Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số

Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số
Hoạt động trên là một trong nhiều hoạt động thuộc dự án “Tăng cường Sinh kế cho Đồng bào Dân tộc thiểu số thông qua Phát triển Du lịch Cộng đồng” Dự án hai tổ chức phi chính phủ HELVETAS và CRED thự hiện trong thời gian 3 năm từ 2016-2019 tại một số tỉnh phía Bắc của Việt Nam.
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 1
Khai mạc tour đạp xe “Thử thách đạp xe leo núi Hoàng Su Phì”.
Ảnh CRED/HELVETAS
23 người với nhiều quốc tịch khác nhau tham gia đạp xe leo núi Hoàng Su Phì. Không chỉ đạp xe, người tham gia còn được tương tác với người dân địa phương và làm các công việc tình nguyện mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân tộc thiểu số như cùng người dân địa phương làm đường bê tông thôn. Hoạt động này cũng là cơ hội để các hộ gia đình làm du lịch cộng đồng thực hành đón tiếp khách du lịch.
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 2
Một tiết mục văn nghệ tại lễ khai mạc. Ảnh CRED/HELVETAS
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 3
Người tham gia tour đạp xe cùng nhân dân địa phương làm đường bê tông. 
Ảnh CRED/HELVETAS 
Dự án “Tăng cường Sinh kế cho Đồng bào Dân tộc thiểu số thông qua Phát triển Du lịch Cộng đồng” được triển khai nhằm cải thiện sinh kế cho khoảng 10.000 đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại tỉnh Hà Giang và tỉnh Cao Bằng. Dự án triển khai còn nhằm cải thiện điều kiện môi trường và bảo vệ văn hoá của nhiều dân tộc thiểu số.
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 4
Người tham gia tour đạp xe trải nghiệm việc làm nông cùng bà con địa phương. 
Ảnh CRED/HELVETAS 
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 5
Người tham gia tour đạp xe có cơ hội ngắm nhìn phong cảnh tuyệt vời của Hoàng Su Phì. Ảnh CRED/HELVETAS 
Ông Cao Đại Hùng, Quản lý dự án Du lịch Cộng đồng của tổ chức CRED, chia sẻ: “Các dự án phát triển nông thôn trước đây của HELVETAS và CRED tại Hà Giang và Cao Bằng đã cho thấy khu vực này hoàn toàn phù hợp phát triển du lịch cộng đồng. Cộng đồng địa phương sẽ sở hữu và quản lý các hoạt động du lịch cộng đồng. Du lịch cộng đồng sẽ mang đến cho du khách cơ hội học hỏi và trải nghiệm văn hoá, môi trường làm việc, phong cách sống của các cộng đồng bản địa".
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 6
Bữa cơm tối thân mật giữa những người tham gia tour đạp xe với chính quyền và người dân địa phương tại một điểm homestay. Ảnh CRED/HELVETAS
Là một trong 23 khách tham gia tour thử thách đua xe đạp, anh Gavino Strebel (quốc tịch Thuỵ Sĩ) chia sẻ: “Tôi nghĩ Hoàng Su Phì là một nơi tuyệt vời để đạp xe đạp nói riêng và du lịch nói chung. Tôi đã có cơ hội xem các màn trình diễn nghệ thuật như nhảy lửa, đây là một điểm nổi bật của chương trình. Ngoài ra tôi cũng được thưởng thức các món ăn ngon của địa phương. Đây là thực sự là một trải nghiệm đích thực và tôi nghĩ ai cũng nên thử một lần trong đời”.
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 7
Bên cạnh những cung đường đẹp có những cung đường hiểm trở kích thích khả năng chinh phục của những người ưa phiêu lưu mạo hiểm. Ảnh CRED/HELVETAS
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 8
Người dân địa phương hào hứng xem. Ảnh CRED/HELVETAS
Du lịch cộng đồng cải thiện sinh kế đồng bào thiểu số ảnh 9
Hoàn thành thử thách ở vạch đích. Ảnh CRED/HELVETAS
Huyện Hoàng Su Phì ở Hà Giang và các huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên ở tỉnh Cao Bằng là quê hương của rất nhiều dân tộc thiểu số có bản sắc văn hoá truyền thống đặc sắc. Thêm vào đó, phong cảnh ngoạn mục với ruộng bậc thang, núi đá vôi và thác nước ấn tượng đã giúp khu vực này trở thành địa điểm lý tưởng để triển khai các hoạt động du lịch bền vững. Tuy vậy, nơi đây lại là một trong những điểm có nhiều hộ nghèo nhất ở Việt Nam. Ông Lù Văn Chung, phó chủ tịch huyện Hoàng Su Phì cho biết, chính quyền đang nỗ lực cải thiện cơ sở vật chất hạ tầng để phát triển du lịch góp phần cải thiện cuộc sống của đồng bào nơi đây.
Ngọc Dung

Có thể bạn quan tâm