Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị các nguy cơ bất thường khu vực châu Á

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị các nguy cơ bất thường khu vực châu Á
Tham dự đoàn công tác còn có Cục trưởng Cục Hoá chất (Bộ Công thương), Viện trưởng Viện Hoá học - Môi trường quân sự, Chỉ huy trưởng Trung tâm Dự toán phóng xạ - hoá học (Bộ Tư lệnh hoá học), đại diện Cục Khoa học Quân sự (Bộ Quốc phòng) và đại diện Phòng Hợp tác quốc tế, Cục ATBXHN.
 
Hội nghị Các nguy cơ bất thường khu vực châu Á, 21-23/3/2017
Hội nghị Các nguy cơ bất thường khu vực châu Á, 21-23/3/2017

Hội nghị là diễn đàn dành cho đại diện cấp cao, các chuyên gia trong lĩnh vực hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân (CBRN) đến từ các cơ quan chính phủ, cơ quan pháp quy, các lực lượng đặc nhiệm quốc phòng, lực lượng phòng cháy chữa cháy,… nhằm chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp phối hợp trong lĩnh vực phòng ngừa và ứng phó với các nguy cơ bất thường trong lĩnh vực CBRN.
 
Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải trình bày tại Hội nghị
Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải trình bày tại Hội nghị

Sáng ngày 22/3/2017, Hội nghị có phiên thảo luận về Các sự cố hạt nhân: ứng phó và hợp tác khu vực. Đây là nội dung rất cần thiết cho Việt Nam khi chúng ta đang tích cực thúc đẩy hoạt động hợp tác với các đối tác quốc tế, tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng phương án ứng phó đối với các sự cố hạt nhân có thể xảy ra và gây ảnh hưởng cho Việt Nam. Tại phiên họp, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải đã có bài trình bày về “Tăng cường năng lực ứng phó sự cố hạt nhân của Việt Nam”, giới thiệu về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam về an toàn, an ninh và ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực kỹ thuật, tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế và khu vực cũng như cơ chế phối hợp giữa các Bộ, ngành có liên quan trong việc ứng phó sự cố hạt nhân nói riêng và ứng phó với các nguy cơ bất thường CBRN nói chung. 

Bên lề Hội nghị, đoàn Việt Nam cũng đã có buổi gặp mặt và làm việc với Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPWC) của Liên Hợp quốc. Tại buổi làm việc, ông Ahmet Üzümcü, Tổng Giám đốc OPWC đã đánh giá cao sự tích cực của Việt Nam trong việc thực hiện Công ước Cấm Vũ khí hoá học. Ông cũng cho biết, OPWC sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực bao gồm cung cấp trang thiết bị, tư vấn, hỗ trợ công tác phòng ngừa sự cố hoá chất. 
 
Đoàn Việt Nam làm việc với Tổng Giám đốc OPWC
Đoàn Việt Nam làm việc với Tổng Giám đốc OPWC

Bên cạnh đó, đoàn cũng có buổi làm việc với Cơ quan Giảm thiểu nguy cơ quốc phòng (DTRA) trực thuộc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cơ quan đã có hợp tác với Cục ATBXHN về an ninh và ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân để thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực giảm thiểu nguy cơ CBRN. Phía DTRA cho biết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thông qua đầu mối quốc gia về hợp tác CBRN - Cục ATBXHN - một dự án về tăng cường trang thiết bị và năng lực trong lĩnh vực giảm thiểu nguy cơ và ứng phó sự cố CBRN.

Có thể bạn quan tâm