Điện Biên phòng chống rét cho gia súc

Điện Biên phòng chống rét cho gia súc
Theo bà Nguyễn Thi Hằng, Trưởng phòng Chăn nuôi – Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên) cho biết, trong những ngày tới, ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên sẽ luôn bám sát tình tình thời tiết để có những biện pháp kịp thời. Khi thời tiết bắt đầu có dấu hiệu rét đậm, rét hại, đơn vị sẽ tham mưu tới Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra công điện khẩn tăng cường các biện pháp để chống rét cho gia súc, gia cầm.

Mới đây nhất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi các địa phương trong tỉnh nhằm chủ động phòng chống rét cho gia súc trong đợt rét Đông Xuân 2017 – 2018. Ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương chú trọng thông tin, tuyên truyền người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc.

Các địa phương cần phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật cho người chăn nuôi biết cách chăm sóc, nuôi dưỡng và chuẩn bị thức ăn để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi.

Phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống đói, rét, hướng dẫn người dân che chắn chuồng trại đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt, giữ chuồng khô ráo và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi. Việc tiêm phòng các loại vắc xin định kỳ được thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Người dân di chuyển đàn gia súc thả rông trong rừng về nuôi nhốt gần nhà để quản lý và chăm sóc, không cho gia súc làm việc, chăn thả tự do khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn phòng chống đói, rét cho gia súc, đặc biệt chú trọng các xã vùng núi cao; giao trách nhiệm cho chính quyền xã và người đứng đầu thôn bản phối hợp với các đoàn thể huy động nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống rét, chống đói cho gia súc

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có hơn 180.000 con gia súc (trâu, bò), chủ yếu tập trung tại các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo và Nậm Pồ. Phần lớn hộ chăn nuôi tại các xã vùng lòng chảo và trung tâm của các huyện, thị xã, thành phố đã dự trữ thức ăn cho trâu, bò trong mùa rét.

Tuy nhiên ở các xã vùng cao, nhiều hộ vẫn chưa thực hiện tốt việc việc dự trữ thức ăn cho trâu bò, che chắn chuồng trại, vệ sinh chuồng nuôi còn kém, một số ít hộ vẫn còn tình trạng thả rông gia súc trên rừng, đồi.

Thực tế này đã khiến trong các đợt rét, tỉnh Điện Biên chịu thiệt hại nặng nề về gia súc, gia cầm do không được chăm sóc chu đáo. Đặc biệt, đợt rét Đông Xuân 2015 – 2016, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xuất hiện băng tuyết, tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài đã gây thiệt hại cho hơn 3.000 con gia súc.
Xuân Tư    

Có thể bạn quan tâm