Đặc sản vùng miền và các mặt hàng độc lạ hút khách dịp Tết

Đặc sản vùng miền và các mặt hàng độc lạ hút khách dịp Tết
Lạp sườn là đặc sản mang nét độc đáo riêng của đồng bào dân tộc Tày Nùng thuộc vùng núi Cao Bằng hay Lào Cai. Ngày xuân, có dịp lên chơi vùng miền cao, đừng quên thưởng thức món ăn trứ danh của đồng bào dân tộc. - Nguồn ảnh: Dân trí
Lạp sườn là đặc sản mang nét độc đáo riêng của đồng bào dân tộc Tày Nùng thuộc vùng núi Cao Bằng hay Lào Cai. Ngày xuân, có dịp lên chơi vùng miền cao, đừng quên thưởng thức món ăn trứ danh của đồng bào dân tộc. - Nguồn ảnh: Dân trí

Đến thời điểm này, lượng hàng hóa nhập về và bày bán tại các chợ, cửa hàng, siêu thị và trung tâm thương mại tại Nam Định đã tăng lên rất nhiều so với ngày thường. Hàng hóa tương đối phong phú, bắt mắt về chủng loại và hình thức, giá cả phục vụ nhiều đối tượng người tiêu dùng khác nhau. Ở một số cửa hàng bán hoa quả trên đường Quang Trung và chợ Lý Thường Kiệt (thành phố Nam Định), dưa hấu vàng, dưa hấu xanh có tạo hình lạ mắt như: hình thỏi vàng, hình vuông, hình chữ phúc, lộc, thọ; hình hoa đào, hoa mai; bưởi có chữ tài, lộc…đang là những mặt hàng thu hút được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng. Những loại quả độc đáo này có giá thành khá cao, lên tới hàng triệu đồng. 

Với mức giá thấp hơn, từ 35.000 – 100.000 đồng, khách hàng tại Nam Định còn có một sự lựa chọn khác là dưa lê xanh hình phật, hình thần tài có trọng lượng từ 200 – 400g/quả. Theo nhiều chủ hàng, dưa lê được nhập về từ Trung Quốc, mỗi quả đều được bọc nilon kín và có giá chênh lệch tùy kích cỡ và hình dáng. Tuy nhiên loại quả này được người bán “khuyến cáo” chỉ nên trưng bày chứ không nên dùng làm thực phẩm. Ngoài ra, một số nơi còn có dịch vụ khắc chữ, tỉa hoa trên vỏ quả dưa hấu để bày mâm ngũ quả trong dịp Tết, giá cho dịch vụ này từ 50.000 – 150.000 đồng tùy vào độ chi tiết và hoa văn theo yêu cầu của khách hàng. 

Xã Nam Phong (thành phố Nam Định) là địa phương nổi tiếng với nghề trồng quất cảnh, là đầu mối xuất đi hàng vạn cây quất các loại phục vụ khách chơi Tết mỗi dịp Xuân về. Theo chia sẻ của một số chủ vườn, năm nay, quất tài lộc là mặt hàng dễ tiêu thụ nhất tại đây; có thể xem là mặt hàng “độc” tại Nam Phong được thương lái mua buôn đem bán tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Quất tài lộc là loại quất nhỏ, mỗi cây chỉ có chiều cao tối đa khoảng 60 cm song vẫn có đủ hoa, quả, lộc vươn cao đẹp mắt và được tạo thế khác nhau nên rất được khách hàng ưa chuộng. Anh Nguyễn Thanh Tùng, chủ một vườn quất tại Nam Phong cho biết, nhiều khách hàng sau khi vào tận vườn xem và mua cây quất lớn vẫn mua thêm quất tài lộc vì đây là loại có giá thành hợp lý, chỉ từ 80.000 – 200.000 đồng/cây, lại hợp trưng bày ở nhiều không gian khác nhau vì không chiếm nhiều diện tích. 

Gà Đông Tảo, cá kho Vũ Đại, nấm hương Sa Pa, miến dong Bắc Kạn, cam canh, bưởi Diễn…đang là những mặt hàng có lượng tiêu thụ rất mạnh. Đây đều là những thực phẩm thiết yếu trong mâm cỗ và mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi gia đình, vừa có chất lượng tốt đồng thời đã khẳng định được thương hiệu nên phù hợp mua làm quà biếu, tặng. Gà Đông Tảo có giá bán dao động từ 250.000 – 300.000 đồng/kg; cá kho Vũ Đại từ 500.000 – 1.2000.000 đồng/nồi, nấm hương 450.000 đồng/kg… Bên cạnh đó, đồ ăn chế biến sẵn là đặc sản của nhiều tỉnh thành như: thịt trâu, bò hun khói Hà Giang, giò me Nghệ An, bánh pía Sóc Trăng, lạp xưởng Cao Bằng…; thực phẩm nhập khẩu của các nước như đùi gà hun khói Hàn Quốc, cánh ngỗng hun khói Nga, rượu mơ Nhật Bản… cũng được nhiều người kinh doanh online quảng cáo, rao bán rất nhiều trên các trang mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. 

Tại các chợ dân sinh trong thành phố Nam Định, giá cả các mặt hàng hiện đã tăng nhẹ vì nhu cầu mua thực phẩm dự trữ trong dịp nghỉ Tết của người dân đang ngày càng cao, đặc biệt là các loại rau xanh và hải sản tăng khoảng 30% so với ngày thường. Ngoài mua tại các chợ, một lượng lớn người tiêu dùng có lựa chọn đặt mua hàng tại một số cửa hàng thực phẩm sạch tại đường Trần Hưng Đạo, đường Hàn Thuyên, Hoàng Văn Thụ… Chị Vũ Hồng Bách, một khách mua hàng chia sẻ, chị chọn mua tại các cửa hàng niêm yết giá và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để yên tâm phần nào về nguồn thực phẩm cho gia đình trong dịp Tết, tránh tình trạng bị người bán đẩy giá cao mà vẫn trộn hàng kém chất lượng.

Có thể bạn quan tâm