Giá hoa Tết 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh ít biến động

Giá hoa Tết 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh ít biến động
Mai mất mùa 
Hoa mai là đặc trưng của Tết phương nam, vì vậy đối với nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh, chưa thấy mai thì chưa thấy Tết. Tuy nhiên, năm nay thời tiết bất lợi nên các vườn mai của Thành phố Hồ Chí Minh mất mùa, chất lượng hoa kém hơn hẳn những năm trước. 
Người dân tham quan, chọn mua các loại hoa chơi Tết tại chợ hoa Xuân Bình Điền tối 11/2/2018. Ảnh: thanhuytphcm.vn
Người dân tham quan, chọn mua các loại hoa chơi Tết tại chợ hoa Xuân Bình Điền tối 11/2/2018. Ảnh: thanhuytphcm.vn 
Chủ vườn mai Khang Xuân tại quận Thủ Đức cho biết, năm nay là năm nhuần, Thành phố Hồ Chí Minh lại có mưa trái mùa, đến kỳ nhặt lá mai xong trời lại lạnh hơn mọi năm nên nhiều cây mai bị nở sớm hoặc không kịp nở vào dịp Tết.

Do số lượng hoa không đạt nên xét mặt bằng chung giá mai năm nay thấp hơn năm trước nhưng những cây mai nở đều thì giá sẽ cao hơn do số lượng ít. Giá mai chậu nhỏ để bàn giao động trong khoảng 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. 

Theo các chủ vườn, mai năm nay không đẹp bằng năm trước nên nhiều người không mặn mà, chỉ những người thật sự yêu thích thì mới bỏ công sức để săn lùng được chậu mai ưng ý. Xu hướng hiện nay những người chơi mai thường chọn thuê nhiều hơn vì nếu mua những chậu mai đẹp thì giá rất cao và sau Tết lại phải gửi nhà vườn chăm sóc mà chưa hẳn năm sau đã có mai đẹp chơi tết. 

Chi phí thuê một chậu mai bonsai cỡ nhỏ khoảng 1,5 – 2 triệu đồng; những gốc mai lớn có chiều cao khoảng 2 mét thì giá thuê lên tới 10 -20 triệu tùy thế cây và số lượng hoa. 

Ông Nguyễn Văn Toàn, quận 9 chia sẻ, mấy ngày nay ông đã dạo quanh các điểm bán hoa tết để chọn mai. Nhìn chung chất lượng mai năm nay không được như mọi năm do thời tiết không thuận, nhưng ông Toàn cũng cố gắng tìm một chậu mai để trưng trong nhà cho có không khí Tết. Sau khi khảo sát, ông chọn thuê một chậu mai bonsai với giá 1,5 triệu đồng, mức giá này cũng khá tốt và không cao hơn so với năm trước. 

Vận chuyển hoa trên kênh xáng Xà No, đoạn thuộc thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Duy Ba - TTXVN
Vận chuyển hoa trên kênh xáng Xà No, đoạn thuộc thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Duy Ba - TTXVN

Hoa giá rẻ “lên ngôi” 
Nếu như mai được xem là thú chơi sang của những người có điều kiện thì những loại cúc, mào gà, ly, sống đời…có giá khá bình dân và hợp túi tiền với đại đa số người dân. 

Ghi nhận tại tại Hội hoa xuân Thủ Đức, các loại hoa kiểng được trưng bày khá đa dạng về chủng loại. Chị Ngô Thị Tuyết Hằng, chủ nhà vườn hoa tại Thủ Đức cho biết, các nhà vườn khu vực Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu bày bán hoa, kiểng tại hội hoa xuân từ ngày 23 tháng chạp để phục vụ người dân mua hoa trang trí nhà cửa trong dịp Tết Nguyên đán; trong đó, các loại hoa cúc vạn thọ và hoa mào gà bán chạy hơn cả vì có màu sắc vàng, đỏ rực rỡ, tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Hơn nữa, các loại hoa này có giá khá mềm, phù hợp túi tiền của nhiều người, cúc đại đóa có giá khoảng từ 500 ngàn đồng đến 2 triệu đồng tùy độ lớn, vạn thọ chậu nhỏ có giá 120 ngàn đồng/ cặp, trong khi đó hoa mào gà có giá chỉ 100 ngàn đồng/cặp. 

Tại chợ hoa xuân Phước Bình, quận 9, hoa ly thu hút nhiều người xem và hỏi mua. Anh Cao Mạnh Hùng, chủ gian hàng hoa ly cho biết, từ ngày 26 tháng chạp anh đã chuyển 1.500 chậu hoa ly nhọn, 1.000 chậu ly cam kép. Mỗi ngày anh bán được khoảng hơn 300 chậu ly nhọn với giá 150 ngàn đồng/ chậu 3 cây; ly cam kép chỉ còn lại khoảng 20 chậu sau 2 ngày bán. Ngoài ra, nhiều khách chọn mua ly cắm bình với giá giao động từ 250 – 300/bó 5 cây. 

Bên cạnh các loại hoa quen thuộc, chợ hoa xuân năm nay còn xuất hiện cả chậu cây bắp (ngô) và lúa. Đây là “mốt” của năm nay do quan niệm có lúa là no đủ quanh năm còn trưng bắp để làm gì cũng “chắc như bắp”. Cô Nguyễn Bé Năm, người bán chậu bắp, lúa cho biết, ý tưởng trồng bắp, lúa bán Tết là do ông xã cô nghĩ ra. Bắp được trồng 5 cây một chậu, đang độ trổ bông và có 2 trái non có giá 150 ngàn đồng/chậu, lúa có giá 70 ngàn đồng/chậu. 

Theo cô Năm, do mới xuất hiện và có ý nghĩa phù hợp với mong muốn của người dân trong năm mới nên cây bắp và lúa được nhiều người chọn mua. Trung bình mỗi ngày bán được hơn 100 chậu mỗi loại. 

Chị Thu, quận 2 chia sẻ, các loại hoa quen thuộc như mai, cúc, quất cảnh năm nào cũng bày bán nên không có gì đặc biệt. Năm nay chị chọn mua một cặp chậu bắp có xen cả lúa vì vừa lạ vừa ý nghĩa với hy vọng năm mới sẽ no đủ, làm ăn chắc thắng. 

Ngoài các nhà vườn ở Thành phố Hồ Chí Minh, các công ty hoa tươi ở Đà Lạt như Dalathasfarm, Công ty sinh học rừng hoa Đà Lạt… cũng cung ứng số lượng hoa khá dồi dào. 

Đại diện công ty Dalathasfarm cho biết, để phục vụ cho thị trường hoa tết và Valentine năm nay, Dalat Hasfarm đã cung ứng ra thị trường khoảng 95.000 chậu hoa các loại, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Những loại hoa phục vụ chủ yếu cho dịp tết và lễ năm nay là cúc, sống đời, thu hải đường, tulip… 

Đối với hoa cắt cành, sản lượng cung ứng khoảng 6 triệu cành hoa các loại, tăng 15% so với năm 2017; trong đó, hoa cúc chiếm số lượng lớn (4,1 triệu cành), cẩm chướng và ly khoảng 500.000 cành… Về giá cả, công ty điều tiết giá tăng nhẹ khoảng 5% so với giá hoa Tết năm 2017 và tăng khoảng 15% so với ngày thường. 
          
Khảo sát tại nhiều điểm bán hoa, các loại hoa cắt cành như ly có giá 250 – 300 ngàn đồng/ bó, cúc có giá 30 -100 ngàn đồng/ bó, lay ơn khoảng 30 ngàn đồng/ bó. Nhiều người mua hoa nhận xét, giá hoa năm nay không tăng nhiều, có loại ngang giá năm trước nên ai cũng cố gắng mua một vài bó để trang trí. 

Hôm nay đã là 29 Tết, người lao động bắt đầu được nghỉ làm, tập trung mua sắm, do đó dự kiến các chợ hoa Tết sẽ sôi động hơn và kéo dài cho tới đêm giao thừa./.
Xuân Anh
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm