Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017: Những phụ nữ sinh ra để cống hiến

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017: Những phụ nữ sinh ra để cống hiến
Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư, Trưởng Phòng Vật liệu Nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: soha.vn
 Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư, Trưởng Phòng Vật liệu Nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: soha.vn

Hết lòng vì khoa học 

Những năm gần đây, giới khoa học cả nước vui mừng khi đề tài nghiên cứu cơ bản: "Quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc Nano lên tế bào ung thư" của Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư, Trưởng Phòng Vật liệu Nano y sinh, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam được ứng dụng rộng rãi, đem lại cơ hội kéo dài thời gian điều trị cho người mắc mệnh ung thư. 

Ngoài 40 tuổi, chị Hà Thị Phương Thư đã sở hữu một "bộ sưu tập" công trình nghiên cứu khoa học có giá trị được giới chuyên môn toàn cầu thừa nhận, đánh giá cao. Nhưng ít người biết rằng, công việc đầu tiên chị lựa chọn trong cuộc đời mình lại là một giáo viên. Sau vài năm đứng trên bục giảng, người phụ nữ gốc Thừa Thiên - Huế mới nhận ra, đam mê thực sự của mình chính là khoa học. Lĩnh vực chị muốn theo đuổi là nghiên cứu, tìm ra phương pháp làm giảm quá trình phát triển của căn bệnh ung thư quái ác đang là nỗi ám ảnh của biết bao gia đình. Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư chia sẻ. "Tôi đã chứng kiến quá nhiều nước mắt, những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần của người mắc bệnh ung thư, trên con đường giành giật lại sự sống từ tay tử thần. Khát khao làm được gì đó để ngăn những giọt nước mắt bất lực của người bệnh và gia đình họ luôn thôi thúc tôi phấn đấu", 

Bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ năm 2003 với kết quả xuất sắc, chị nhận được học bổng sau tiến sỹ tại Trung tâm Năng lượng nguyên tử Pháp, có cơ hội tiếp cận với nhiều vấn đề khoa học và công nghệ Nano, những đề tài có giá trị trong đời sống liên quan đến sức khỏe của con người. Sau khóa học, chị về đầu quân cho Viện Khoa học vật liệu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Chỉ vài năm sau, Tiến sỹ Thư đã đem về cho Việt Nam 29 công bố quốc tế về lĩnh vực Nano Y Sinh. 

Nối tiếp thành công, năm 2012, Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư là một trong ba nhà khoa học nữ được vinh danh với Giải thưởng L'Oreal UNESCO "Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học" bằng đề tài nghiên cứu "Quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc Nano lên tế bào ung thư". Đặc biệt, ngày 11/10/2016, Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư đã ghi một dấu ấn mới trong lĩnh vực hỗ trợ điều trị ung thư bằng việc công bố chế tạo thành công Phức hệ Nano FGC ưu việt với việc sử dụng toàn bộ nguyên liệu là hợp chất từ thiên nhiên, cây cỏ Việt Nam. Sản phẩm Phức hệ Nano FGC được chuyển giao cho Công ty Dược CVI sản xuất thực phẩm chức năng Cumargold Kare, dùng trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung bướu. Sản phẩm này được bệnh nhân ung thư phản hồi rất tích cực. Hiện nay, sản phẩm Cumargold Kare đã có mặt trên 63 tỉnh, thành với số lượng tiêu thụ 20.000 hộp sản phẩm/tháng. Với những thành công ấy, chị nhận được nhiều bằng khen của các tổ chức trong và ngoài nước, được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam. 

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhấn mạnh: Quy trình chế tạo và đánh giá hiệu quả của hệ dẫn thuốc hướng đích cấu trúc Nano lên tế bào ung thư được áp dụng, đem lại hiệu quả cao trong thực tiễn không chỉ là thành công của riêng Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư, mà còn là một bước tiến mới trong lĩnh vực điều trị ung thư. Nghiên cứu này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh, số người mắc và tử vong do ung thư mỗi năm ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng. 

Vì sức khỏe cộng đồng 

Không nổi tiếng và được nhiều người biết đến như Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư, nhưng tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ Khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bộ Quốc phòng) lại được lãnh đạo ngành và giới chuyên môn đánh giá cao vì tất cả thành tích của các chị đều hướng về một mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. 

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Minh Lý, Chủ nhiệm Khoa Gây mê - Hồi sức khẳng định: Là bệnh viện quân đội, vấn đề về kỷ luật được đặt ra hàng đầu, bất kỳ cán bộ nào trước khi vào viện làm việc đều phải hiểu điều đó. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp tập thể từng bước phát triển, có được thành tích đáng tự hào. 

Khoa Gây mê - Hồi sức có chức năng đặc biệt quan trọng, đó là đảm bảo gây mê hồi sức, phục vụ mổ cho toàn bệnh viện, với số lượng cao nhất 130 ca/ngày, trong đó 70% là phẫu thuật loại 1 và đặc biệt. Bên cạnh đó, Khoa còn đảm nhận công tác đào tạo sau đại học, tham gia nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chỉ đạo tuyến. 

Là đơn vị đặc thù, tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ Khoa Gây mê - Hồi sức làm chủ nhiều thiết bị hiện đại, kỹ thuật mới như: ứng dụng máy siêu âm thực quản theo dõi hoạt động của tim trong phẫu thuật tim mở, gây tê đám rối thần kinh cánh tay dưới hướng dẫn của siêu âm, gây mê thông khí một phổi chọn lọc... Sau mỗi ca mổ thành công, bệnh nhân thường nhắc nhiều đến người đứng đầu ca mổ, mấy ai biết rằng, để đảm bảo sự an toàn cho người bệnh trước và sau ca mổ, công tác chuẩn bị của đội ngũ y bác sỹ  hồi sức - gây mê là vô cùng quan trọng. "Thực tế ở nhiều nơi, do chủ quan trong công tác chuẩn bị, dẫn đến việc nhiễm trùng vết mổ, gây hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân. Nhận thức rõ điều đó, ngay từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo Khoa đã đưa ra tiêu chí hoạt động là tuyệt đối phải hướng vào sức khỏe của bệnh nhân", Phó Giáo sư Nguyễn Minh Lý cho biết. 

Với mục tiêu đó, tập thể cán bộ, hội viên phụ nữ Khoa Gây mê - Hồi sức luôn lặng lẽ và miệt mài cống hiến. Trong 3 năm, các chị đã có 6 sáng kiến được ứng dụng vào các hoạt động của Khoa, tiêu biểu như: Xây dựng quy trình chuẩn rửa tay thường quy, rửa tay vô trùng cải tiến, trải săng 3 lớp vô trùng; quy trình rửa tay giữa hai ca, đánh xà phòng vùng mổ bằng dung dịch xà phòng khử khuẩn... đảm bảo vô trùng, tạo điều kiện sử dụng kháng sinh dự phòng cho bệnh nhân mổ sạch và sạch nhiễm; góp phần giảm tỷ lệ nhiễm trùng vết mổ, giảm chi phí sử dụng kháng sinh từ 4-5 tỷ đồng/năm. 

Các chị tham gia chủ trì 8 đề tài nghiên cứu, trong đó có một đề tài cấp Nhà nước, hai đề tài cấp Bộ, 5 đề tài cơ sở; là tác giả của 50 công trình nghiên cứu, báo cáo khoa học chuyên ngành được công bố trên các tạp chí y học trong và ngoài nước. Các nghiên cứu khoa học đều được áp dụng vào thực tiễn công việc của Khoa. Tiêu biểu là các nghiên cứu: gây tê dưới màng nhện bằng Marcaine 0.5% cho các phẫu thuật vùng bụng dưới, chi dưới trên bệnh cao tuổi; gây tê tủy sống chọn lọc trên nhóm bệnh nhân cao tuổi; sự biến đổi tuần hoàn và khí máu trong mổ nội soi ổ bụng... Bên cạnh đó, các chị tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội như: Tham gia phẫu thuật nhân đạo cho 160 bệnh nhân mổ khớp gối và thay 217 khớp gối; tham gia chương trình phẫu thuật nụ cười cho trên 1.600 cháu tại nhiều tỉnh, thành; tham gia các đoàn khám, chữa bệnh miễn phí cho đồng bào vùng sâu, vùng xa.... Tập thể Khoa Gây mê - Hồi sức đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, đơn vị Quyết thắng, cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen.... 

Để đạt được những thành tích trên, theo Đại úy, bác sỹ Đinh Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ Khoa Gây mê - Hồi sức, sự đam mê công việc bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, sự đồng cảm của gia đình là chỗ dựa vững chắc để phụ nữ có điều kiện phát triển sự nghiệp. "Chúng tôi luôn chia sẻ công việc của mình với gia đình, để người thân hiểu được ý nghĩa trong việc cứu người, từ đó đồng cảm và ủng hộ...", bác sĩ Trang tâm sự. 

Tiến sỹ Hà Thị Phương Thư, Phó Giáo sư Nguyễn Minh Lý, bác sỹ Đinh Thu Trang và nhiều phụ nữ khác được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017 là những điển hình tiên tiến được vinh danh, nhân rộng để phụ nữ Việt Nam ngày càng có cơ hội khẳng định vị thế, vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
 
Đỗ Bình 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm