Khánh Hòa giao đất rừng giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống

Khánh Hòa giao đất rừng giúp đồng bào dân tộc thiểu số ổn định cuộc sống
Ảnh: baokhanhhoa.com.vn
Ảnh: baokhanhhoa.com.vn

Theo UBND huyện miền núi Khánh Sơn, địa phương đã bóc tách được trên 2.840 ha đất rừng, trong đó giao hơn 990 ha cho gần 400 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất, diện tích còn lại giao UBND các xã quản lý. 

Huyện miền núi Khánh Vĩnh cũng đã bóc tách được trên 4.500 ha đất rừng, trong đó đã giao gần 800 ha cho trên 640 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất. 

Theo đánh giá của các địa phương, việc giao đất rừng đã giúp hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống nên hạn chế được tình trạng du canh. Kinh nghiệm giao đất rừng ở các địa phương này là kết hợp giao đất với giữ đất sản xuất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, bởi trước đây sau khi được giao đất nhiều hộ thường chuyển nhượng cho người khác dẫn đến tình trạng thiếu đất sản xuất. Do đó, trong quyết định giao đất có thêm nội dung: Hộ sử dụng đất chỉ được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất sau 10 năm. 

Toàn tỉnh Khánh Hòa đã bóc tách được trên 10.000 ha đất rừng để giao cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất và chính quyền địa phương quản lý diện tích đất khó có khả năng sản xuất. 

Cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành giám sát hiệu quả bóc tách đất rừng giao hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất ở hai huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Theo đó, cơ quan này đã ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong thực hiện bóc tách đất rừng, giao đất cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo thiếu đất sản xuất, đồng thời yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát những hộ có nhu cầu về đất, hỗ trợ sản xuất trên đất được giao… qua đó góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. 
Nguyên Lý

Có thể bạn quan tâm