Chủ động phòng chống bệnh sởi trong mùa đông-xuân

Chủ động phòng chống bệnh sởi trong mùa đông-xuân
Bệnh viện đa khoa Đống Đa tuyên truyền bệnh sởi bằng tờ rơi phát cho người bệnh tại khoa truyền nhiễm của bệnh viện. Nguồn ảnh: soyte.hanoi.gov.vn
Bệnh viện đa khoa Đống Đa tuyên truyền bệnh sởi bằng tờ rơi phát cho người bệnh tại khoa truyền nhiễm của bệnh viện. Nguồn ảnh: soyte.hanoi.gov.vn

Trước việc gia tăng số ca mắc sởi được ghi nhận hàng tuần cũng như nhận định bệnh tiếp tục gia tăng do thời tiết mùa đông - xuân thuận lợi cho tác nhân gây bệnh sởi phát triển, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động triển khai các biện pháp phòng chống bệnh sởi, không để dịch bệnh bùng phát.

Theo đó, bên cạnh việc triển khai thực hiện giám sát ca bệnh, xử lý dịch bệnh, tổ chức tuyên truyền, tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cũng như kiến thức của người dân về bệnh sởi, ngành y tế đặc biệt quan tâm đến đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng cao, cách ly, điều trị cho bệnh nhân mắc sởi để tránh lây nhiễm chéo. Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế các quận, huyện rà soát đối tượng tiêm chủng và tổ chức tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ dưới 5 tuổi ngay trong tháng 11; đồng thời, tổ chức hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng, duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin cho trẻ dưới 1 tuổi và vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ 18-24 tháng tuổi đạt trên 95% quy mô xã, phường; thay việc tiêm chủng hàng tháng bằng tiêm chủng hàng tuần để tăng cơ hội cho trẻ được tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch.

Tại các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu phân luồng bệnh nhân ngay từ khu vực phòng khám, bố trí phòng khám phân loại sàng lọc bệnh nhân sởi trước khi vào khu vực điều trị; bố trí khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly điều trị sởi để tránh lây chéo trong bệnh viện. Đặc biệt, 5 bệnh viện gồm Bệnh viện đa khoa Xanh-Pôn, Đống Đa, Thanh Nhàn, Đức Giang, Hà Đông chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn và tăng cường bác sĩ cho các bệnh viện tuyến dưới khi được yêu cầu hỗ trợ. Trong trường hợp bệnh sởi bùng phát và lan rộng, các bệnh viện này có nhiệm vụ tham mưu cho Sở Y tế về nhu cầu hỗ trợ chuyên môn từ các bệnh viện tuyến Trung ương. Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Xanh-Pôn được giao nhiệm vụ bố trí khu vực điều trị tiếp nhận bệnh nhân mắc sởi nặng của các bệnh viện trong ngành chuyển lên, tổ chức khu vực điều trị cách ly không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
Tuyết Mai

Có thể bạn quan tâm