vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng.

Với lợi thế phát triển chè hữu cơ, trong những năm tới tỉnh Hà Giang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện định hướng và khoanh vùng nguyên liệu cho các cơ sở chế biến chè trên địa bàn để có vùng nguyên liệu ổn định, làm cơ sở cho phát triển chè an toàn theo tiêu chuẩn hữu cơ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
Minh Tâm

Có thể bạn quan tâm