Cà Mau đẩy mạnh trồng rừng, góp phần bảo vệ môi trường

Cà Mau đẩy mạnh trồng rừng, góp phần bảo vệ môi trường
Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Thế - TTXVN
Vườn Quốc gia U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Huỳnh Thế - TTXVN

Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng đẩy nhanh tiến độ trồng rừng; tập trung làm tốt việc chăm sóc, tra dặm và tổ chức nghiệm thu những diện tích rừng đã trồng xong để đưa vào quản lý và bảo vệ theo quy định. Các đơn vị, chủ rừng khi thực hiện trồng rừng cần đảm bảo mật độ phù hợp, chú ý đến khâu chọn cây giống, có thời gian sinh trưởng nhanh và kháng sâu bệnh; tổ chức rà soát tra dặm, chăm sóc rừng mới trồng để đảm bảo tỷ lệ cây sống đạt cao. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ cây gỗ (tràm, keo lai...) ổn định lâu dài; qua đó giúp các doanh nghiệp, các hộ dân tham gia trồng rừng có thu nhập ổn định, làm giàu được từ trồng rừng.

Ngoài ra, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp U Minh Hạ, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi và Nhưng Miên (huyện Ngọc Hiển), Ban Quản lý rừng phòng hộ Sào Lước (huyện Phú Tân)..., phối hợp chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng tận gốc. Nhất là thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát rừng để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến chặt phá cây rừng và săn bắt động vật hoang dã trái phép, kết hợp với công tác tuyên tuyền giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng, tích cực tham gia phòng chống cháy rừng mùa khô. Tỉnh kiên quyết không để xảy ra các điểm ''nóng'' về phá rừng; đồng thời chủ động các giải pháp ứng phó với tình hình sạt lở rừng phòng hộ xung yếu ven biển Tây, bảo vệ đời sống, sản xuất của hàng ngàn hộ dân nhận rừng hoặc cư ngụ phía bên trong đê bao.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, 9 tháng đầu năm 2018, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp U Minh Hạ đã triển khai trồng rừng đạt trên 60% kế hoạch. Loài cây trồng chính là tràm bản địa, tràm úc và keo lai. Đi đôi với công tác trồng mới rừng, các đơn vị còn thực hiện chăm sóc, tra dặm rừng được 1.685 ha, đạt trên 54% kế hoạch.

Tiến độ trồng rừng khu vực rừng đước đã hoàn thành được hơn 90% kế hoạch. Hiện các Ban Quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi, Nhưng Miên (huyện Ngọc Hiển) và Sào Lưới (huyện Phú Tân) đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực trồng rừng; chọn nguồn cây giống có chất lượng, chủ yếu là cây  đước để trồng rừng đạt hiệu quả; tiến hành tra dặm lại cây con bị chết sau khi trồng để đạt chỉ tiêu trồng rừng, đảm bảo tỷ lệ che phủ rừng và cây phân tán theo kế hoạch đề ra.

Quách Kim Há

Có thể bạn quan tâm