EU hỗ trợ năng lực cho Bộ Tài chính

EU hỗ trợ năng lực cho Bộ Tài chính
Quang cảnh Lễ khởi động Dự án. Ảnh: Ngọc Dung
Quang cảnh Lễ khởi động Dự án. Ảnh: Ngọc Dung

Dự án tập trung hỗ trợ ổn định kinh tế vĩ mô và nâng cao năng lực thực thi của Chính phủ đối với các chính sách kinh tế và xã hội thông qua việc lập và chấp hành ngân sách hiệu quả, tiết kiệm và minh bạch. Ngoài ra, Dự án sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực triển khai lập kế hoạch tài chính trung hạn như là một phần của công cuộc hiện đại hóa hành chính công quốc gia.

Tham tán Công sứ, Trưởng Ban hợp tác và Phát triển của Phái đoàn Liên minh châu Âu Alejandro Montalban Carrasco phát biểu tại buổi lễ “Cải thiện tài chính công đang ngày càng được đòi hỏi nhiều hơn khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu. Với việc sẽ tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do mới (FTA) như Hiệp định Thương mại tự do Việt nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thì việc thực hiện các cam kết trong hiệp định là thách thức lớn. Trong đó đặc biệt là việc cải thiện môi trường đầu tư nhằm hạn chế và xóa bỏ rào cản và trở ngại đối với thương mại và đầu tư quốc tế”.

Ông Huỳnh Quang, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực hiện còn nhỏ bé của mình nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng cường cải tiến dịch vụ công đòi hỏi phải có một hệ thống quản lý tài chính toàn diện và có hiệu quả. Trong đó, các vấn đề về thể chế, thực hiện pháp luật cũng như công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán đều phải được chú trọng, tăng cường nhằm đảm bảo các nguồn lực được phân bổ, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, được kiểm soát chặt chẽ và công khai minh bạch.

Cải cách quản lý tài chính công đóng một vai trò quan trọng đối với Việt Nam vì các mục tiêu phát triển quốc gia. Chính vì vậy, ngày 30/12/2014, Hiệp định Tài chính cho Dự án EU-PFMO đã được Chính phủ Việt Nam và EU thông qua. Thay mặt cho Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam (DEU), Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ triển khai hợp một phần của chương trình này trong thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 6/2018 trong khuôn khổ của Chương trình “Cải cách Kinh tế vĩ mô/Tăng trưởng xanh” được ủy nhiệm bởi Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ)./.

Có thể bạn quan tâm