Bộ đội biên phòng Nam Giang tổ chức gói bánh chưng vì dân bản

Bộ đội biên phòng Nam Giang tổ chức gói bánh chưng vì dân bản
Bộ đội biên phòng cửa khẩu Nam Giang gói bánh chưng cùng bà con. Ảnh bienphong.com.vn
Bộ đội biên phòng cửa khẩu Nam Giang gói bánh chưng cùng bà con. Ảnh bienphong.com.vn

Đường lên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang những ngày cuối năm ướt đẫm mưa xuân trong gió lạnh buốt. Không quản ngại mưa rét, người dân ở các thôn bản của hai xã La Dêê và Đắc Tôi (huyện Nam Giang) đã có mặt từ rất sớm trong khu vực sân của Đồn để tham gia Ngày hội “Bánh chưng xanh hướng về đồng bào nghèo nơi biên giới”. Ngày hội năm nay có 13 đội thi, mỗi đội có một khu lều bạt riêng với đầy đủ nguyên liệu để gói bánh chưng. Thành viên của các đều là những người khéo tay, mỗi người đảm nhận một công đoạn nhất định. Tất cả đều được thực hiện tỉ mỉ để tạo ra những chiếc bánh chưng ngon nhất.

Chị Pơlong Ưu Ngồi, đội của thôn Công Tờ Rơn, xã La Dêê cho biết: Trước đây, bà con vùng cao không biết gói bánh chưng. Được Bộ đội Biên phòng tặng bánh vào dịp Tết ăn rất ngon, bà con bắt đầu học gói bánh. Gần Tết Nguyên đán, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang lại tổ chức Ngày hội gói bánh chưng giữa các thôn để gửi tặng cho những hộ nghèo. Bà con trong xã hưởng ứng rất nhiệt tình. Nguyên liệu dùng để gói bánh do Đồn Biên phòng và người dân cùng đóng góp.

Chị Blướch Léc, xã La Dêê cho biết thêm, bánh chưng ở vùng cao có nguyên liệu hơi khác so với đồng bằng. Bà con trên này thường dùng lá dong rừng để gói bánh, những hạt gạo nếp được trồng trên rẫy kết hợp với thịt heo bản địa tạo lên hương vị béo ngậy riêng. Chiếc bánh chưng xanh giờ đây đã trở thành một loại bánh không thể thiếu đối với người đồng bào Ve, Tà Riềng trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang tặng bánh chưng cho đồng bào biên giới trên địa bàn. Ảnh: bienphong.com.vn
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang tặng bánh chưng cho đồng bào biên giới trên địa bàn. Ảnh: bienphong.com.vn

Tham gia Ngày hội còn có chiến sĩ trẻ của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang. Nhiều chiến sĩ năm nay ở lại đơn vị ăn Tết nên việc được tự tay gói bánh chưng càng thêm ý nghĩa. Trung úy Phạm Quang Hùng chia sẻ, trong không khí Tết đến Xuân về, được cùng đồng đội và bà con thôn bản gói bánh chưng giúp chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, an tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày hội cũng góp phần thắt chặt hơn tình cảm của cán bộ chiến sĩ đơn vị với bà con các thôn bản.

Các đội tham gia Ngày hội bánh chưng xanh của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang năm nay đã gói được 600 cặp bánh. Những nồi bánh chưng đỏ lửa quanh sân Đồn Biên phòng tỏa hơi ấm làm bớt đi cái lạnh ở vùng cao. Trong đêm giao lưu văn nghệ diễn ra tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, số bánh chưng trên đã được gửi tặng tới các gia đình chính sách, những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để cùng chia sẻ hương vị ngày Tết đến với mọi người.

Thượng tá Thái Sự, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cho biết: Ngày hội bánh chưng xanh Xuân Mậu Tuất được đơn vị tổ chức quy mô hơn so với những năm trước, có kết hợp tổ chức thi nấu các món ăn truyền thống, thi trò chơi dân gian và có đêm văn nghệ quần chúng để tạo khí thế vui tươi, phấn khởi cho bà con các dân tộc nơi vùng biên đón mùa Xuân mới.
Đỗ Trưởng

Có thể bạn quan tâm