Khẩn trương giải quyết vấn đề Thủ Thiêm và bán đảo Thanh Đa

Khẩn trương giải quyết vấn đề Thủ Thiêm và bán đảo Thanh Đa
Xác định ranh giới Thủ Thiêm bị thu hồi sai quy định
Ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng - người phát ngôn UBND Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, đối với khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị thu hồi sai, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã phối hợp với Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác định được ranh trên bản đồ, sẽ báo cáo và xin ý kiến Thường vụ Thành uỷ thành phố, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó, sẽ tổ chức họp thông báo với người dân trên tinh thần không để người dân thiệt thòi.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quang Nhựt - TTXVN
Cùng đó, thực hiện Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ về giải quyết kiếu nại, tố cáo tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện thành phố đang xây dựng và thực hiện chính sách bồi thường hỗ trợ cho người dân thuộc 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch dự án trên tinh thần hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. Bên cạnh đó, hỗ trợ bổ sung cho người dân trong ranh quy hoạch dự án đang khiếu nại về chính sách đền bù; hỗ trợ cho người dân tái định cư nhưng không đủ tiêu chuẩn tái định cư.
 
Vừa qua, sau khi tiếp xúc, lấy ý kiến một số hộ dân trong khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch dự án, dự kiến tuần sau, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong sẽ có 4 cuộc tiếp xúc với người dân đang khiếu nại trong ranh quy hoạch dự án và người dân tái định cư.
 
Về vấn đề kiểm điểm cá nhân, tổ chức vi phạm, ông Võ Văn Hoan cho hay, dự kiến trong tuần này UBND Thành phố sẽ hoàn chỉnh kế hoạch, báo cáo Thường trực UBND và Thường trực Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ tiến hành kiểm điểm, hoàn tất trong tháng 11.

Hiện UBND Thành phố đang tổ chức kiểm điểm tập thể gồm: UBND Thành phố qua các thời kỳ, UBND quận 2, một số UBND phường liên quan trên địa bàn quận 2, Ban Quản lý dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
 
Sau đó, cùng với Kết luận của Thủ tướng Chính phủ về thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, kết quả làm việc của Tổ thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ đang rà soát 64 dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ rõ sai phạm cá nhân cụ thể, Thành phố sẽ  thực hiện kiểm điểm. Những dự án nào không triển khai được thì thu hồi, triển khai dở dang thì buộc thực hiện nghĩa cụ tài chính bổ sung. Dự kiến qua tháng 12 sẽ có kết quả xử lý cụ thể.
 
Vẫn chưa rõ "hình hài" bán đảo Thanh Đa
Bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được quy hoạch từ năm 1992 là một dự án treo kỷ lục tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng thu hút sự quan tâm của báo chí. Về tiến độ dự án này, ông Võ Văn Hoan cho biết, Bán đảo Thành Đa được quy hoạch xây dựng thành cụm đô thị mới hiện đại.

Thành phố đã kiên trì thực hiện nhưng triển khai chậm; có doanh nghiệp trong nước tham gia ngay từ đầu nhưng không đủ năng lực nên lại rút. Sau đó, Tập đoàn Bitexco và một công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE) tham gia tiếp. Tuy nhiên, do bế tắc trong vấn đề chi phí bồi thường, thời điểm giao đất nên doanh nghiệp của Dubai đã rút lui khỏi dự án.
 
Hiện thành phố đang lập tiêu chí đấu thầu dự án và đã có 4 doanh nghiệp lớn tham gia. Những doanh nghiệp này sẵn sàng bỏ 3 tỷ USD cho thành phố để tham gia dự án. Trong quá trình đó, để hỗ trợ người dân, UBND Thành phố đã chấp thuận theo đề xuất của Sở Xây dựng là cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa chứ không ép buộc, cấm đoán như lâu nay - ông Võ Văn Hoan nói.
 
Thông tin về  thời gian thực hiện dự án Bán đảo Thanh Đa, trong cuộc họp về kinh tế - xã hội 10 tháng năm 2018 được tổ chức cùng ngày 1/11, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, sau khi doanh nghiệp Dubai rút khỏi dự án, thành phố lại mất gần 6 tháng để thẩm định năng lực tài chính của Tập đoàn Bitexco, quay trở lại xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
 
UBND thành phố sẽ báo cáo với Thường trực Thành uỷ về thực hiện cơ chế đấu thầu. Thế nhưng thời gian để hoàn tất thủ tục đấu thầu cũng lên tới 800 ngày (tương đương 2,5 năm). Vì thế, thành phố sẽ lại mất thêm khoảng thời gian dài để có thể triển khai tiếp dự án này./. 
 Trần Xuân Tình
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm