Hải Dương hứa hẹn một mùa Rươi bội thu

Hải Dương hứa hẹn một mùa Rươi bội thu
Rươi ở Hải Dương xuất hiện tại các vùng nước lợ ven sông Thái Bình, Văn Úc và Kinh Thày thuộc  huyện Tứ Kỳ, Thanh Hà, Kim Thành và Kinh Môn. Tuy nhiên, rươi được khai thác chủ động theo mùa vụ tại một số xã Tứ Xuyên, An Thanh, Quang Trung, Nguyên Giáp (huyện Tứ Kỳ), xã Vĩnh Lập, Thanh Xuân (huyện Thanh Hà), xã Đại Đức, Tam Kỳ (huyện Kim Thành); trong đó, Tứ Kỳ là huyện nổi tiếng nhất với đặc sản rươi của tỉnh Hải Dương.

Anh Phan Văn Thắng, thôn An Định, xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ cho biết: "Gia đình có khoảng 5 mẫu có thể khai thác rươi. Năm nay, rươi nổi đúng vụ và số lượng lớn. Ở con nước đầu tiên, gia đình vớt được khoảng 10 kg rươi/sào. Riêng tối 8/11, gia đình vớt  khoảng 2 tạ rươi”. Chưa năm nào, rươi nổi nhiều như năm nay, dự kiến các con nước sau, gia đình có thể thu khoảng 30kg/sào, anh Thắng vui mừng chia sẻ.

Ông Phạm Xuân Nhuận, Chủ tịch UBND xã An Thanh cho hay, xã An Thanh có hơn 80 ha đất cho khai thác rươi. Hàng năm, diện tích đất này luôn cho thu hoạch trên 30 tấn rươi, năm được mùa đạt khoảng 50 tấn, doanh thu khoảng 20 tỷ đồng. Năm nay, ngay con nước đầu tiên, rươi nổi rất nhiều, hứa hẹn một vụ rươi bội thu.

Ông Nguyễn Đình Tính, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ cho biết: Hiện Tứ Kỳ có trên 150ha diện tích các bãi khai thác rươi; trong đó, tập trung nhiều nhất ở xã An Thanh với diện tích trên 86ha, xã Tứ Xuyên là 55ha. Hàng năm, mỗi sào đất cho thu hoạch từ 15 - 17 kg rươi. Trung bình mỗi năm, các vùng rươi của Tứ Kỳ cho thu hoạch khoảng 45 tấn.

Tuy nhiên, năm nay, ngay từ con nước đầu tiên, lượng rươi thu hoạch được cao hơn. Trung bình mỗi sào đất thu hoạch 20 - 25kg rươi; cá biệt có những hộ gia đình thu hoạch đến 40kg/sào. Dự kiến năm nay, nông dân sẽ có một vụ rươi bội thu bởi hàng năm lỗ rươi trên 1m2 có thể đạt trung bình khoảng 500 lỗ thì năm nay có những nơi có 700 - 800 lỗ rươi/m2. Ước tính, vụ rươi năm nay, Tứ Kỳ sẽ thu hoạch khoảng 45 - 50 tấn.

Tương tự như Tứ Kỳ, nhiều vùng có diện tích khai thác rươi ở Hải Dương đang cho thu hoạch tốt. Ví như huyện Kinh Môn có tới 6 xã và thị trấn có rươi bao gồm: Thị trấn Phú Thứ, thị trấn Minh Tân, các xã Tân Dân, Hiệp An, Minh Hòa và Thái Thịnh. Chỉ riêng tại khu Đảo Ngọc, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, mỗi gia đình thu trên 20kg rươi/sào ở ngay con nước đầu tiên.

Rươi đầu vụ có giá bán khá cao. Hiện người dân bán cho thương lái ngay tại ruộng với giá khoảng 400.000 đồng/kg rươi.

Hiện hình thức khai thác rươi vẫn do các hộ dân chủ động và tự phát bằng cách đắp bờ tạo các ao/đầm và xây cống tại vùng đồng lúa, đồng cói hoặc bãi trống có rươi thường xuất hiện. Đến khi vào vụ thu hoạch rươi, lợi dụng dòng thủy triều rút, người dân đặt lưới tại cửa cống đón dòng rươi từ trong các ao/đầm đó.

Để phát triển bền vững vùng rươi, huyện Tứ Kỳ lập dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật để phát triển và khai thác nguồn lợi thủy đặc sản con rươi, trình UBND tỉnh phê duyệt, với mức kinh phí đầu tư dự án khoảng 25 tỷ đồng.

Dự án sẽ tập trung bê tông hóa đường trong các khu khai thác rươi; xây dựng, tu bổ và cải tạo hệ thống cống thủy lợi để điều tiết nước sông vào các vùng rươi; xây dựng hệ thống điện lưới; tập huấn cho các hộ dân cách sử dụng các chế phẩm sinh học có lợi cho môi trường nuôi rươi. Nhưng đến nay, dự án này đang chờ được phê duyệt, ông Tính, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tứ Kỳ cho biết.
Mạnh Tú 

Có thể bạn quan tâm