Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo công tác ứng phó sự cố tràn dầu ở vùng biển Quy Nhơn

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo công tác ứng phó sự cố tràn dầu ở vùng biển Quy Nhơn
Sau khi kiểm tra thực tế hiện trường 8 tàu chìm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định: “Đây là thiệt hại rất lớn và rất nghiêm trọng, đặc biệt là đối diện với nguy cơ tràn dầu ở 8 tàu đang bị chìm. Việc trục vớt các tàu hàng phải được tiến hành khẩn trương bởi liên quan đến an ninh, an toàn hàng hải ở cảng Quy Nhơn. Quá trình cứu hộ cứu nạn phải bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng con người và an toàn về môi trường”.           

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thống nhất với phương án mà Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu đưa ra. Đó là trước khi trục vớt sẽ tiến hành hút hết dầu trên 8 tàu bị chìm, đồng thời sử dụng phao bao vây kín khu vực tàu trong quá trình trục vớt để dầu trên tàu không lan rộng. Việc trục vớt các tàu bị chìm đang được cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương, 12 thợ lặn chuyên nghiệp vừa được Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều động về Quy Nhơn để kiểm tra các khoang tàu trước khi đưa ra các giải pháp trục vớt.

Tại buổi làm việc sáng 7/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng cho biết, đây là sự cố hàng hải lớn nhất từ trước đến nay ở Bình Định và nằm ngoài khả năng ứng phó của tỉnh. Tỉnh Bình Định đề nghị Trung ương và các cơ quan chức năng hỗ trợ tỉnh xử lý sự cố này. Các chủ tàu cho biết, hiện có tổng cộng khoảng 103.000 lít dầu DO và hơn 110 tấn dầu FO trên 8 tàu hàng đang chìm dưới biển. Nếu không trục vớt các tàu sớm, nguy cơ tràn dầu xảy ra ở khu vực biển Quy Nhơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường thành phố du lịch này.

Trước đó, ngày 4/11, cơn bão số 12 đã làm 10 tàu hàng đang neo đậu ở phao số 0 cửa biển Quy Nhơn bị chìm và mắc cạn, trong đó 8 tàu chìm hẳn, 84 người gặp nạn. Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đến trưa 7/11, các lực lượng cứu nạn đã tìm và cứu được 71 thuyền viên của 8 tàu hàng bị chìm, tìm thấy 10 thi thể nhưng mới nhận dạng được 6 thuyền viên, 3 thuyền viên hiện vẫn còn mất tích. Theo ông Tiến, ngày 7/11, khu vực tìm kiếm được mở rộng ra 3 đến 4 hải lý về phía Đông và 5 hải lý về phía Nam. Hiện các lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn duy trì 120 cán bộ, chiến sĩ, với 18 tàu tham gia công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích và ứng phó sự cố tràn dầu.
 
Nguyên Linh 

Có thể bạn quan tâm