Đổi thay trên rẻo cao Trà Nô

Đổi thay trên rẻo cao Trà Nô
Có điện, người dân mua săm ti vi để xem. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Có điện, người dân mua săm ti vi để xem. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Già làng Phạm Văn Banh phấn khởi cho biết: Trước đây, bà con khổ lắm. Ở cách xa trung tâm xã, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nhất là nhu cầu về điện. Giờ điện đã về tới thôn bản, ai nấy đều rất phấn khởi vì có thể mua sắm nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt như ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện…Con cháu có ánh sáng để học hành tốt hơn. Có điện, đồng bào ở Trà Nô vui như Tết bởi điều mà họ hằng mong ước bấy lâu nay đã thành hiện thực. Ông Phạm Văn Vuông, người dân thôn Trà Nô chia sẻ: "Nhà mình giờ có ti vi, có đầu kỹ thuật số, thích xem gì cũng được, nhất là thời sự và chương trình giúp nông dân làm giàu. Nhờ đó, mình có thêm kiến thức để ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Cái nghèo khó đã qua đi sau mấy chục năm đeo bám".
Lắp đặt đường dây, bóng đèn miễn phí cho người dân. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Lắp đặt đường dây, bóng đèn miễn phí cho người dân.
Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Đây là kết quả của Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020 của Chính phủ. Sở Công Thương tỉnh đã triển khai khá tốt Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2020. Dự án đã và đang đầu tư xây dựng mới các trạm biến áp phân phối và các đường dây trung, hạ áp, cấp điện lưới quốc gia cho các thôn chưa có điện, tiến tới cấp điện cho 624 thôn, bản thuộc 126 xã của 12 huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi gồm: Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ và Minh Long. Tổng kinh phí thực hiện Dự án hơn 800 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã cấp điện cho 5 xã của huyện Ba Tơ với 459 hộ dân được thụ hưởng. Riêng tại xã Ba Tô, quy mô công trình gồm 9 trạm biến áp, tổng dung lượng 410 kvA được hoàn thành từ tháng 12.2017. Ngoài đầu tư hạ tầng, dự án này còn cấp cho mỗi hộ toàn bộ đường dây từ công - tơ vào nhà, đường dây trong nhà, 2 bảng điện, 2 công tắc, 2 cầu chì, 2 bóng đèn LED tiết kiệm điện…với tổng mức đầu tư gần 15,3 tỷ đồng. Ông Trương Ngọc Trọng, Trưởng phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiệu quả mà dự án đem lại là rất lớn, tạo điều kiện để đồng bào Hre chuyển đổi tập quán sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; góp phần thu hẹp dần khoảng cách phát triển trong vùng và giữa các vùng một cách bền vững, hướng đến xóa đói giảm nghèo nhanh.
Nhân viên điện lực thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn cho người dân sử dụng. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Nhân viên điện lực thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điện đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, an toàn cho người dân sử dụng. Ảnh: Phước Ngọc-TTXVN
Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi thông tin, Công ty đã cấp điện đến hơn 99% số hộ trên toàn tỉnh. Còn khoảng 0,8% số hộ còn lại, chúng tôi đã có danh sách và sẽ phối hợp với Sở Công Thương nhanh chóng cấp điện cho các hộ trong năm 2019. Mặt khác, Công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục đầu tư để cơ bản đến năm 2020 sẽ xóa hết “vùng lõm” về điện.
Vĩnh Trọng

Có thể bạn quan tâm