Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy cấp nước sinh hoạt ở thành phố Buôn Ma Thuột

 Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy cấp nước sinh hoạt ở thành phố Buôn Ma Thuột
Trong nhiều năm qua, cứ đến mùa khô, nhất là vào mùa lễ, Tết, thành phố Buôn Ma Thuột thường xuyên bị cắt nước sinh hoạt luân phiên ngày có, ngày không, có lúc kéo dài một ngày chỉ có nước vài giờ và hai ngày cắt nước liên tục. Có năm đúng vào dịp Tết Nguyên đán, một số khu vực bị cắt nước liên tục, hai ngày không, một ngày có. Năm nay, trong các ngày 29 và 30 Tết Nguyên đán, một số khu vực trên địa bàn thành phố đã bắt đầu bị cắt nước luân phiên.

Ngay tại tuyến phố Phan Bội Châu, thuộc phường Thắng Lợi, từ sau Tết Mậu Tuất trở lại đây cứ bắt đầu từ 16 giờ trở đi bị cắt nước đến 7 hoặc 8 giờ hôm sau mới có nước trở lại. Dự báo, trong tháng 3 và tháng 4, thành phố Buôn Ma Thuột có khả năng hơn 10.000 gia đình sẽ bị cắt nước sinh hoạt luân phiên (một ngày có, một ngày không). Một số khu vực có địa hình cao như khu vực phường Tân Lợi, Cư Êbur… sẽ xảy ra tình trạng cắt nước kéo dài hơn 2 – 3 ngày... Công ty đã khuyến cáo người dân cần có kế hoạch sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm, hạn chế sử dụng nước vào thời gian cao điểm từ 17 giờ đến 20 giờ hàng ngày.

Theo ông Trần Văn Thiện, hiện nay nguồn nước để cung cấp cho 63.000 khách hàng trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột chủ yếu là khai thác từ nước ngầm và nguồn nước mặt, với tổng công suất thiết kế 57.000 mét khối/ngày đêm, trong đó khai thác nước ngầm 50.000 mét khối/ngày đêm, nước mặt từ hồ Ea Chu Cáp chỉ có 7.000 mét khối/ngày đêm. Tuy nhiên, hiện nay mực nước ngầm đã giảm trên 20% so với thiết kế, lượng nước trong hồ Ea Chu Cáp giảm nhanh nên công suất khai thác toàn hệ thống chỉ đạt 47.000 đến 50.000 mét khối/ngày đêm, buộc phải cắt nước sinh hoạt luân phiên một số khu vực.
Quang Huy

Có thể bạn quan tâm