Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hà Giang cần thực hiện tốt hơn công tác lao động, người có công

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hà Giang cần thực hiện tốt hơn công tác lao động, người có công

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá cao kết quả công tác lao động, người có công và xã hội của tỉnh Hà Giang đạt được trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng. Để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp, tỉnh Hà Giang cần triển khai thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa; cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công” cần được phát triển sâu rộng ở tất cả các địa phương, nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng. 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Giang.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Hà Giang cần rà soát lại những đối tượng người có công trên địa bàn để có hướng giải quyết kịp thời và hiệu quả; trong đó tập trung ưu tiên giải quyết những trường hợp là thương binh, liệt sỹ, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Đối với các Trung tâm trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, tỉnh Hà Giang cần kiên quyết thực hiện việc sát nhập lại các Trung tâm dịch vụ việc làm, Trung tâm dạy nghề thành một đầu mối và tiến tới giao cho địa phương tự chủ theo từng giai đoạn, từng phần; nghiên cứu sát nhập Trung tâm Bảo trợ xã hội và Trung tâm Cứu trợ xã hội để hoạt động theo hướng đa chức năng nhưng chỉ một bộ máy lãnh đạo. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Dạy nghề cần khẩn trương xây dựng phương án cụ thể hỗ trợ tỉnh Hà Giang trong công tác đào tạo nghề. Đồng thời, t ỉnh Hà Giang triển khai xây dựng dự án tu bổ, tôn tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên theo hướng kết hợp và công tác xã hội hóa. Các Cục, Vụ trực thuộc Bộ cần thực hiện tốt công tác phối hợp với tỉnh để triển khai công tác tu bổ, tôn tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên đạt hiệu quả. 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà các cháu khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Hà Giang.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà các cháu khuyết tật  tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Hà Giang.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang, những năm qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa; các chế độ chính sách với người có công trên địa bàn đã được phát triển sâu rộng. Tỉnh đã huy động tốt sự vào cuộc của toàn xã hội chung tay cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn cho người có công với cách mạng; đồng thời triển khai tốt các đề án tôn tạo, tu bổ, nâng cấp một số cơ sở, di tích, nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn. Công tác giảm nghèo được triển khai có hiệu quả. 

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung xem sơ đồ mở rộng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung xem sơ đồ mở rộng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên

Tính đến hết năm 2015, theo chuẩn nghèo đa chiều mới, số hộ nghèo toàn tỉnh Hà Giang hiện chiếm tỷ lệ 43,65%. Trước thực tế đó, tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều chương trình, Nghị quyết giảm nghèo bền vững bằng việc ưu tiên tập trung nguồn nhân lực, xây dựng các giải pháp cụ thể, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm giúp giảm nghèo bền vững. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng có những chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ riêng trong 8 tháng năm 2016, tỉnh Hà Giang duy trì đào tạo nghề hệ cao đẳng, trung cấp cho 1.322 người; tuyển mới đào tạo cho trên 5.000 người; tỷ lệ học viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt khoảng 70%... 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên; thăm và tặng quà các cháu khuyết tật đang học tại Trung tâm Công tác xã hội trẻ em tỉnh Hà Giang.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên

Minh Tâm

 

Có thể bạn quan tâm