Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ nhà ở vùng rốn lũ tại Hà Tĩnh

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ nhà ở vùng rốn lũ tại Hà Tĩnh
Ông Hồ Xuân Lương (Hà Tĩnh) yên tâm khi có ngôi nhà vượt lũ chắc chắn, an toàn nhờ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức. Ảnh: baohatinh.vn
Ông Hồ Xuân Lương (Hà Tĩnh) yên tâm khi có ngôi nhà vượt lũ chắc chắn, an toàn nhờ nguồn kinh phí hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức. Ảnh: baohatinh.vn

Kinh tế gia đình khó khăn nên lâu nay vợ chồng anh Trần Đình Trọng, chị Võ Thị Hảo (thôn Hương Đồng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) và 2 con nhỏ vẫn sống trong ngôi nhà gỗ cấp 4 bị xuống cấp, mỗi khi mưa lũ về, cả nhà sống trong cảnh “che bên này, hứng bên kia”. May mắn là cuối năm 2017, vợ chồng anh Trọng nhận được 40 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội vùng thường xuyên ngập lụt của tỉnh Hà Tĩnh. Với số tiền trên cùng sự giúp đỡ của người thân, xóm giềng, gia đình anh Trọng đã có nhà mới cao ráo, khang trang hơn.

Chị Võ Thị Hảo vui mừng chia sẻ: Căn nhà cũ cấp 4 của vợ chồng tôi trước đây, vào mùa lụt có thể ngập cao đến gần nóc nhà. Được sự giúp đỡ của chính quyền, đoàn thể, vợ chồng tôi xây được ngôi nhà mới kiên cố hơn với nền móng cao gần 4m. Từ năm nay, nếu lũ vào, cả nhà không còn phải lo chạy lũ và kê cất đồ đạc nữa.

Theo ông Phạm Văn Bài, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc (MTTQ) xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh: xã Lộc Yên là địa bàn thường xuyên bị ngập lụt nên việc xây dựng nhà vượt lũ rất quan trọng. Nhờ sự quan tâm của UBND tỉnh Hà Tĩnh, từ năm 2017 đến nay, đã có 27 hộ được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa lại nhà ở. Đây không chỉ là sự động viên, chia sẻ khó khăn với các hộ gia đình mà còn góp phần giúp địa phương từng bước hoàn thiện tiêu chí nhà ở.

Là một trong những huyện nằm trong vùng ngập lụt thường xuyên của tỉnh Hà Tĩnh vào mùa mưa lũ, với mức hỗ trợ từ 40 triệu đồng cho một nhà xây mới và 20 triệu đồng cho một nhà sửa chữa, đến nay, huyện Hương Khê đã xây mới, nâng cấp được 200 nhà vượt lũ. Mỗi ngôi nhà mới đều đảm bảo yêu cầu kiên cố, móng nhà cao hơn mức ngập lụt từ 0,5 mét trở lên.

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, tổng số hộ được phê duyệt tại Quyết định số 2961 ngày 13/10/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội vùng thường xuyên ngập lụt trên địa bàn là 667 hộ; trong đó, xây mới 505 nhà; cải tạo, sửa chữa 162 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ từ Quỹ cứu trợ tỉnh Hà Tĩnh hơn 23 tỷ đồng. Hộ xây dựng nhà ở mới được hỗ trợ 40 triệu đồng, hộ sửa chữa là 20 triệu đồng nhằm đảm bảo an toàn cho các gia đình trước mùa mưa bão năm 2018. Đến nay, các hộ trong diện thụ hưởng chính sách hỗ trợ của tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành xong việc xây dựng nhà ở và đưa vào sử dụng.
Hoàng Ngà

Có thể bạn quan tâm