Đắk Lắk chú trọng truyền thông về sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk chú trọng truyền thông về sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số
Năm 2016, tại Đắk Lắk tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 20,5%, suy dinh dưỡng thể thấp còi là 31,7%. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ  trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 20% và tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi là 31,2%.

Bác sỹ Bùi Thị Tâm, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trẻ em bị suy dinh dưỡng tập trung chủ yếu tại các huyện vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như: Ea Súp, Krông Bông, Ea H’leo, M’Đrắk và huyện Lắk. Nguyên nhân của tình trạng này là do việc chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau khi mang thai chưa được tốt, dẫn đến trẻ bị thiếu dinh dưỡng, bệnh tật. Tập quán sinh đẻ nhiều con của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số cũng là nguyên nhân khiến việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ không được đảm bảo.

Để giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, ngành Y tế tỉnh Đắk Lắk chú trọng công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe đến người dân các xã vùng sâu, vùng xa, vùng  đồng bào dân tộc thiểu số; đặc biệt tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em; hướng dẫn các bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ về cách chăm sóc bào thai, nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau sinh, cho trẻ ăn dặm, uống sữa, vitamin A và các dưỡng chất cần thiết. Đồng thời, Đắk Lắk tăng cường tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ chuyên trách, đội ngũ cộng tác viên y tế thôn, buôn vùng khó khăn, hỗ trợ người dân điều trị, chăm sóc trẻ em bị suy dinh dưỡng.
Phạm Cường

Có thể bạn quan tâm