Bình Phước chăm lo, ổn định cuộc sống người dân di cư

Bình Phước chăm lo, ổn định cuộc sống người dân di cư
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội Nguyễn Lâm Thành tại buổi làm việc. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc Hội Nguyễn Lâm Thành tại buổi làm việc. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành ghi nhận những kết quả tỉnh Bình Phước đã đạt được trong công tác sắp xếp, bố trí ổn định dân di cư của tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Dân tộc đề nghị thời gian tới tỉnh Bình Phước tiếp tục giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai; bảo vệ rừng; thực hiện tốt công tác giáo dục, y tế; quan tâm đầu tư các chính sách ưu tiên cho đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc. Đối với đồng bào hồi hương từ Campuchia về cư trú trên địa bàn, tỉnh cần làm tốt công tác quản lý nhà nước, trước mắt giải quyết các vấn đề liên quan đến giáo dục, y tế cho nhân dân. Bình Phước cũng cần quan tâm thực hiện công tác đăng ký tạm trú theo mốc thời gian cho người dân, hỗ trợ tạm thời lương thực không để người dân đói, chú ý đảm bảo môi trường, bố trí nhà ở tạm, tổ chức giới thiệu việc làm, tổ chức lớp xóa mù chữ, các lớp tuyên truyền cho người dân về pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng,Nhà nước…
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: K GỬIH –TTXVN
Theo báo cáo của tỉnh Bình Phước, từ năm 1997 đến 2016 trên địa bàn tỉnh có 28.830 hộ dân di cư. Tổng số dân di cư cần bố trí, sắp xếp, ổn định là 24.582 hộ. Tỉnh đã sắp xếp, bố trí ổn định dân di cư theo 18 dự án, trong đó có 15 dự án đã hoàn thành, bố trí ổn định cho 23.943 hộ và 3 dự án đang hoàn thành, sắp xếp, di dời 228 hộ. Từ năm 2010, sau khi quy hoạch 3 loại rừng các địa phương đã sắp xếp, bố trí cho các dự án với tổng diện tích 164,74 ha, trong đó hơn 14 ha đất ở, hơn 153 ha đất sản xuất. Về cơ sở vật chất tỉnh đã đầu tư xây dựng 54 phòng học các loại, 340,7 km đường giao thông, 41,72 km đường điện sinh hoạt... Về đời sống, sản xuất của đồng bào di cư, do áp dụng hiệu quả nhiều mô hình khuyến nông, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo góp phần phát triển kinh tế địa phương. Ngoài việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân di cư còn được hỗ trợ về đất ở, nhà, vốn sản xuất, được học nghề, tạo việc làm để tham gia phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Người dân di cư cũng được tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia tố giác tội phạm, phòng chống tội phạm, tham gia các mô hình quần chúng tự quản.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: K GỬIH -TTXVN
 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: K GỬIH -TTXVN
Trước đó, trong ngày 6 và sáng 7/12, Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã tới thăm, làm việc tại xã Thống Nhất (huyện Bù Đăng) và xã Đức Hạnh (huyện Bù Gia Mập).
K Gưih

Có thể bạn quan tâm