Bộ đội giúp dân vùng biên Gia Lai vượt qua mưa lũ

Bộ đội giúp dân vùng biên Gia Lai vượt qua mưa lũ
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch hỗ trợ lương thực cho người dân. Ảnh: baogialai.com.vn
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch hỗ trợ lương thực cho người dân.
Ảnh: baogialai.com.vn

Điển hình như tại huyện Chư Prông, lũ về bất ngờ, nhiều hộ dân không kịp trở tay. Là vùng biên, các hộ dân sống thưa thớt nên không thể thông báo hay cứu trợ lẫn nhau. Lúc đó, bà con chỉ còn biết báo cho lực lượng bộ đội đóng quân tại chỗ nhờ cứu trợ, và chính nhờ sự ứng cứu kịp thời này mà đã không xảy ra thiệt hại về người. Qua nguy khó mới thấu hiểu được tình cảm của lực lượng vũ trang dành cho bà con, từ đó thắt chặt hơn mối quan hệ quân – dân nơi biên giới.

Trung tá Lưu Văn Đoàn, Chính ủy Trung đoàn 710, Binh đoàn 15, cho biết: Chiều 11/6, ngay khi nhận được tin báo lũ đang dâng ngập nhà dân tại Đội 14, Công ty Bình Dương, xã Ia Puch, đơn vị đã huy động lực lượng cán bộ, chiến sỹ xuống ngay hiện trường cùng các phương tiện cứu nạn như xuồng máy, áo phao, phao tròn, đèn chiếu sáng để di chuyển gần 70 người từ vùng cô lập đến nơi an toàn, cứu 6 người dân làng Goong, xã Ia Puch, bị mắc kẹt trong vùng nước lũ. Địa bàn huyện có gần 90 hộ dân bị ngập lụt, trên 350 khẩu bị ảnh hưởng nặng nề từ đợt mưa lũ vừa qua. Cùng với đó, hàng trăm ha cây trồng bị ngập úng, hư hại. Đến ngày 12/6, nước rút, cán bộ, chiến sỹ lại tăng cường hỗ trợ bà con dựng lại nhà cửa, phục hồi sản xuất, ổn định cuộc sống, đảm bảo vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra.

Chị Lê Thị Thúy, Đội 14, xã Ia Puch, huyện Chư Prông, xúc động: Nước dâng lên quá nhanh, chúng tôi chỉ kịp gọi điện thoại cho các anh bộ đội rồi lên phía trên nhà sàn bất lực nhìn dòng nước cuốn trôi tài sản gia đình. May mà có các anh bộ đội của Trung đoàn 710 đến cứu kịp thời, nếu không chúng tôi đã bị nước cuốn đi mất rồi. Chưa tính thiệt hại về hoa màu, gia đình tôi bị nước cuốn trôi tài sản ước tính trên 100 triệu đồng.

Trước đó, khi thấy hiện tượng mưa lớn kéo dài, các công ty thuộc lực lượng quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động xuống hiện trường, chuẩn bị các phương án ứng phó tại chỗ kịp thời, nên đã hạn chế được thiệt hại do lũ lụt gây ra cho bà con vùng biên giới Chư Prông và nhiều địa phương khác.

Trung úy Trần Huy Thành, Đội trưởng Đội sản xuất 14, Công ty Bình Dương, Binh đoàn 15, vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: Khi nước lũ dâng, tôi cùng một số anh em đơn vị xuống đưa người và tài sản của dân đến chỗ an toàn. Do lượng nước đổ về quá nhanh, tôi bị cuốn trôi gần 2km, nhưng may mắn túm được cây cao su nên thoát chết.

Ngay sau khi lũ rút, để hỗ trợ người dân tái sản xuất, ổn định cuộc sống, Binh đoàn 15 đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng cùng nhiều quần áo, chăn màn, đồ dùng sinh hoạt cho các công ty, công nhân Binh đoàn và người dân bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Công ty Bình Dương, Binh đoàn 15, hỗ trợ 8 gia đình bị thiệt hại nhiều nhất tại khu vực Đội 14, mỗi gia đình 2 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, Binh đoàn 15 đã trao cho các hộ dân khó khăn 6 cặp bò sinh sản, trị giá 150 triệu đồng; hỗ trợ 15 tấn gạo cho người dân mùa giáp hạt; khám và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người dân.

Tình cảm, sự hy sinh vì nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 710 trong đợt lũ vừa qua, càng thắt chặt hơn mối quan hệ mật thiết quân - dân nơi vùng biên Tổ quốc. Không chỉ làm nhiệm vụ phát triển kinh tế, các chiến sỹ Trung đoàn 710 còn đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, xây dựng thế trận lòng dân nơi biên giới, tạo dựng lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Hồng Điệp 

Có thể bạn quan tâm