Đẩy mạnh tiêu thụ cá tra ở thị trường phía Bắc

Đẩy mạnh tiêu thụ cá tra ở thị trường phía Bắc
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Vũ Văn Tám đã khẳng định như vậy khi phát biểu khai mạc “Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” - hội chợ chuyên ngành thủy sản đầu tiên vừa được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 10 qua.(6/10)

Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam do Bộ NN&PTNT phối hợp với các Hội, Hiệp hội ngành hàng Thủy sản tổ chức nhằm mục tiêu quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá tra và một số sản phẩm thủy sản khác tại thị trường trong nước nói chung, thị trường phía Bắc nói riêng và mở rộng thị trường quốc tế, khu vực, trong đó chú trọng đến thị trường Trung Quốc.
Hội chợ chuyên ngành thủy sản đầu tiên vừa được tổ chức tại Hà Nội
Hội chợ chuyên ngành thủy sản đầu tiên vừa được tổ chức tại Hà Nội
Theo báo cáo của Ban tổ chức, hội chợ có 74 gian hàng giới thiệu sản phẩm và Khu ẩm thực cá tra trong khuôn viên Hội chợ với diện tích gần 300m2 với sự tham gia của 39 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra, cá ngừ, tôm. Hội chợ sẽ giới thiệu khách tham quan và người tiêu dùng trong và ngoài nước nhiều sản phẩm cá tra và các mặt hàng chế biến giá trị gia tăng từ cá tra, các sản phẩm tôm, cá ngừ đại dương, thủy hải sản khác. Khách tham quan và người tiêu dùng phía Bắc sẽ lần đầu được thưởng thức các thực đơn cá tra hấp dẫn, cách thức nấu các món ăn từ cá tra ngay tại hội chợ.

Để quảng bá hình ảnh, thương hiệu cá tra đến người tiêu dùng khu vực phía Bắc, các doanh nghiệp tham gia hội chợ đã đem đến khoảng 40 sản phẩm với giá trị gia tăng cao như: dầu ăn, khô mắm, chạo, tàu hủ, cá viên, chả cá… được chế biến từ cá tra. Ngay từ sáng sớm, những gian hàng trưng bày cá tra và sản phẩm cá tra chế biến đã thu hút đông đảo người dân đến thăm quan. “Gia đình cũng dùng nhiều loại dầu ăn nhưng lần đầu tiên sử dụng thử sản phẩm dầu ăn chế biến từ cá tra. Xem công dụng thấy rất tốt cho trẻ em và người cao tuổi nên tôi mua về gia đình dùng thử. Mẫu mã và bao bì đẹp, sản phẩm cũng có thương hiệu nên yên tâm về chất lượng khi mua” - chị Nguyễn Thị Minh, người dân ở quận Ba Đình tham quan hội chợ chia sẻ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm các gian hàng tại Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam. Ảnh: Danh Lam – TTXVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm các gian hàng tại Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam. Ảnh: Danh Lam – TTXVN
Phát biểu khai mạc hội chợ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám khẳng định, trong hơn 20 năm qua, ngành thủy sản đã có bước phát triển nhanh, duy trì được nhịp độ tăng trưởng ổn định cả về số lượng và chất lượng, trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn. Các sản phẩm thuỷ sản chủ lực là tôm nước lợ, cá tra, cá ngừ đại dương, nhuyễn thể đã có mặt tại gần 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Với kim ngạch xuất khẩu trên 7 tỷ USD, tôm nước lợ và cá tra là hai đối tượng nuôi và xuất khẩu chủ lực, chiếm tỷ trọng hơn 67% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản năm 2016. Tại thị trường nội địa, các sản phẩm tôm và các mặt hàng thủy sản truyền thông đã trở thành sản phẩm quen thuộc với mọi đối tượng người tiêu dùng trong nước. Thành công trong xuất khẩu và tiêu thụ thuỷ sản nội địa đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển các lĩnh vực khai thác, nuôi trồng và chế biến thuỷ sản. Trong tái cơ cấu nông nghiệp, thủy sản là ngành hàng có nhiều tiềm năng và lợi thế cạnh tranh nhất được tập trung phát triển thời gian tới. Cá tra là sản phẩm chủ lực quốc gia có nhiều lợi thế phát triển của ĐBSCL chỉ với 5.000ha có thể đạt trên 1,2 triệu tấn với kim ngạch xuất khẩu gần 2 tỷ USD. Nếu có thị trường có thể mở rộng trên 8.000ha và sản lượng có thể đạt trên 2 triệu tấn và hơn thế nữa. “Hơn 20 năm qua, mặc dù sản phẩm cá tra của Việt Nam bị bôi nhọ và đối xử không công bằng ở một số thị trường lớn nhưng với chất lượng và uy tín của cá tra Việt Nam nên sản phẩm cá tra Việt Nam vẫn trụ vững và càng tỏ ra có sức cạnh tranh. Tuy nhiên, thị trường trong nước, đặc biệt là thị trường các tỉnh phía Bắc ít được biết và tiếp cận với sản phẩm cá tra” – Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản ( VASEP), xuất khẩu cá tra chín tháng năm 2017 đạt hơn 1,3 tỷ USD. Dự kiến, đến cuối năm 2017, xuất khẩu cá tra có thể đạt kim ngạch 1,7 tỷ USD, tăng 1,8% so với năm 2016. 
Theo omard.gov.vn
omard.gov.vn

Có thể bạn quan tâm