Chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch trong đô thị thông minh

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển năng lượng sạch trong đô thị thông minh
Hội thảo có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp công nghệ Hoa Kỳ, nhất là doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới, công nghệ thông minh trong quản lý và phát triển năng lượng sạch.  

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố đang ra sức tìm các giải pháp, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giảm thiểu tác hại đối với môi trường do lạm dụng các nguồn năng lượng truyền thống; đồng thời xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh nhằm phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thông qua ứng dụng các công nghệ tiên tiến và hiện đại. Trong đó, những kinh nghiệm cũng như công nghệ của các doanh nghiệp Hoa Kỳ là rất cần thiết cho Thành phố.   
Các chuyên gia giới thiệu về mô hình đô thị thông minh của Singapore. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Các chuyên gia giới thiệu về mô hình đô thị thông minh của Singapore.
Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Theo đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sạch và tái tạo, nhưng chưa được tận dụng triệt để. Với tính toán đến năm 2030, nhu cầu năng lượng tăng gấp 3 lần hiện nay, việc phát triển các nguồn năng lượng sạch là rất cần thiết, trong đó cần phát huy thế mạnh từ năng lượng mặt trời.

Cùng quan điểm này, ông Bryan Spear (Công ty Trilliant Inc. - Hoa Kỳ) cho rằng, cùng với khai thác phát triển các nguồn năng lượng khác, Việt Nam cần có kế hoạch tiêu thụ năng lượng hợp lý, nhất là ứng dụng công nghệ đo lường điện thông minh để kiểm soát tốt năng lượng, đồng thời kiểm soát tốt hành vi người tiêu dùng.   

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, công suất lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn đầu năm 2013 chỉ có 200 kWp, thì cuối năm 2016 đã tăng lên khoảng 1,5 MWp (tốc độ phát triển tăng hơn 50%/năm).
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Theo ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, con số này có thể là chưa cao nhưng là một cột mốc báo hiệu sự phát triển mạnh mẽ của một loại hình năng lượng tái tạo, năng lượng sạch cho Thành phố Hồ Chí Minh, vốn luôn đi đầu trong việc sử dụng các loại năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.   

Tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh, hiện có hai dự án nổi bật là tòa nhà của Nhà máy Intel (220 kWp) và tòa nhà Văn phòng Ban Quản lý Khu (45 kWp). Vừa qua, Tập đoàn Samsung đã đề xuất xây dựng nhà máy điện mặt trời nối lưới trên mái nhà với công suất lắp đặt 20 MWp, lớn hơn 90 lần công suất tại tòa nhà Intel. Đây là tín hiệu đáng mừng cho mục tiêu ưu tiên phát triển năng lượng sạch tại Khu Công nghệ cao.  
Giới thiệu dự án thí điểm lưới điện thông minh. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Giới thiệu dự án thí điểm lưới điện thông minh. Ảnh: Phương Vy-TTXVN
Tại hội thảo, Công ty Trilliant Inc. đã chia sẻ thông tin về dự án thí điểm mạng lưới điện thông minh hợp tác với Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh được triển khai tại SHTP. Đây là mô hình thí điểm giải pháp kỹ thuật mạng RF mesh (Công nghệ không dây kiểu mắt lưới) quản lý thành phố thông minh dùng mạng Internet og Things (IoT) kết nối.

Chương trình được nghiệm thu hoàn tất vào tháng 3/2017, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh gồm quản lý tích hợp, đa kỹ thuật, nhiều nhóm khách hàng trên một nền hạ tầng truyền thông phổ quát…   

Tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm về Chương trình phát thải năng lượng thấp tại Việt Nam; thỏa thuận mua bán điện trực tiếp; phát triển hệ thống lưới điện mặt trời quy mô nhỏ; mô hình thực tiễn quốc gia thông minh của Singapore.../. 

Có thể bạn quan tâm