Diêm dân Phú Yên gặp khó vì muối được mùa nhưng rớt giá

Diêm dân Phú Yên gặp khó vì muối được mùa nhưng rớt giá
Muối Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) nổi tiếng với chất lượng tốt. Ảnh: Thế Lập – TTXVN
Muối Tuyết Diêm (xã Xuân Bình) nổi tiếng với chất lượng tốt.
Ảnh: Thế Lập – TTXVN

Ông Phạm Dân, ở vùng muối Lệ Uyên, xã Xuân Phương (thị xã Sông Cầu) cho biết, gia đình có 9 ruộng muối, mỗi vụ muối thu 30 bao (mỗi bao 50 kg) được 1,5 tấn nhưng chỉ bán với giá 30.000 đồng/bao (600 đồng/kg) nên tính ra vẫn lỗ.

“Chỉ tính riêng khoản thuê công giằng muối (khi muối kết tủa lớp mặt phải dùng bàn cào đè xuống để nước mặn bên dưới nổi lên tiếp tục kết tinh muối-PV) và các khoản chi phí khác nữa ngót nghét hết 800.000 đồng nhưng chỉ bán được 900.000 đồng, chưa kể việc lấy nước, tát nước gia đình bỏ công ra làm. Đó là ruộng nhà, còn ruộng thuê càng lỗ nặng”, ông Dân nói.

Theo diêm dân ở vùng muối thuộc xã Xuân Bình và Xuân Phương (thị xã Sông Cầu), đầu tháng  4 vừa qua giá muối 40.000 đồng/bao, tương đương 800 đồng/kg nhưng từ giữa tháng 4 đến nay giảm xuống còn 30.000 đồng/bao mà không ai mua. Diêm dân phải mua bạt phủ lên để tránh mưa. 

Muối được mùa nhưng giá giảm, lại rất ít người mua. Ảnh: Thế Lập – TTXVN
Muối được mùa nhưng giá giảm, lại rất ít người mua. Ảnh: Thế Lập – TTXVN

Thị xã Sông Cầu là địa phương có diện tích muối lớn nhất tỉnh Phú Yên với 183 ha và sản lượng hàng năm đạt từ 11.000 tấn đến 16.000 tấn. Nếu năm 2017 giá muối từ 1.000 đồng/kg trở lên thì nay chỉ còn 600 đồng/kg.

Do muối rớt giá nặng nên năm nay diện tích làm muối ở Sông Cầu giảm xuống còn khoảng 130 ha. Diện tích muối còn lại diêm dân đành bỏ hoang hoặc cải tạo làm hồ nuôi các loài thủy sản.

Riêng cánh đồng muối thôn Tuyết Diêm thuộc xã Xuân Bình rộng 143 ha, mỗi ngày sản xuất được trên 100 tấn nhưng năm nay diện tích làm muối chỉ còn hơn 100 ha. Nhiều diêm dân ở Tuyết Diêm đầu tư gần chục triệu đồng làm muối trải bạt nhưng muối làm ra hầu như không có ai mua, nếu có mua giá cao nhất cũng chỉ bằng muối sản xuất truyền thống.

Bà Trần Thị Diệu là một trong những diêm dân ở thôn Tuyết Diêm làm muối trải bạt chia sẻ, năm ngoái giá muối sạch (muối trải bạt) gần 1,5 triệu đồng/tấn, nay tư thương hỏi mua chỉ 600.000 đồng/tấn, nếu bán giá này tính ra công lao động không quá 30.000 đồng/ngày. Nhờ thời tiết nắng gắt nên trung bình cứ 4 ngày thu một lứa nhưng rất ít người mua.

Diêm dân xã Xuân Phương sản xuất muối. Ảnh: Thế Lập – TTXVN
Diêm dân xã Xuân Phương sản xuất muối. Ảnh: Thế Lập – TTXVN

Theo diêm dân, muối Sông Cầu được thương lái tại địa phương mua và bán sang địa bàn tỉnh Bình Định, nhưng năm nay vùng muối Bình Định cũng khó tiêu thụ nên muối ở thị xã Sông Cầu cũng gặp cảnh tương tự.

Ông Nguyễn Văn Hưng, cán bộ chuyên trách Hợp tác xã muối Tuyết Diêm cho hay, năm ngoái do mưa trái mùa kéo dài dẫn đến diêm dân gặp khó trong việc làm muối và không có muối bán nên giá lại cao từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/tấn. Nhưng năm nay mặc dù thời tiết thuận lợi nhưng thu nhập của diêm dân giảm vì muối làm ra tư thương ép giá, thậm chí không mua nên rất khó khăn trong khâu tiêu thụ.

Từ năm 2012 UBND tỉnh Phú Yên đã quy hoạch lại vùng sản xuất, chế biến và lưu thông muối; mục tiêu đến năm 2020 mở rộng diện tích lên 250 ha với kinh phí đầu tư 27 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng vùng muối. Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên kêu gọi dự án đầu tư nhà máy chế biến muối tinh và muối i-ốt công suất 5.000 tấn/năm, xây dựng 2 kho dự trữ tại xã Xuân Bình và Xuân Phương với sức chứa 22.000 tấn. Tuy nhiên, đến nay những dự án trên chưa triển khai vì không tìm được nguồn vốn đầu tư.
Thế Lập 

Có thể bạn quan tâm