Đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai từ bỏ tà đạo, tập trung phát triển kinh tế

Đồng bào các dân tộc tỉnh Gia Lai từ bỏ tà đạo, tập trung phát triển kinh tế
Cán bộ, chiến sỹ Đội Công tác địa bàn, Phòng an ninh dân tộc, Công an tỉnh Gia Lai triển khai công việc với trưởng thôn, thôn KDung 1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.
Cán bộ, chiến sỹ Đội Công tác địa bàn, Phòng an ninh dân tộc, Công an tỉnh Gia Lai triển khai công việc với trưởng thôn, thôn KDung 1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN.

Xã Hà Ra, huyện Mang Yang là một trong những “điểm nóng” của “tà đạo Hà Mòn” năm 2008. Ngày ấy, hàng trăm người tin theo tà đạo, bỏ ruộng rẫy trốn vào rừng với niềm tin không làm cũng có người cung cấp thực phẩm, có bệnh chỉ cần đọc kinh thánh sẽ khỏi… Kết quả của những ngày lẩn trốn, sống chui lủi, thiếu thốn là cảnh gia đình ly tán, không có cơm ăn, sốt rét rừng vật vã... Tuy vậy, do mặc cảm tội lỗi, những đối tượng này không trở về với buôn làng.

Trước tình hình trên, các chiến sỹ Phòng PA90, Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức tìm kiếm, tuyên truyền, vận động bà con quay trở về sau những lầm đường lạc lối. Bước đầu, công tác vận động cũng khó triển khai bởi sự nghi ngờ, nhiều người sợ bị Công an bắt, đánh đập như lời kẻ xấu nói…Bằng biện pháp nghiệp vụ cùng tình cảm chân thành, các chiến sỹ Phòng PA90 đã cảm hóa được nhiều đối tượng cốt cán quay trở về với cuộc sống đời thường, trả lại sự bình yên cho vùng đất nghèo.

Anh Phơi, sinh năm 1978, làng KDung 1, xã Hà Ra, huyện Mang Yang là đối tượng “cầm đầu” đã xúi giục hàng trăm người dân trong làng theo tà đạo năm 2010. Phơi kể: Vợ Phơi nói phải theo bà Y Gyin vì bà Y Gyin là hiện thân Đức Mẹ hiện về để cho cuộc sống sung sướng hơn. Có kiến thức xã hội, Phơi được bà con bầu làm Giáo phu - người đại diện cho bà con trực tiếp liên hệ, kết nối với kẻ xấu, đôn đốc mọi người đọc kinh, lôi kéo thêm người theo tà đạo...

Những tháng ngày lẩn trốn, thiếu thốn về vật chất, nhớ vợ và con nhỏ, Phơi dần hiểu được lời xúi giục của kẻ xấu là không có thật. Năm 2013, Phơi gặp các chiến sỹ Đội 2, Phòng PA90 khi đang lẩn trốn. Nhờ được các chiến sỹ tuyên truyền, giải thích, động viên Phơi đã nhận ra sai lầm của mình, từ đó Phơi tìm gặp và động viên bà con trở về với buôn làng.

Sau khi được giáo dục tại địa phương, hiện Phơi là một trong những thợ làm nhà truyền thống của bà con dân làng. Ngoài ra, Phơi còn trồng tiêu, sắn cho thu nhập ổn định. Đặc biệt, Phơi là một “cây văn nghệ” của làng, thường xuyên tham gia hoạt động văn nghệ, thể thao do xã tổ chức. Với kinh nghiệm của mình, Phơi cùng cán bộ, chiến sỹ Đội 2, phòng PA90 thường xuyên đến các gia đình tuyên truyền vận động bà con không tin theo lời kẻ xấu xúi giục, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Cũng trở về sau lầm lỡ vì tin theo “tà đạo Hà Mòn”, anh Lũ, làng KDung 1, xã Hà Ra cho biết: Trước đây, anh tin theo kẻ xấu vào rừng đọc kinh và lôi kéo bà con cùng theo tà đạo. Sau khi được các chiến sỹ Đội 2, Phòng PA90 tuyên truyền Lũ cùng một số bà con trở về làng. Năm 2015, nhờ được các chiến sỹ Đội 2 hỗ trợ vốn, gia đình anh Lũ đã trồng 200 trụ tiêu. Nhờ đó, gia đình anh Lũ đã thoát cảnh nghèo đói, kinh tế dần ổn định.

Sống cùng bà con ngay tại “điểm nóng”, các chiến sỹ Đội 2, Phòng PA90 luôn nhận được sự yêu thương, quý mến của dân làng. Chứng kiến bà con tiếp đón các anh như những người thân yêu nhất, chúng tôi không khỏi xúc động. Dành trọn vẹn thời gian, tâm huyết và tình cảm của mình để bảo vệ bình yên cho dân làng, đằng sau các anh là những gia đình luôn vắng bóng người chồng, người cha.

Già Ươt, Trưởng thôn KDung 1, xã Hà Ra cho biết: Các chiến sỹ Đội 2 ở với bà con đã 6 năm nay. Các anh giúp bà con phát triển kinh tế, hỗ trợ thuốc chữa bệnh… nên bà con thương yêu, quý trọng các anh. Đặc biệt, nhờ các anh tuyên truyền, vận động, bà con đã không nghe theo kẻ xấu xúi giục, ở lại buôn làng, phát triển quê hương.

Gác việc gia đình sang một bên, các chiến sỹ Đội 2, Phòng PA90 luôn nắm sát địa bàn, chủ động tham mưu chính quyền địa phương, Công an huyện kịp thời phát hiện hoạt động nhen nhóm, phục hồi tổ chức, kích động biểu tình, trốn ra rừng của các đối tượng “tà đạo Hà Mòn”. Bên cạnh đó, kiên quyết tổ chức đấu tranh, không để phát sinh điểm nóng, gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị. Điển hình như tháng 6/2018, Đội 2 đã cùng một số cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai đã truy bắt 14 đối tượng lôi kéo người dân hoạt động “tà đạo Hà Mòn” tại xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa đang có kết nối với lực lượng tà đạo tỉnh Kon Tum.

Ông Nguyễn Đình Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hà Ra cho biết: Quá trình tuyên truyền, vận động người dân địa phương không tin theo tà đạo trên địa bàn có sự hỗ trợ rất lớn của các chiến sỹ Đội 2, Phòng PA90. Phía chính quyền địa phương và Đảng ủy xã đánh giá cao sự đóng góp, phối hợp của các chiến sỹ Đội công tác địa bàn. Ngoài công tác xóa bỏ, ngăn chặn hoạt động của “tà đạo Hà Mòn”, các chiến sỹ Đội 2 rất sâu sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân để tìm hướng giúp đỡ, hỗ trợ, giúp bà con ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Hải cũng cho biết thêm: Năm 2017, dưới sự chỉ đạo của các cơ quan, ban, ngành, nhất là Thường trực Tỉnh ủy, tỉnh Gia Lai đã xây dựng kế hoạch, duy trì tổ công tác bám nắm địa bàn, phối hợp với các lực lượng tuyên truyền, vận động đối tượng còn ở ngoài rừng về tái hòa nhập cộng đồng. Nhờ đó đến nay, tại các thôn, làng không còn tình trạng người dân tụ tập nhóm, họp, đọc kinh trái phép, bà con không tin theo “tà đạo Hà Mòn”. Bà con đã tập trung phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo ở 2 làng Kret Krot và KDung 1, xã Hà Ra năm 2017 đã giảm 7,5-9% so với năm 2016.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm