Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người

Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người
Kế hoạch Chiến lược Một sức khỏe quốc gia phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người đưa ra một khung kế hoạch 5 năm nhằm nâng cao năng lực giúp giảm thiểu các tác động đến sức khỏe con người và các tác động khác gây ra bởi bệnh truyền lây giữa động vật và người. Trọng tâm của kế hoạch hướng đến việc phát triển năng lực của các cơ quan có trách nhiệm liên quan đến tiếp cận một sức khỏe, tập trung các lĩnh vực ưu tiên và các dịch bệnh của quốc gia.

Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người ảnh 1
Ngăn chặn dịch cúm gia cầm từ đàn vịt. Ảnh: TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, kế hoạch lần này đã phân công rõ trách nhiệm cũng như sự phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và và Bộ Y tế, từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt là nâng cao nhận thức cho nhân dân về nguy cơ của dịch bệnh lây từ động vật sang người trong sản xuất, chế biến, sử dụng thực phẩm.

Kinh phí dự kiến cho các hoạt động Một sức khỏe trong 5 năm (2016-2020) ước khoảng 10.000.000 USD. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của chính phủ Việt Nam, sự giúp đỡ của các tổ chức Quốc tế sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm tác động của bệnh truyền lây giữa động vật và người tại Việt Nam, ông Tám nói.

Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người ảnh 2
 Chủ động phun thuốc khử trùng phòng chống dịch cúm gia cầm. Ảnh: TTXVN
Trên 70% dịch bệnh trên người được xác định có nguồn gốc từ động vật và nhiều dịch bệnh nếu không có trên động vật sẽ không có trên người. Chính vì vậy, Kế hoạch Chiến lược Một sức khỏe quốc gia phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người tiếp tục tập trung vào tăng cường năng lực, kiểm soát dịch bệnh trên người có nguồn gốc từ động vật, kiểm soát các virus cúm, các bệnh truyền lây giữa động vật và người có nguy cơ cao.

Giảm nguy cơ lây bệnh từ động vật sang người ảnh 3
Tiêm cho đàn gà một tháng tuổi để phòng dịch bệnh. Ảnh: TTXVN
Ở Việt Nam, dịch bệnh truyền lây từ động vật là mối đe dọa thường trực gây nhiều ảnh hưởng đến các mặt y tế, kinh tế và xã hội. Trong bối cảnh biến đổi môi trường trong nước và trên toàn cầu, nguy cơ các dịch bệnh mới nổi và bệnh truyền lây từ động vật có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu nhiều loại dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật như đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, truy xuất nguồn gốc động vật…
Ngọc Dung

Có thể bạn quan tâm