Gây quỹ hỗ trợ người dân nghèo vùng bão lũ

Gây quỹ hỗ trợ người dân nghèo vùng bão lũ
Cán bộ, chuyên viên và người lao động Văn phòng Chính phủ quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Nam Trung Bộ khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 12. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN
Cán bộ, chuyên viên và người lao động Văn phòng Chính phủ quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Nam Trung Bộ khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 12. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Sự kiện gây quỹ được tổ chức theo hình thức đêm biểu diễn, đấu giá các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ, điêu khắc gia danh tiếng trong nước. Đồng thời, Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội quyết định ủng hộ dự án bằng cách tặng một buổi biểu diễn chương trình nghệ thuật " Tinh hoa Bắc Bộ " tối 16/12. Vé do dự án Nhà Chống Lũ bán với mức giá 1 triệu đồng/vé.

Tại sự kiện, dự án " Nhà Chống Lũ " cũng giới thiệu 20 hộ dân mà dự án sẽ hỗ trợ trong thời gian tới. Trong đó, Hà Tĩnh 2 hộ, Quảng Bình 2 hộ, Quảng Nam 2 hộ, Sóc Trăng 4 hộ và Khánh Hoà 9 hộ. Tổng cộng, dự án đã thu được hơn 1,1 tỷ đồng.

Định hướng hành động năm 2018 của dự án " Nhà Chống Lũ " là xây nhà và phát triển sinh kế bền vững cho bà con. Toàn bộ số tiền gây quỹ sẽ được dự án Nhà Chống Lũ sử dụng để thực hiện chương trình hành động năm 2018: hỗ trợ các gia đình chịu thiệt hại nặng nề trong cơn bão số 10 ở Quảng Bình, Hà Tĩnh và cơn lũ lụt tháng 10/2017 tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc; nghiên cứu các mô hình nhà mới ứng phó với các loại thiên tai khác nhau. Dự án tiếp tục mở rộng các địa bàn thực hiện ở miền Tây và miền núi phía Bắc; xây dựng thí điểm làng hạnh phúc bền vững, trong đó có các hỗ trợ về nhà, nước sạch, vệ sinh, sinh kế...; nâng cao năng lực cho bà con về cách ứng phó với thiên tai và tổ chức cuộc sống bền vững, an toàn. Cùng với đó dự án phát triển chương trình cây xanh trong phố nhằm tăng mật độ cây xanh trong đô thị.

Tại đêm gây quỹ, bà Phạm Thị Hương Giang, người sáng lập và điều hành dự án cho biết, có đến 97% tổng số nhà được dự án hỗ trợ xây dựng đã an toàn tuyệt đối sau bão số 10 vừa qua. 523 căn nhà đã được xây dựng có kiến trúc hoàn toàn khác nhau. Đội ngũ kiến trúc sư của dự án sẽ dựa theo hoàn cảnh môi trường của địa phương, điều kiện kinh tế, nhu cầu của từng gia đình... để thiết kế một căn nhà phù hợp. "Nhà Chống Lũ" không phải dự án từ thiện mà là dự án phát triển xã hội. Dự án hỗ trợ người dân khoảng 50% kinh phí xây dựng nhà.

Trước đó, ngày 18/10 dự án đã thực hiện đêm gây quỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh và thu được hơn 3,3 tỷ đồng.

Dự án "Nhà Chống Lũ" chính thức được triển khai ngày 21/11/2013. Đây là dự án hỗ trợ người dân nghèo trên cả nước có môi trường sống an toàn và sinh kế bền vững trước thiên tai và biến đổi khí hậu. Nguồn lực của dự án được huy động từ cộng đồng thông qua các hình thức ủng hộ trực tiếp, ủng hộ sản phẩm để gây quỹ, mua sản phẩm gây quỹ, tổ chức các sự kiện gây quỹ...

Điều đặc biệt nhất ở mô hình "Nhà Chống Lũ" là sự tham gia của chính người dân từ khâu lập kế hoạch, chuẩn bị ngân sách tới thiết kế và xây dựng. Với "Nhà Chống Lũ" - một ngôi nhà an toàn không chỉ có cơ sở vật chất hạ tầng mà còn ở ý thức sẵn sàng và khả năng thích ứng trước sự thất thường của thời tiết. "Nhà Chống Lũ" nhấn mạnh phương pháp “chung tay”, thúc đẩy sự tham gia của chính từng hộ dân và các thành phần xã hội cùng hỗ trợ cộng đồng bị tác động bởi thiên tai và biến đổi khí hậu.
Minh Huệ

Có thể bạn quan tâm