Gia Lai cần sớm xây dựng công trình thuỷ lợi Tầu Dầu

Gia Lai cần sớm xây dựng công trình thuỷ lợi Tầu Dầu
Trong khi đó, tại vùng đất này có lợi thế là có con suối Tầu Dầu chảy qua song chưa được khai thác triệt để, người dân chỉ sử dụng dòng chảy của con suối để bơm tưới cho một số ít diện tích ở 2 bên bờ suối, còn phần lớn diện tích canh tác nằm ở trên cao thì chủ yếu dùng nước trời. Huyện Đăk Pơ cùng với các đơn vị chức năng đã chủ động khảo sát và lập thiết kế, dự toán xây dựng một công trình thuỷ lợi để lấy nước từ dòng suối Tầu Dầu chủ động tưới cho toàn bộ diện tích hơn 500ha tại vùng này. Dự kiến tổng mức kinh phí đầu tư cho công trình thuỷ lợi hết khoảng 182 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính tại khu đầu mối như thân đập dài 500m, cao 19m, rộng 10m, cống lấy nước, hệ thống xả nước...Tuy nhiên, do không có nguồn vốn đầu tư nên từ nhiều năm nay công trình vẫn còn nằm... trên giấy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ, công trình thuỷ lợi Tầu Dầu sau khi hoàn thành có diện tích lưu vực hồ chứa 16,4km2, không những mở rộng được diện tích tưới tiêu mà còn phục vụ nước sinh hoạt cho hơn 20.000 dân ở các xã Cư An, Tân An và Giang Bắc. Số dân cư ở các xã này thường thiếu nước sinh hoạt vào những tháng mùa khô, nhất là ở các buôn làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải đi xa múc từng can nước về dùng hàng ngày. Vấn đề quan trọng hơn là, trong quá trình xây dựng công trình thuỷ lợi Tầu Dầu không có ảnh hưởng gì tới rừng và đất rừng bởi toàn bộ diện tích phục vụ cho công trình thuỷ lợi đều là đất canh tác của người dân; chỉ có khoảng 50ha đất canh tác bị ngập lòng hồ và các hạng mục của công trình phụ trợ phải đền bù hoa màu và bố trí đất sản xuất.

Mới đây, đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Gia Lai, trong đó dành thời gian đi khảo sát thực tế tại điểm xây dựng công trình thuỷ lợi Tầu Dầu phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã khẳng định lợi thế của công trình thuỷ lợi này và đồng thuận cấp vốn để đầu tư xây dựng; đồng thời giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành chức năng cùng với lãnh đạo tỉnh xây dựng phương án trình Chính phủ để phê duyệt và sớm triển khai thực hiện.

Đây là tín hiệu vui cho người dân trong vùng được hưởng lợi từ công trình thuỷ lợi Tầu Dầu, người dân trong vùng đều sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi về quỹ đất để xây dựng công trình sớm đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sản xuất trước sự biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt./. 
Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm