Hưng Yên chủ động ứng phó mưa lũ bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Hưng Yên chủ động ứng phó mưa lũ bảo vệ sản xuất nông nghiệp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình và thủy lợi kiểm tra hoạt động của máy bơm, thiết bị; khả năng đóng mở của cửa phai, cửa cống; khả năng tiêu thoát nước của kênh trục, kênh thoát nước trên hệ thống sông Bắc Hưng Hải.

Công ty Điện lực Hưng Yên đang chủ động phương án cấp điện cao nhất cho tất cả các trạm bơm tiêu thoát nước trong suốt thời gian có mưa lớn kéo dài.

Theo bà Đoàn Thị Chải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hưng Yên, Sở đã phối hợp với các địa phương chủ động tiêu thoát nước đệm, đảm bảo an toàn cho diện tích lúa mới cấy. Với các diện tích lúa gieo thẳng, hướng dẫn nông dân duy trì mực nước mặt ruộng hợp lý để tránh ảnh hưởng của mưa lớn; khoanh vùng để tiêu úng đề phòng mưa kéo dài tại các vùng trũng như Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ; đồng thời tập trung hướng dẫn nông dân phòng chống ngập cho diện tích rau màu, cây ăn quả.

Với diện tích nhãn chuẩn bị thu hoạch ở Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ và Thành phố Hưng Yên, nông dân có biện pháp chằng chống, cắt tỉa lá, cành, tránh gẫy rụng, thối quả khi mưa, gió to; tập trung thu hoạch nhanh các diện tích nhãn chín sớm.

Các huyện Văn Giang, Văn Lâm, Yên Mỹ, Mỹ Hào thực hiện phương châm 4 tại chỗ như: chuẩn bị vật tư, nhân lực, kỹ thuật và hậu cần, chủ động phòng chống, đối phó với mưa lớn gây ngập úng cục bộ như: gạn tháo nước trên các chân ruộng, phát quang hành lang lưới điện để tránh tình trạng dây bị chập và đứt dẫn đến hậu quả đáng tiếc, sẵn sàng ứng phó khi có gió to và dông lốc có thể gây ra thiệt hại cho người và tài sản.

Tại các địa phương ven sông Hồng và sông Luộc, các huyện thành phố khuyến cáo, nông dân thu hoạch nhanh các diện tích hoa màu trên bãi sông, các lồng, bè cá; chủ động di chuyển tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực bãi sông; neo giữ lồng bè, tàu thuyền… Đồng thời, phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra an toàn các cống qua đê; tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành cống; bố trí lực lượng canh gác công trình cống 24/24 giờ, nếu phát hiện sự cố bất thường, phải thực hiện nghiêm quy trình xử lý ngay từ giờ đầu.

Mai Ngoan 

Có thể bạn quan tâm