Hiệu quả của việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện

Hiệu quả của việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua bưu điện
Thay vì đợi cả buổi như mọi khi, người dân phường Mỹ Đình 2 chỉ mất khoảng 30 phút chờ đợi để lấy lương. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
Thay vì đợi cả buổi như mọi khi, người dân phường Mỹ Đình 2 chỉ mất khoảng 30 phút chờ đợi để lấy lương. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

* Nhanh chóng, thuận tiện

Cứ đầu mỗi tháng, các điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của bưu điện địa phương nào cũng trở nên đông đúc, nhưng ở đó không hề có sự chen lấn, lộn xộn. Việc chi trả thông qua hệ thống bưu điện hoàn toàn thuận lợi, thông suốt, không hề xảy ra sự cố. 

Đối với các cụ hưu trí, từ khi chuyển sang lĩnh lương hưu tại bưu điện, mọi thứ đều nhanh chóng và thuận lợi hơn. Đây cũng là dịp để các cụ hưu gặp gỡ, thăm hỏi tình hình sức khỏe, gia đình của nhau. Còn đối với các cán bộ chi trả của bưu cục thì dù là 12 giờ trưa hay 6 giờ tối, nếu còn người đến lĩnh thì vẫn làm việc, phát hết mới nghỉ. 

Với một số trường hợp già yếu, ốm đau bệnh tật, những trường hợp người hưởng hơn 80 tuổi không thể đến điểm chi trả, bưu cục địa phương còn tổ chức chi trả tại nhà miễn phí. Luôn bảo đảm có người chi trả theo lịch, không xảy ra tình trạng người hưởng không nhận được tiền do không có người phục vụ hoặc không có tiền. 

Có thể nhận thấy, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện rất nhanh chóng và thuận tiện. 

Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, để hỗ trợ công tác quản lý chi trả được thuận lợi, Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức chụp hình người hưởng hoặc người được ủy quyền nhận thay và lưu vào hệ thống, tạo được mã định danh cho từng người hưởng (tạo mã vạch) và in sẵn trên sổ lĩnh lương hưu. Khi người hưởng đến xuất trình sổ, nhân viên chi trả chỉ cần quét mã vạch in sẵn trên sổ thì hệ thống sẽ truy xuất dữ liệu người hưởng (không phải tìm kiếm thủ công trên danh sách như phương thức cũ), rút ngắn thao tác kiểm tra chứng minh nhân dân. Việc quản lý chi trả cũng bảo đảm kiểm soát chặt chẽ tiền chi trả từng ngày trên tất cả 24 quận, huyện, không để xảy ra tình trạng tiêu cực…

* Hiệu quả từ sự phối hợp

Năm 2011, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam (VNPost) phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) thực hiện thí điểm công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại 12 Bưu điện tỉnh, thành phố. Tháng 4-2013, Chính phủ chính thức cho phép VNPost và BHXH Việt Nam phối hợp triển khai, mở rộng công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện trên phạm vi toàn quốc.

Đến nay, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố. Tổng số điểm chi trả cơ quan bưu điện thực hiện là 14.426 điểm, số người hưởng là 2,9 triệu người, số tiền chi trả là khoảng 8.000 tỷ đồng/tháng. Trong đó, đã có 62 tỉnh thực hiện ở tất cả các xã, phường trên địa bàn. Riêng tại Hà Nội đã triển khai tại 25 quận, huyện (năm quận, huyện còn lại dự kiến quý I năm 2017 sẽ triển khai).

Để thuận lợi cho người hưởng chế độ, Bưu điện đã thống nhất với cơ quan BHXH và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về thời gian chuyển danh sách, kinh phí để cố định ngày chi trả hằng tháng ở từng địa phương, quy trình chi trả tại tất cả các địa phương được thống nhất. VNPost chịu trách nhiệm toàn diện đối với mọi trường hợp thất thoát, hao hụt về tiền chi trả trên toàn mạng lưới, trong trường hợp có xảy ra thất thoát, bưu điện phải ứng tiền kịp thời, không làm chậm trễ ảnh hưởng đến thời gian nhận tiền của người hưởng. Các đối tượng thụ hưởng chính sách được nhận đủ số tiền, đúng thời gian quy định với hệ thống điểm phục vụ, cơ sở vật chất đồng bộ và thống nhất, thuận tiện cho việc đi lại, thời gian chi trả ổn định kéo dài theo giờ phục vụ của bưu điện.

Với mạng lưới phủ khắp toàn quốc đến tận thôn, xã, hải đảo gồm hơn 13.000 điểm phục vụ, 40.000 lao động cùng bề dày kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, kinh nghiệm trong thực hiện chi hộ, thu hộ trên toàn quốc... ngành bưu điện là đơn vị được đông đảo người dân cùng các bộ, ngành, địa phương đánh giá như “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, mang lại lợi ích to lớn cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước cùng toàn xã hội.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNPos, công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã được thực hiện theo đúng quy định của BHXH, đảm bảo yêu cầu chi trả đúng người, đủ số tiền và kịp thời đến tay người hưởng. Bưu điện các địa phương đã thực hiện chi trả miễn phí tại nhà đối với nhiều trường hợp người hưởng già yếu, chi trả tại bệnh viện đối với nhiều trường hợp ốm đau, nằm viện không đi lại được, tạo điều kiện để người hưởng chế độ kịp thời nhận được các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Về phía Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Xã hội, đánh giá việc tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện có thể coi một trong những bước đi tích cực trong công cuộc hiện đại hóa, minh bạch hóa công tác dịch vụ tài chính công nói chung, công tác chi trả lương hưu, BHXH nói riêng. Việc triển khai ở các tỉnh cho thấy những kết quả tích cực, phát huy tối đa năng lực của các cơ quan chức năng từ đó phục vụ người dân tốt nhất và đã nhận được sự sự ủng hộ, đồng thuận của đông đảo người thụ hưởng chính sách.

Có thể bạn quan tâm