Hiệu quả kinh tế cao từ trồng dứa trái vụ

Hiệu quả kinh tế cao từ trồng dứa trái vụ
Dứa trái vụ được trồng nhiều tại xóm Nà Đin, xã Lê Chung, huyện Hòa An.
Dứa trái vụ được trồng nhiều tại xóm Nà Đin, xã Lê Chung, huyện Hòa An.
Bạch Đằng được biết đến là xã trồng dứa trái vụ nhiều nhất với trên 30 ha, tập trung nhiều tại các xóm: Khuổi Kép, Pác Nà, Bản Sẳng, Nà Roác. Bà Đinh Thị Nơ, một trong những hộ đầu tiên của xóm đưa giống dứa về trồng tại địa phương cho biết: Ban đầu, tôi trồng với mục đích tự cung tự cấp, cải thiện đời sống, sau đó nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây phù hợp với trồng dứa và có thể phát triển thành hàng hóa, gia đình tôi đã tập trung vào trồng cây dứa, chủ yếu là dứa trái vụ. Đến nay, gia đình tôi trồng hơn 1 vạn cây, giá bán dứa trái vụ từ 12.000 - 15.000 đồng/quả, thu được hơn 60 triệu đồng/năm. 

Ông Nông Văn Láy, xóm Bản Sẳng tâm sự: Nhận thấy lợi nhuận cao từ cây dứa trái vụ, nhiều hộ dân trong và ngoài xóm đã tận dụng vườn đồi để trồng dứa. Gia đình tôi mạnh dạn loại bỏ những cây có giá trị thấp, ưu tiên tập trung cho trồng và chăm sóc cây dứa trái vụ. Nhờ cây dứa trái vụ mà cuộc sống gia đình tôi ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm các thiết bị đắt tiền phục vụ sinh hoạt. 

Tại xóm Nà Đin, xã Lê Chung, nhà trồng ít cũng có vài trăm m², nhà trồng nhiều lên đến vài ha dứa trái vụ, điển hình như: Hoàng Thị Chao, Triệu Văn Doanh, ông Hứa Văn Hiệp, Nông Thị Nguyệt... Ông Triệu Văn Doanh kể: Người dân Nà Đin trồng dứa đã nhiều năm nay, song với lối canh tác cũ chỉ trồng dứa chính vụ nên hiệu quả kinh tế không cao. Dứa chính vụ cho thu hoạch vào tháng 5, tháng 6 hằng năm, thời gian ngắn nên gặp khó khăn về nhân lực, phương tiện vận chuyển và thị trường tiêu thụ. Trước những bất lợi về thị trường, những năm gần đây, người trồng dứa đang dần chuyển từ trồng dứa chính vụ sang trồng dứa trái vụ cho thu nhập cao. Còn bà Hoàng Thị Chao bộc bạch: Trước đây, thu nhập từ trồng dứa chính vụ của gia đình tôi không cao, dứa chính vụ nhiều nhưng thị trường tiêu thụ khó khăn, từ 3, 4 năm trở lại đây, tôi đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng dứa, điều chỉnh cây dứa ra quả theo ý muốn nên thu nhập ổn định. Hiện nay, nhà có hơn 4 ha dứa thì có hơn một nửa là dứa trái vụ. Dứa trái vụ dễ bán, đặc biệt là vào dịp trước Tết, chỉ riêng dịp Tết Bính Thân vừa qua, gia đình tôi đã bán được 300 quả, giá 15.000 đồng/quả, thu về hơn 4,5 triệu đồng. Năm 2015, chỉ tính riêng thu nhập từ dứa trái vụ, gia đình tôi thu hơn 35 triệu đồng/năm. Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây dứa trái vụ, tôi đầu tư nâng diện tích dứa từ 2,5 ha lên hơn 4 ha. Hiện nay, gia đình tôi đang khẩn trương thu hoạch dứa để bán ra thị trường. Dứa năm nay phát triển tốt, quả to, đẹp, chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước Tết Nguyên đán 2016, dứa được bán với giá 30.000 đồng/2 quả. Sau Tết, các thương lái đến tận vườn thu mua từ 8.000 - 10.000 đồng/quả, song không đủ cung ứng cho thị trường. Hiện nay, dứa trái vụ không chỉ cung cấp cho thị trường nông sản Thành phố mà còn được tiêu thụ tại các chợ phiên: Quảng Uyên, Trà Lĩnh, Trùng Khánh... với giá 30.000 đồng/2 quả, cao gấp 6 lần so với dứa chính vụ có giá bán 10.000 đồng/4 quả. Ngoài việc được giá hơn, dễ bán hơn so với dứa chính vụ, người dân còn chủ động về thời gian thu hoạch, thị trường tiêu thụ.

Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng Nông Ích Hoán cho biết: Hiện nay, toàn xã có trên 30 ha dứa, chiếm 16,13% diện tích đất canh tác. Theo đánh giá, dứa trái vụ chất lượng vẫn thơm, ngon không hề thua kém chính vụ. Hiện cây dứa trái vụ đã và đang mở ra một hướng đi mới cho người dân xóm Bản Sẳng nói riêng và các xóm trong xã nói chung. Từ đó, người dân phát huy tiềm năng, thế mạnh và làm giàu ngay trên chính quê hương mình.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm