Gia Lai nâng giá trị cây cà phê theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Gia Lai nâng giá trị cây cà phê theo mô hình cánh đồng mẫu lớn
Nông dân thu hoạch cà phê tại Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN
Nông dân thu hoạch cà phê tại Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn chưa có một doanh nghiệp nào liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê với các nông hộ nên việc trao đổi hàng hóa chủ yếu thông qua hệ thống thương lái hoặc các đại lý cấp I, do đó đầu ra sản phẩm cà phê rất bấp bênh và bị ép giá. 

Trước thực tế này, huyện Đăk Đoa đặt ra quyết tâm xây dựng cánh đồng mẫu lớn cho cây cà phê nhằm vực dậy loại cây trồng một thời là thương hiệu của vùng đất đỏ Bazan. Bước đầu, địa phương đã vận động được hơn 100 hộ dân liên kết hình thành nên cánh đồng mẫu lớn hơn 120 ha tại xã Nam Yang. 

Tham gia sản xuất theo mô hình liên kết, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, người nông dân trồng cà phê được chuyển giao, ứng dụng công nghệ hữu cơ sinh học tiên tiến trong canh tác, quản lý dịch bệnh hại giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm gắn với ổn định đầu ra trên thị trường. 

Ông Nguyễn Phi Yến, một hộ dân liên kết hình thành nên cánh đồng mẫu lớn ở xã Nam Yang, cho biết, mô hình cánh đồng mẫu lớn có nhiều lợi ích, được ngành chức năng, doanh nghiệp hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, cung cấp vật tư nông nghiệp, phân bón chất lượng, sau khi thu hoạch được thu mua ổn định. Ông rất yên tâm tham gia mô hình cánh đồng mẫu lớn này. 

Ông Nguyễn Tấn Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang cho biết, Hợp tác xã hình thành với mục tiêu là cầu nối mang lại lợi ích cho người nông dân. Qua triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn, bà con đang rất phấn khởi, đồng tình với chủ trương liên kết nên mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng đây chính là động lực để Hợp tác xã cố gắng vượt qua mang lại niềm tin cho người dân. 

Trong tương lai, Hợp tác xã sẽ hướng đến mục tiêu hoạt động theo chuỗi giá trị từ việc cung cấp nguyên vật liệu đầu vào như: phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đạt chuẩn, chất lượng cho đến ổn định sản phẩm đầu ra cho bà con. Hiện bà con ở xã Nam Yang và hợp tác xã đang rất quyết tâm hướng đến thực hiện thành công mô hình này, ông Công khẳng định. 

Là địa phương tiên phong của tỉnh Gia Lai trong xây dựng cánh đồng mẫu lớn cho cây cà phê, Đăk Đoa phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành 10 cánh đồng lớn, mỗi cánh đồng có diện tích 50 ha. Mục tiêu này hoàn thành sẽ là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế, xã hội của Đăk Đoa phát triển vượt bậc trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư huyện ủy Đăk Đoa cho biết, địa phương đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn tập trung tuyên truyền vận động, cùng với đó vận dụng các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư hạ tầng giao thông vào khu sản xuất, điện, nước tưới để khuyến khích người dân nhập cuộc. 

Ngoài ra, địa phương còn thường xuyên cử cán bộ khuyến nông có mặt tại cơ sở đồng hành cùng các hộ liên kết để hỗ trợ kỹ thuật, phát hiện kịp thời sâu bệnh, hướng dẫn sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đúng quy trình, hiệu quả để tăng năng suất, chất lượng vườn cây giảm tối đa các diện tích canh tác kém hiệu quả. 

Hiện trên địa bàn huyện đã hình thành được 2 cánh đồng lớn trên cây cà phê và hồ tiêu tại 2 xã Nam Yang và Kdang. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng cánh đồng lớn trên cây lúa nước tại xã Glar. Cùng với đó, huyện chú trọng xây dựng các Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, từ đó khuyến khích người dân liên kết cùng phát triển trên tinh thần tự nguyện, ông Thọ cho biết thêm. 

Những nỗ lực của huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai trong việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn cho cây cà phê đang mở ra cơ hội mới cho loại cây trồng một thời vàng son của vùng đất Tây Nguyên trở về với vị trí độc tôn là cây xóa đói giảm nghèo góp phần đưa bộ mặt nông thôn ngày một khởi sắc. 

Nguyễn Hoài Nam
TTXVN

Có thể bạn quan tâm