Điện Biên: Đón Trung thu nơi vùng biên giới Hẹ Muông

Điện Biên: Đón Trung thu nơi vùng biên giới Hẹ Muông
Tết Trung thu đang đến gần, khắp mọi nơi không khí trở nên nhộn nhịp hơn, tiếng trống, tiếng chiêng rộn ràng, các cửa hàng bày bán đa dạng các loại đồ chơi, trẻ em háo hức chờ đến ngày được xem múa lân, phá cổ, rước đèn. Nhưng trẻ em ở xã vùng biên giới Hẹ Muông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên khó cảm nhận được không khí Trung thu thực sự, bởi cuộc sống nơi đây còn nhiều khó khăn.

Cách thành phố Điện Biên Phủ gần 30km, xã Hẹ Muông được chia tách từ xã Núa Ngam (huyện Điện Biên) từ năm 2013. Hiện xã có 10 bản, hơn 600 hộ với gần 3.000 nhân khẩu, có 3 dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú sống xen kẽ nhau, đa số là hộ nghèo. Những tháng qua, do mưa lũ kéo dài ở xã Hẹ Muông, nhiều con đường bị chia cắt, diện tích hoa màu, lúa ngô bị ngập úng. Cuộc sống người dân nơi đây vốn đã khó khăn, nay lại vất vả hơn.

Lễ tặng quà cho trẻ em học mẫu giáo. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN
 Lễ tặng quà cho trẻ em học mẫu giáo. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN

Để mang hơi ấm, nụ cười, niềm vui và không khí Tết Trung thu cho các em nhỏ nơi đây, Hội Chữ thập đỏ và Tỉnh Đoàn Điện Biên cùng với những nhà hảo tâm đã tổ chức đêm hội Trung thu tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hẹ Muông. Để đến điểm trường, cả đoàn phải đi bộ gần 1 km đường núi, mỗi người phải xách bánh kẹo, quà tặng. Mặc dù di chuyển với chặng đường xa, khó nhọc nhưng ai cũng vui vẻ khi được mang chút hơi ấm, niềm vui đến cho các em nhỏ.

Niềm vui phá cỗ Trung thu của một em nhỏ vùng cao. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVNNiềm vui phá cỗ Trung thu của một em nhỏ vùng cao.
Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN
Chuẩn bị cho đêm rằm Trung thu, nhiều ngày trước, Ban Tổ chức đã phối hợp với Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hẹ Muông trang trí sân khấu, mua đầy đủ bánh kẹo, quà tặng, làm đèn ông sao, tập luyện các tiết mục văn nghệ cho các em nhỏ… Các em học sinh được bố mẹ cho mặc áo quần đẹp đến trường tham dự đêm hội.

Lễ tặng quà cho trẻ em cấp Tiểu học. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN
 Lễ tặng quà cho trẻ em cấp Tiểu học. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN

Đêm xuống, Ông Trăng ngày càng sáng rõ, hơn 200 em học sinh Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hẹ Muông cùng với các em mầm non ở xã đã tập trung đông đủ tại sân trường cùng hòa vào không khí vui tươi, đầm ấm của đêm hội trăng rằm. Nhiều em phải đi bộ hàng chục km để tham dự, mồ hôi, bụi bẩn lẫn vào nhau nhưng trên từng khuôn mặt của các em luôn nở nụ cười sáng tươi, ánh mắt hào hứng mong chờ.

Đêm hội diễn ra trong không khí sôi nổi, nhiều tiết mục văn nghệ được các em chuẩn bị từ trước đã đến dịp để trình diễn, tiếng hát cất cao, vang xa đã làm cho không khí thêm rộn ràng. Nhiều hoạt động diễn ra như múa lân, rước đèn, biểu diễn văn nghệ, phá cỗ trông trăng thu hút sự tham gia, cổ vũ nhiệt tình của các em. Ngoài ra, các em được “chị Hằng” dẫn dắt vào những câu chuyện, trò chơi cổ tích, hòa trong tiếng cười nói vui nhộn phá vỡ trầm lặng của ngày thường.

Các em học sinh biểu diễn văn nghệ. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN
Các em học sinh biểu diễn văn nghệ. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN

Em Lò Thị Nguyệt Nhi, lớp 5.1, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hẹ Muông hào hứng chia sẻ " Đây là lần đầu tiên em cảm thấy không khí Tết Trung thu vui vẻ như thế này. Đặc biệt là cùng với các bạn vui chơi, ca hát và được tặng nhiều bánh kẹo và quà. Em sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan hơn trong năm học mới ".

Để có được ngày Tết Trung thu rộn ràng cho các em nhỏ vùng cao, các nhà hảo tâm đã ủng hộ về cả tinh thần và vật chất, với mong muốn góp thêm một phần hơi ấm trong đêm hội. Lương y Vương Văn Hốc - nhà hảo tâm cho biết: Các em học sinh nơi đây đều có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức đêm Rằm Trung thu cho các em là cơ hội để mọi người cùng chia sẻ niềm vui, tiếng cười, không khí ấm áp, nghĩa tình với các em, hy vọng những hành động nhỏ này là nguồn động viên cho các em cố gắng chăm ngoan, học giỏi hơn.

Tại đêm hội, Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh Đoàn Điện Biên và các nhà hảo tâm tặng khăn quàng đỏ, những bộ quần áo ấm, mỳ tôm, bánh kẹo, đồ dùng học tập cho các em nhỏ. Đây là những món quà ý nghĩa, làm Tết Trung thu nơi đây thêm phần ấm áp, trọn vẹn, niềm vui của các em nhỏ được nhân lên gấp bội.

Các em học sinh phá cỗ vui tết Trung thu. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN
 Các em học sinh phá cỗ vui tết Trung thu. Ảnh: Phan Tuấn Anh – TTXVN

Theo ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Điện Biên: Để hưởng ứng Tết Trung thu tuyền thống Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai tổ chức Tết Trung thu cho các em thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Tại xã Hẹ Muông, Hội đã phối hợp với Tỉnh đoàn Điện Biên để tổ chức chương trình Tết Trung thu, đêm hội đã mang lại cho các em không khí trung thu đầm ấm, vui tươi. Thời gian tới, Hội sẽ kêu gọi ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân từ thiện nhiều hơn nữa để mở rộng chương trình khắp các vùng khó khăn khác của tỉnh Điện Biên.

Chia tay Hẹ Muông nhưng những hình ảnh của các bạn nhỏ vui Tết Trung thu vẫn luôn đọng mãi trong tâm trí của mỗi người, từng ánh mắt hạnh phúc, bước chân nhỏ ríu rít tung tăng trên đường về nhà, tiếng cười rộn rã hòa nhịp cùng tiếng trống, tiếng chiêng. Niềm vui đó, cũng chính là động lực cho các đoàn tình nguyện tiếp tục hành trình đến với các em nhỏ ở những nơi khó khăn. 
Văn Dũng – Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm