Hiệu quả mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế

Hiệu quả mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế
Ảnh minh họa: Hội viên phụ nữ xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) hưởng ứng mô hình tiết kiệm mua BHYT. Nguồn ảnh: baohoabinh.com.vn
Ảnh minh họa: Hội viên phụ nữ xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) hưởng ứng mô hình tiết kiệm mua BHYT. Nguồn ảnh: baohoabinh.com.vn

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Tam Bình đã vận động thành lập mới 19 tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, nâng tổng số toàn huyện lên 32 tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế với 709 hội viên, giúp 492 hội viên mua mới hoặc đáo hạn thẻ bảo hiểm y tế. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Phú, huyện Tam Bình Lê Thị Hồng Cẩm cho biết: Là xã vùng sâu, thu nhập của hội viên phụ nữ chủ yếu dựa vào trồng lúa và nghề đan thủ công nên nhiều hội viên không đủ khả năng mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình. Cuối năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã vận động các chi hội xây dựng mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, đến nay đã thành lập được 5 tổ với 104 thành viên, giúp 73 hội viên có thẻ bảo hiểm y tế. Tham gia tổ, các hội viên chỉ đóng góp 50.000 đồng/tháng, mỗi tổ có trên 20 hội viên nên số tiền góp lại đạt trên 1 triệu đồng, mỗi tháng có thể giúp một hội viên mua thẻ bảo hiểm y tế.

Thông qua mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Long Phú lồng ghép những nội dung tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế. Việc làm này không chỉ đảm bảo các quyền lợi của bản thân hội viên phụ nữ khi không may mắc bệnh mà còn cùng xã hội chung tay giúp đỡ những người bệnh khác. Những hoạt động này đã nhận được sự đồng thuận của hội viên, nhiều hội viên phụ nữ dù không quá khó khăn trong việc mua bảo hiểm y tế nhưng vẫn rất nhiệt tình tham gia để giúp đỡ các hội viên khác. Bà Nguyễn Thị Hồng ngụ ấp Phú Thạnh, xã Long Phú cho biết, gia đình bà tuy có nhiều nhân khẩu, nhưng mọi người đã tham gia bảo hiểm y tế theo công việc, chế độ riêng, chỉ còn bà chưa tham gia nên việc mua bảo hiểm y tế cũng không quá khó. Nhận thấy mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế có thể giúp đỡ nhiều chị em nên bà  tự nguyện tham gia và sẵn sàng nhường cho hội viên khác được nhận vốn trước.

Tại xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế cũng được các hội viên đồng tình hưởng ứng. Đến nay, toàn xã có 11 Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế được thành lập với 181 thành viên, giúp 147 hội viên phụ nữ được nhận vốn mua bảo hiểm y tế. Bà Trần Thị Mỹ Hương ngụ ấp 10 xã Hòa Hiệp, phấn khởi nói: Trước đây phụ nữ nông thôn có thói quen mỗi khi bị bệnh chỉ mua thuốc về uống, khi phát bệnh nặng mới đến khám ở bệnh viện. Khi đến bệnh viện, nếu chưa có thẻ bảo hiểm y tế, người bệnh sẽ phải trả chi phí lớn. Tham gia Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, hội viên phụ nữ được tuyên truyền nên đã hiểu hơn về lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. Đặc biệt, nhờ số vốn từ Tổ tiết kiệm mà chị em ở đây đã mua được thẻ bảo hiểm y tế cho bản thân và còn mua thêm cho các thành viên trong gia đình.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Trang cho biết, mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế là một cách làm hay, có ý nghĩa thiết thực trong chăm lo sức khỏe cho hội viên phụ nữ. Việc thực hiện mô hình đã giúp nhiều hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, sức khỏe yếu có thẻ bảo hiểm y tế, giảm các chi phí khám, điều trị bệnh ở các bệnh viện, giúp hội viên phụ nữ an tâm lao động sản xuất. Mô hình đang phát huy hiệu quả tích cực và được triển khai trên toàn tỉnh với trên 30 cơ sở hội xây dựng mô hình. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức hội trong việc nhân rộng các mô hình Tổ phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế có hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến, hiện đại để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Lê Thúy Hằng 

Có thể bạn quan tâm