Hội nghị chuyên Phật giáo Nam tông Khmer lần thứ VIII

Hội nghị chuyên Phật giáo Nam tông Khmer lần thứ VIII
Tham dự Hội nghị có Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng; đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam; đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau; đại diện Ban Trị sự và Giáo Hội phật Giáo Nam tông Khmer các tỉnh, thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào Quốc kỳ và Đạo kỳ. Ảnh: Kim Há - TTXVN
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào Quốc kỳ và Đạo kỳ.
Ảnh: Kim Há - TTXVN

Tại Hội nghị, Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Trung ương Giáo hội cũng như Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer đã đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực, khẳng định vị trí và vai trò của Giáo hội ở trong nước và nước ngoài, trong đó có sự đóng góp tích cực và sự phát triển bền vững của Phật giáo Nam tông Khmer. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự phát triển ổn định của Giáo hội, nguyên nhân chủ yếu chính là tinh thần đoàn kết, hòa hợp, chung sức chung lòng, chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau của các hệ phái thành viên Giáo hội, đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của Đảng và Nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các Ban, viện Trung ương, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp. Điều này tiếp tục khẳng định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một thể thống nhất trong đa dạng và đồng thuận trong các hoạt động Phật sự.
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Kim Há - TTXVN
Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Kim Há - TTXVN


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng nhấn mạnh: Đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Phật giáo Nam tông Khmer, các cơ quan Trung ương và địa phương nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện được và rút ra những bài học kinh nghiệm; đề xuất những nội dung, giải pháp để tạo điều kiện cho hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer ngày càng đạt được hiệu quả hơn.

Các đại biểu dự Hội nghị đã tham gia ý kiến đề ra các giải pháp  để Hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer ngày càng phát triển bền vững, thực hiện phương châm hoạt động của Giáo hội ''Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội''. 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Kim Há - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Kim Há - TTXVN

Đại diện Ban Trị sự và Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố đã nêu nhiều ý kiến bám sát yêu cầu nội dung chủ đề ''Phật giáo Nam tông Khmer hội nhập và phát triển''; bày tỏ mong muốn Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm chăm lo cải thiện tốt hơn nữa đời sống, vật chất và tinh thần của đồng bào Khmer; tạo điều kiện về quỹ đất để xây dựng các cơ sở thờ tự, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng (Salatel), lò hỏa táng cho Phật tử Khmer...; chú trọng bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa phi vật thể thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa; xây dựng, phát triển các đội văn nghệ dân gia như Dù Kê, Rô Băm và các đội văn nghệ ở địa phương...
Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Kim Há - TTXVN
Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: Kim Há - TTXVN

Thời gian qua, với phương châm ''Tốt đời, đẹp đạo'', bên cạnh việc thực hiện tốt công tác Phật sự, đồng bào Phật giáo Nam tông Khmer các tỉnh, thành phố còn tích cực tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội như xây cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trao tặng quà cho người nghèo, cấp thuốc Nam miễn phí cho bệnh nhân nghèo... với kinh phí trị giá hàng chục tỷ đồng mỗi năm./.
Kim Há
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm