Kết nối cung – cầu đối với các sản phẩm nông sản Đồng Nai

Kết nối cung – cầu đối với các sản phẩm nông sản Đồng Nai
Đại diện của doanh nghiệp và tổ chức, công ty tiêu thụ sản phẩm nông. Nguồn Ảnh: Báo Đồng Nai
Đại diện của doanh nghiệp và tổ chức, công ty tiêu thụ sản phẩm nông. Nguồn Ảnh: Báo Đồng Nai

Hội nghị thu hút sự tham gia của gần 120 doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất, chế biến, bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ hội giao lưu kết nối cung cầu giữa các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm nông nghiệp với các nhà thu mua, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trong đó tập trung vào nhà trẻ, bệnh viện, trường học, bếp ăn tập thể…

Hầu hết các doanh nghiệp và nhà sản xuất nông nghiệp mong muốn có sự hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là hợp tác liên kết lâu dài. Đại diện đơn vị tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, Công ty Nguồn sống xanh, chuyên cung cấp các suất ăn công nghiệp cho biết, trước đây công ty thường xuyên lấy hàng ở các mối quen tại các chợ truyền thống.

Do các tiểu thương thu gom nông sản ở các nhà vườn và cung cấp cho công ty nên chất lượng chỉ nhìn bằng mắt thường, dư lượng các chất bảo vệ thực vật không biết được. Do vậy, công ty mong muốn hợp tác với các nhà cung cấp thực phẩm sạch để có được sản phẩm tốt và giá cả cạnh tranh.

Về phía các hợp tác xã, trang trại, cơ sở sản xuất cung cấp các sản phẩm nông nghiệp đều cam kết sẽ cung cấp sản phẩm sạch, đảm bảo truy suất nguồn gốc và giá cả cạnh tranh trên thị trường để người tiêu dùng được hưởng những sản phẩm tốt nhất; đồng thời cam kết nói không với việc sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi cũng như các loại thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Theo ông Phan Minh Báu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, việc liên kết, kết nối cung cầu đối với các sản phẩm nông sản, xây dựng và kết nối chuỗi tiêu thụ nông, thủy sản phẩm của bên này sẽ là nguyên liệu của bên kia nhằm giảm bớt chi phí cũng như để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, tránh lãng phí do các khâu trung gian.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Chánh cho rằng, việc kết nối cung – cầu đối với các sản phẩm nông sản có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi những tháng đầu năm 2017, tỉnh Đồng Nai đã phải thành lập 2 Ban Chỉ đạo giải cứu chuối và lợn. Do vậy, đây là một trong những giải pháp cần thiết phải thực hiện để tiến tới xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững.

Theo ông Võ Văn Chánh để phát triển nền nông nghiệp theo hướng bền vững buộc phải liên kết các nhà từ khâu sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm giảm chi phí phát sinh từ các khâu trung gian, tăng tính cạnh tranh và đặc biệt nắm được xu hướng phát triển của thị trường để tập trung đầu tư, sản xuất.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, thời gian tới cần rà soát lại thị trường, nắm được yêu cầu của thị trường về những loại sản phẩm cần tiêu thụ sẽ tập trung sản xuất, còn đối với những sản phẩm thị trường không cần, hạn chế hoặc dừng sản xuất nhằm tránh rơi vào tình trạng khủng hoảng thừa như thời gian vừa qua./.
Lê Xuân 

Có thể bạn quan tâm