Nhân Ngày Biên phòng toàn dân 3/3

Chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng biên Gia Lai

Chắp cánh ước mơ cho học sinh vùng biên Gia Lai
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng của khẩu Quốc tế Lệ Thanh bổ sung kiến thức cho các em học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng của khẩu Quốc tế Lệ Thanh bổ sung kiến thức cho các em học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Đồn 721), đứng chân trên xã Ia Dom, huyện Đức Cơ (Gia Lai) đang nhận đỡ đầu 14 học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn thông qua chương trình “Nâng bước em tới trường" với số tiền hỗ trợ 500.000 đồng/học sinh/tháng.

Hằng ngày, ngoài việc đưa đón các học sinh ở xa đến trường, các chiến sĩ Đồn 721 còn tổ chức nấu ăn cho các em. Từ khi thành lập Bếp ăn tình thương vào năm 2012 đến nay, số tiền đóng góp, trích quỹ lương của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cho bếp ăn đã lên đến 400 triệu đồng.

Rơ Ma H’Win, học sinh lớp 6, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, xã Ia Dom cho biết: Em được các chú bộ đội Biên phòng nhận đỡ đầu từ năm học lớp 2. Được các chú bộ đội chăm sóc, dạy dỗ như con trong nhà em rất mừng và sẽ cố gắng học tập tốt.

Ngoài nấu cơm, các chiến sĩ còn dành thời gian dạy học, hướng dẫn kỹ năng sống cho các em. Đến nay, 14 học sinh được đơn vị nhận đỡ đầu đã vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, xã Ia Dom, Nguyễn Thị Kim Yến cho biết: Từ khi được các chiến sĩ Biên phòng nhận chăm sóc, các em học sinh đã có tiến bộ rõ rệt về mọi mặt. Nhà trường, Ban Chỉ huy Đồn 721 cũng thường xuyên phối hợp mở các lớp hỗ trợ kiến thức cho học sinh dân tộc thiểu số.

Cuối năm 2017, Thượng úy Đỗ Quang Cường (Đồn 721) và em Rơ Ma H’Win đã được tuyên dương tại chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức.

Bếp ăn tình thương của Ban chỉ huy Đồn biên phòng của khẩu Quốc tế Lệ Thanh nuôi dưỡng cho 14 em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Bếp ăn tình thương của Ban chỉ huy Đồn biên phòng của khẩu Quốc tế Lệ Thanh nuôi dưỡng cho 14 em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

Thượng tá Đinh Hữu Ninh, Chính trị viên Đồn 721 cho biết: Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Ban Chỉ huy Đồn 721 đã và đang nỗ lực giúp đỡ các em học sinh được đến trường. Các cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn coi các em như con, cháu trong nhà.

Đối với các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia O, huyện Ia Grai, việc đưa đón những học sinh mà đơn vị nhận đỡ đầu đã trở thành nhiệm vụ, trách nhiệm của từng người. Hiện, Đồn Biên phòng Ia O đang nhận đỡ đầu 3 học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cán bộ, chiến sĩ trong Đội vận động quần chúng của đơn vị thường xuyên nắm bắt địa bàn, đến trường học và từng gia đình thăm hỏi, động viên để nắm tình hình học tập  của các em học sinh. Với sự quan tâm này kết quả học tập của  nhiều em đã được nâng lên rõ rệt qua từng năm học.

Là một trong hai đơn vị được tuyên dương trong chương trình “Chiến sĩ quân hàm xanh, nâng bước em tới trường năm 2017”, Đại úy Phan Công Thắng, Đồn Biên phòng Ia O, huyện Ia Grai cho biết: Mô hình “Nâng bước em đến trường” được Ban Chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm, hỗ trợ. Thông qua mô hình, nhiều gia đình cũng đã quan tâm hơn tới việc học tập của con em mình.

Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của những người mang lính quân hàm xanh đã góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết quân dân ở vùng biên giới Gia Lai.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm