Đem hơi ấm đến với trẻ em vùng cao xã Huổi Mí

Đem hơi ấm đến với trẻ em vùng cao xã Huổi Mí
Trong cái lạnh đầu đông miền sơn cước, Câu lạc bộ từ thiện Nhịp sống trẻ Bắc Ninh đã phối hợp với VOV Tây Bắc mang những món quà thiện nguyện đến với các em nhỏ và người dân nghèo xã Huổi Mí (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên).
Các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Mí mặc áo ấm do đoàn từ thiện trao tặng. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Các em học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Mí mặc áo ấm do đoàn từ thiện trao tặng. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Huổi Mí là một trong những xã nghèo, nằm cách trung tâm huyện Mường Chà hơn 100 km. Đây là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông, Khơ Mú, Thái. Kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào trồng ngô, lúa nên cái nghèo cứ đeo bám mãi. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông trên địa bàn chủ yếu là đường đất, nhỏ hẹp, không thể đi lại trong mùa mưa. Đặc biệt, mùa đông ở đây vô cùng khắc nghiệt, có những ngày nhiệt độ xuống thấp dưới 10 độ. Mặc dù đã có sự quan tâm của nhà nước, các tổ chức thiện nguyện song học sinh ở đây vẫn phải học ở những phòng được che chắn bởi các tấm ván, trên tường còn nhiều khe hở không đủ giữ ấm.

Để đem những món quà từ thiện đến với trẻ em vùng cao Huổi Mí, đoàn từ thiện đã phải di chuyển quãng đường dài và đầy khó khăn. Chọn điểm dừng chân tại thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên), sau hành trình 12 giờ từ thành phố Bắc Ninh, khoảng 3 giờ ngày 3/12,  đoàn  tiếp tục hành trình ngược núi đến xã Huổi Mí. Với lượng hàng hóa lớn, để mang được đến nơi, đoàn đã chia thành hai nhóm, một nhóm đi đường bộ và một nhóm đi đường thủy. Các món quà được đưa theo đường bộ bụi bẩn, vượt núi đèo, do đường đi khó, dốc dựng. Ở một hành trình khác, nhóm thiện nguyện đi đường thủy dọc sông Nậm Mức, sau đó phải đi bộ gần 3 km đường đèo dốc mới tới nơi. Khi đến nơi, đoàn nhận được sự chào đón, háo hức của các em nhỏ xã Huổi Mí khiến mọi mệt nhọc như tan biến.

Đoàn từ thiện trao quà cho người dân xã Huổi Mí. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Đoàn từ thiện trao quà cho người dân xã Huổi Mí. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Mí và Trường mầm non Huổi Mí nằm cheo leo lưng chừng dốc núi cao. Đây là nơi theo học của hơn 1.000 học sinh con em đồng bào các dân tộc Mông,Thái, Khơ Mú.

Trong chiều 3/12, thành viên Câu lạc bộ từ thiện Nhịp sống trẻ Bắc Ninh cùng cán bộ VOV Tây Bắc đã trao tặng học sinh hai trường nói trên và người dân nghèo xã Huổi Mí gần 800 suất quà, học bổng gồm chăn, áo ấm, khăn, ủng, cặp sách…với tổng giá trị hơn 150 triệu đồng, trong đó khoảng 100 triệu đồng là tiền do các thành viên của Câu lạc bộ từ thiện Nhịp sống trẻ tỉnh Bắc Ninh quyên góp. Số tiền còn lại là  từ sự đóng góp của các nhà hảo tâm và cán bộ của VOV Tây Bắc.

Em Giàng Thị Dùa, học sinh lớp 4, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Mí chia sẻ, em rất vui, hạnh phúc khi nhận được những món quà từ đoàn từ thiện. Đây là những món quà ý nghĩa, cần thiết đối với em. Em hứa sẽ luôn chăm ngoan học giỏi, trở thành người có ích cho xã hội.

Đoàn từ thiện trao quà cho người dân khó khăn xã Huổi Mí. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Đoàn từ thiện trao quà cho người dân khó khăn xã Huổi Mí. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Thầy Trần Trung Nhân, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Huổi Mí cho hay: Trong trường có nhiều em hoàn cảnh khó khăn nhưng các em vẫn luôn cố gắng đến trường học đầy đủ. Những món quà được trao có ý nghĩa rất thiết thực. Nhà trường mong muốn sẽ có nhiều đoàn từ thiện, nhà hảo tâm tiếp tục hành trình kết nối yêu thương để mang hơi ấm đến với các em nhỏ nơi đây.

Anh Nguyễn Trung Hiếu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ từ thiện Nhịp sống trẻ Bắc Ninh cho biết: Các phần quà được trao cho người dân, học sinh tại Huổi Mí lần này là tình cảm của các thành viên trong câu lạc bộ và nhà hảo tâm tại Bắc Ninh dành cho trẻ em vùng cao Điện Biên. Các hoạt động này nhằm giúp các em có thêm động lực vươn lên trong học tập và người dân trên địa bàn giảm bớt khó khăn. Thời gian tới, câu lạc bộ sẽ tiếp tục kêu gọi sự đóng góp của các nhà hảo tâm tại Bắc Ninh và khu vực lân cận để có thể hỗ trợ nhiều hơn cho người dân các xã còn khó khăn ở khu vực Tây Bắc.

Đoàn từ thiện mang giày cho em nhỏ trường mầm non Huổi Mí. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN
Đoàn từ thiện mang giày cho em nhỏ trường mầm non Huổi Mí. Ảnh: Văn Dũng - TTXVN

Hoạt động của Câu lạc bộ từ thiện Nhịp sống trẻ Bắc Ninh và VOV Tây Bắc đã góp phần sưởi ấm những trái tim nhỏ nơi cực Tây Tổ quốc. Mặc dù hành trình thiện nguyện gặp nhiều khó khăn nhưng các thành viên trong đoàn đều rất vui vì đã làm được một việc có ích cho cộng đồng.
        Võ Văn Dũng
(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm