Cần giải pháp tổng thể và sự tham gia của người dân trong xây dựng đô thị thông minh

Cần giải pháp tổng thể và sự tham gia của người dân trong xây dựng đô thị thông minh
Hiện nay, nhiều địa phương ở Việt Nam đã bắt đầu triển khai xây dựng đề án thành phố thông minh, đô thị thông minh như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang, Lâm Đồng, Bình Dương, Thanh Hóa, Hải Phòng… Phần lớn các để án đều chú trọng ứng dụng công nghệ để kết nối, thu thập và phân tích thông tin của người dân và các cấp quản lý để nâng cao chất lượng sống của cư dân và đảm bảo phát triển bền vững.    
Quang cảnh hội thảo.Ảnh: Thế Anh – TTXVN
Quang cảnh hội thảo.Ảnh: Thế Anh – TTXVN
Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, Thành phố được xem là nơi ứng dụng công nghệ thông tin hàng đầu cả nước và trong 7 Chương trình đột phá mà Thành phố triển khai thì vấn đề này luôn được chú trọng. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin này hiện chưa mang tính tổng thể, chưa đạt được kết nối cao giữa các lĩnh vực, do đó chia sẻ sử dụng nguồn lực công nghệ thông tin chung phục vụ cho hội nhập của chính quyền, phục vụ người dân và đáp ứng nhu cầu phát triển chưa đạt được như mong muốn.       
 
Trong xu thế phát triển của công nghệ theo hướng kết nối và tương tác, nhiều công nghệ chủ đạo của công nghiệp lần thứ 4 đã và đang trở thành công cụ chủ yếu của đô thị thông minh. Thành phố Đà Nẵng đã có một quá trình dài trong việc tin học hóa công tác quản lý hành chính, xây dựng mô hình, triển khai Chính quyền điện tử và theo xu thế phát triển, Đà Nẵng “chập chững” với những bước đi của thành phố thông minh.    
TS Nguyễn Trọng, chuyên gia về CNTT, trình bày báo cáo tại hội thảo.Ảnh: Thế Anh – TTXVN
TS Nguyễn Trọng, chuyên gia về CNTT, trình bày báo cáo tại hội thảo.Ảnh: Thế Anh – TTXVN

Dù vậy, từ thực tế và dẫn chứng đánh giá của các chuyên gia, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho rằng, chỉ công nghệ là chưa đủ và ý niệm rằng công nghệ và quản trị đô thị sẽ tự động đem đến đô thị tốt hơn là chưa có cơ sở. Cần hướng tới cả việc nâng cao giá trị của các thành phần phi vật thể như vốn xã hội, vốn con người, vốn tri thức của các công ty, vốn tổ chức trong các cơ quan quản lý.   
 
Chính vì vậy, các chuyên gia nhận định, xây dựng đô thị thông minh, bên cạnh công nghệ, rất cần sự chung tay của người dân. Trong khi đó, dựa trên những phân tích tổng thể và đưa ra những việc chính cần làm để xây dựng một thành phố thông minh, chuyên gia Nguyễn Trọng, nguyên Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Quốc gia về công nghệ thông tin nhấn mạnh, cần xác định những thông tin cơ bản mà người dân “bấm” là có và sẵn sàng trả tiền như khi sử dụng các dịch vụ điện, nước, thu gom rác…cùng với đó là tạo lập môi trường cho thành phố thông minh gồm môi trường công nghệ và công nghệ xã hội.   
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thế Anh – TTXVN
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Thế Anh – TTXVN

Ngoài ra, theo chuyên gia Nguyễn Trọng, phải kiến tạo hệ thống các cơ sở dữ liệu dùng chung, tức xây dựng nguồn lực thông tin; kiến tạo cơ chế suy luận, tìm kiếm, phân tích, thông tin theo yêu cầu; đồng thời chế tạo những “công tắc”, “vòi nước” cho hạ tầng kỹ thuật - dịch vụ thông tin, sao cho ai cũng sử dụng được chúng để có được thông tin cơ bản dễ dàng./.  
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm