Thứ 3, 25/07/2017, 9:44 GMT+7
Đề xuất phương án mở đường băng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf
13:34, 13/06/2017
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết, Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất hạ cánh, nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên diện tích sân golf hiện nay theo đề nghị của các chuyên gia.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải tập trung giải trình về tính khả thi của phương án xây dựng đường băng có chiều dài 2.600 m và nhà ga bằng việc giải toả sân golf theo đề xuất của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không) và một số chuyên gia hàng không khác.
Khu bay của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay có thể đạt năng lực trung bình 36-38 chuyến/giờ với khoảng 223.500 lượt cất-hạ cánh/năm và chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 33-34 triệu lượt khách/năm. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, trong 7 phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được đưa ra trước đây có 4 phương án xây dựng thêm đường cất hạ cánh sang phía Bắc. Tuy nhiên, cả 4 phương án này đều không đặt ra vấn đề xây dựng đường băng ngắn và có khoảng cách với đường băng liền kề là 670 m như đề xuất của các chuyên gia.
Theo các phương án, ngoài việc nâng cấp 2 nhà ga hiện có với tổng công suất thiết kế 28 triệu lượt khách/năm, sửa chữa các đường cất-hạ cánh, sẽ quy hoạch bổ sung thêm 1 nhà ga hành khách trên khu đất phía Nam của Cảng trên phần diện tích đất hiện do Bộ Quốc phòng quản lý với công suất khoảng 15 triệu lượt khách/năm; xây mới 1 đường lăn song song…Ảnh: Huy Hùng – TTXVN.

“Chính vì các chuyên gia có đề nghị phương án mới nên Bộ Giao thông Vận tải phải báo cáo Chính phủ. Khi có ý kiến các bên, nhất là các đơn vị tư vấn về hạ tầng sân bay, mới có thể đánh giá phương án đó khả thi hay không”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Trong 7 phương án quy hoạch do đơn vị tư vấn đề xuất nhằm mục tiêu nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để đáp ứng công suất 43-45 triệu lượt khách/năm, có tới 4 phương án tính tới việc sử dụng đất sân golf để làm đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN.

Theo đánh giá của các bộ phận chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, về nguyên tắc, một đường cất hạ cánh không chỉ gồm phần đường băng mà phải có phần đất dự phòng hai đầu để phòng ngừa sự cố, phần đất lắp đèn dẫn đường…. Vì vậy, chiều dài phần đất cần làm đường băng như đề nghị của các chuyên gia sẽ dài hơn 2.600 m lên trên 3.000 m.
Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu, đề xuất 7 phương án quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để trình Chính phủ. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN.
 
Về khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh, đại diện Cục Hàng không Việt Nam dẫn các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cho hay, tại một sân bay có hai đường cất hạ cánh, công suất sân bay đạt cao nhất khi hai đường cất hạ cánh có thể hoạt động độc lập, cất hạ cánh không phụ thuộc nhau.
Tổng công suất 2 nhà ga hành khách của Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ đạt 28 triệu lượt khách/năm. Do nhu cầu vận tải ngày càng tăng nhanh, nên Cảng đang phải khai thác vượt công suất thiết kế. Năm 2016, số lượt khách qua Cảng đạt 32,5 triệu lượt. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN.
 
Khoảng cách tối ưu để hai đường băng hoạt động độc lập là 1.750 m. Khoảng cách nhỏ hơn vẫn có thể cất hạ cánh được nhưng phải thực hiện các biện pháp điều hành bay.
Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hiện nay chỉ có thể đáp ứng tối đa khoảng 33-34 triệu lượt khách/năm. Ảnh: Huy Hùng - TTXVN.
 
Ngoài ra, công suất đường cất hạ cánh còn phụ thuộc vào hệ thống đường lăn để dẫn máy bay từ đường cất hạ cánh vào nhà ga và ngược lại./.
Quang Toàn
Ý kiến bạn đọc
Bình luận: